ภาคเอกชนขอนแก่นดันเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศรับมาตรการขยายเวลาวีซ่าชาวต่างชาติ 93 ประเทศของรัฐบาล

B5B28C71-A63A-401F-9CED-834BF3E4CAC7

ภาคเอกชนขอนแก่นมั่นใจมาตรการขยายเวลาวีซ่าชาวต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว พร้อมเร่งเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. 2567 ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่าการที่รัฐบาลประกาศขยายเวลาวีซ่าให้กับชาวต่างชาติจาก 30 วัน เป็น 60 วัน สำหรับชาวต่างชาติจาก 93 ประเทศ จากเดิม 57 ประเทศ มีผลตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 เป็นมาตรการที่สร้างความฮือฮาและได้รับเสียงตอบรับดีมาก มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ

มาตรการขยายเวลาวีซ่านี้ยังรวมถึงการเพิ่มกลุ่มนักเดินทางที่สามารถขอวีซ่า on arrival หรือวีซ่าที่สามารถขอได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในประเทศ โดยไม่ต้องทำวีซ่าล่วงหน้า ซึ่งจะสามารถอยู่ได้ 60 วันจากเดิม 30 วัน นอกจากนี้กลุ่มคนทำงานหรือนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เรียกว่า digital nomad ซึ่งสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ จะได้รับการขยายเวลาวีซ่าจาก 60 วัน เป็น 5 ปี โดยการเข้าประเทศแต่ละครั้งสามารถอยู่ได้ถึง 180 วัน

นายเข็มชาติยังกล่าวว่า นักศึกษาต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้เพิ่มอีก 1 ปีหลังจากจบการศึกษา มาตรการทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการใช้จ่ายต่อคนต่อวัน ขอนแก่นมีชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่เพื่อท่องเที่ยว ประชุมสัมมนา รับบริการทางการแพทย์ การศึกษา และกลุ่มเขยฝรั่ง โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่ชาวต่างชาติจาก สปป.ลาวเข้ามามากขึ้น ประกอบกับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารแห่ง สปป.ลาว บรรลุข้อตกลงในการชำระเงินร่วมกัน ทำให้การใช้จ่ายคล่องตัวมากขึ้น

ภาคเอกชนขอนแก่นยังประสานงานร่วมกับหอการค้าไทยและทุกหน่วยงานในการเชิญชวนสายการบินพาณิชย์สัญชาติไทยและต่างประเทศพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งอาจเชื่อมโยงเส้นทางระยะสั้นหรือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ขณะนี้ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่นพร้อมให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศแล้ว และวงการสายการบินเริ่มกลับมาคึกคัก การส่งเสริมและสนับสนุนให้ขอนแก่นมีเที่ยวบินระหว่างประเทศจึงเป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันให้เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง