ชาวบ้านหมู่บ้านจัดสรรร้องทุกข์ เพื่อนบ้านเลี้ยงวัวสร้างความเดือดร้อน

ข่าวขอนแก่น Web Cover

ชาวบ้านหมู่บ้านจัดสรรในขอนแก่นร้องเรียน หลังเพื่อนบ้านเลี้ยงวัวจนเกิดปัญหามูลเรี่ยราด กลิ่นเหม็น และสร้างความวุ่นวาย

จากกรณีที่เพจ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” โพสต์ภาพวัวแดงยืนอยู่หน้าบ้านในหมู่บ้านจัดสรร พร้อมข้อความสอบถามว่า “หมู่บ้านจัดสรรสามารถเอาวัวมาเลี้ยงได้หรือไม่?” โดยเพื่อนบ้านรายนี้เลี้ยงวัวทั้งหมด 3 ตัว ทำคอกไว้ข้างบ้าน ฝนตกส่งกลิ่นเหม็นมาก กลางคืนปล่อยเดินเพ่นพาน สร้างความเดือดร้อนและไม่มีใครกล้าพูด ผู้โพสต์ยังระบุว่านอกจากวัว ยังมีหมา แมว และไก่ที่เลี้ยงอีก สร้างความท้อแท้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรนี้

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านจัดสรรที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแก่นทอง หมู่ที่ 22 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบมูลวัวกองเรี่ยราดบนถนนในซอยของโครงการ และมีร่องรอยรถเหยียบลากยาวเข้าไปในบ้าน ซึ่งยังไม่มีการทำความสะอาดแต่อย่างใด จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าปัญหานี้มีมานานนับปีแล้ว แต่เจ้าของวัวไม่ได้ใส่ใจที่จะแก้ไข และยังสร้างคอกวัวให้ดีขึ้นซึ่งตั้งอยู่ติดกับบ้านของเจ้าของวัวบนถนนสาธารณะ ชาวบ้านรวมตัวกันร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านและโพสต์เรื่องราวลงโซเชียลมีเดีย

ชาวบ้านเล่าต่อว่า วัวมักวิ่งตัดหน้ารถสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และมูลวัวเรี่ยราดบนถนนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรุนแรง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เจ้าของวัวปล่อยวัวเดินหากินเอง บางวันวัวมานอนหน้าบ้านและถูไถกำแพงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน นอกจากวัว เจ้าของยังเลี้ยงสัตว์อื่นๆ เช่น ไก่ สุนัข และแมว สร้างปัญหามูลสัตว์เพิ่มเติม สุนัขยังวิ่งไล่คนแปลกหน้าโดยเฉพาะคนส่งอาหารเดลิเวอรี่

นายเลอชิต จึงจรัสทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแก่นทอง

นายเลอชิต จึงจรัสทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแก่นทอง หมู่ที่ 22 กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและแจ้งเจ้าของวัว นายพงศ์ อายุ 58 ปี ให้ทำความสะอาดมูลวัวที่เรี่ยราดบนถนน เจ้าของวัวรับปากจะแก้ไขปัญหาและหาพื้นที่เลี้ยงใหม่ นอกจากนี้ได้ประสานกับปศุสัตว์ อำเภอ และเทศบาลตำบลบ้านเป็ดเพื่อแก้ปัญหาด้านสาธารณสุข โดยตักเตือนเจ้าของวัวให้ควบคุมกลิ่นและหาที่เลี้ยงใหม่ เจ้าของวัวรับปากจะแก้ไข

ผู้ใหญ่บ้านระบุเพิ่มเติมว่า ปัญหาวัวในพื้นที่หมู่ที่ 22 ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงบ้านหลังนี้ มีวัวหลายฝูงที่เลี้ยงในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทางการกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง