เปลี่ยนขยะเป็นบุญครั้งที่ 40 ดีใจที่มีจัดการขยะกล่องใส่อาหาร

IMG_5246

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ขอนแก่น ร่วมกับโครงการสปาร์คยูปลุกเปลี่ยนเมือง และเครือข่าย จัดกิจกรรมรับบริจาคขยะในโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” ครั้งที่ 40 ดีใจมีที่รับบริจาคกล่องใส่อาหารเพื่อไม่ให้เป็นขยะต้องทิ้งลงถัง

เมื่อ วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับโครงการ Spark U ปลุกเปลี่ยนเมือง และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม Clearing Day เปลี่ยนขยะเป็นบุญ เมื่อคุณหมุนเวียน ครั้งที่ 40 โดยเปิดรับบริจาคพลาสติกยืดและกล่องเครื่องดื่ม UHT ที่สะอาดและแห้ง เพื่อรวบรวมส่งไปรีไซเคิลกับโครงการ “WON วน” และโครงการ “กล่องยูเอชที รีไซเคิลได้”

นอกจากนั้นยัรับบริจาคพลาสติกกำพร้า/พลาสติกอ่อน MLP ที่สะอาดและแห้ง เพื่อรวบรวมส่งไปอัพไซเคิลกับโครงการ Journey to Zero Waste และ รับบริจาคพลาสติกแข็ง (ที่ขายไม่ได้) ที่สะอาดและแห้ง เพื่อรวบรวมส่งไปรีไซเคิลกับโครงการ cirplas  โดยในการจัดกิจกรรมมีภาคีเครือข่ายนำเอาขยะที่เหลือใช้มาร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกล่องใส่อาหารพลาสติกที่ไม่สามารถจำหน่ายได้

น.ส. จารุดา ศรีงาม พยาบาลจากสถานบริหารจัดการงานวิจัยคลินิก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่นำเอาขยะและสิ่งของมาร่วมบริจาคกับโครงการอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะกล่องใส่อาหารพลาสติก  กล่าวว่า ที่โครงการวิจัยมีการจัดประชุมและกิจกรรมที่จะต้องสั่งอาหารกล่องมารับประทานแทบทุกวัน และแต่ละวันต้องสั่งอาหารกล่องมาให้เจ้าหน้าที่วิจัยรับประทานประมาณ 40 กล่องต่อสัปดาห์ ทำให้มีกล่องอาหารเหลือเป็นขยะต้องทิ้งเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ได้ให้แม่บ้านนำไปใช้ประโยชน์แต่ก็ไม่หมดเหลือทิ้งลงถังขยะค่อนข้างเยอะ    แต่ต่อมาพอทราบว่าทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ขอนแก่น รับบริจาคกล่องใส่อาหารจึงดีใจมาก เพราะจะได้ไม่ต้องทิ้งขยะลงในถัง เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการคัดแยกขยะเพื่อให้เหลือขยะลงถังน้อยที่สุด โดยเริ่มคัดแยกตั้งแต่เศษอาหาร กล่องพัสดุที่ใช้ กระดาษ แม็กเย็บกระดาษ ทุกอย่างที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อ และอะไรที่ขายได้ก็ให้แม่บ้านนำไปขาย เอาเงินมาเป็นกองทุนเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ในสำนักงานด้วย และที่สำคัญที่สุดได้ปันผลให้กับแม่บ้านที่เป็นคนจัดการและคัดแยกขยะให้ด้วยเดือนละ 40 บาทต่อคน อย่างน้อยก็เป็นค่าสินน้ำใจ น้ำร้อน น้ำชา โดยแต่ละเดือนขายขยะได้ประมาณเดือนละ 500  บาท

“เริ่มมาคัดแยกขยะที่ทำงานตอนเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้นส่วนตัวได้แยกขยะอยู่บ้านตัวเองอยู่แล้ว เพราะไม่อยากให้มีขยะทิ้งลงถังขยะ โดยที่บ้านแทบไม่มีขยะเหลือทิ้งเลย เศษอาหารเอาไปทำปุ๋ย ขวดน้ำก็เก็บขยาย กระดาษก็เอาขายได้ และถุงพลาสติกก็ขายได้เช่นกัน และพอมาที่ทำงานจึงอยากจะคัดแยกด้วยจึงเชิญชวนเพื่อนร่วมงานทำด้วยกัน จากนั้นก็ประสานแม่บ้านและหัวหน้าหน่วยงานช่วยกันทำและทำกันมาตลอด ดีใจที่อย่างน้อยทุกคนบอกว่าดี  ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากและแม่บ้านเองที่ต้องขนขยะลงมาทิ้งจากชั้น 16 ก็บอกว่าพอแยกขยะแล้วเหลือขยะทิ้งน้อยมาก ขนลงมาสะดวกและช่วยโรงพยาบาลในการประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะด้วย”น.ส.จารุดา กล่าว

สำหรับโครงการเปลี่ยนขยะเป็นบุญ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 และสามารถส่งขยะโดยเฉพาะพลาสติก และกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีไปทำประโยชน์ทั้งการหลอมเพื่อมาใช้ซ้ำกับโครงการวน และกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีนำกลับไปแยกชิ้นส่วนและผลิตเป็นหลังคากลับมาใช้ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีสมาชิกที่รักสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการรับบริจาคทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือน เป็นประจำทุกเดือนตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา.

.

#เปลี่ยนขยะเป็นบุญ

#สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่10

#SparkU #ปลุกเปลี่ยนเมือง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง