กลุ่มศิลปินเพื่อชีวิตขอนแก่นจัดคอนเสิร์ตสู้ไฟป่า

IMG_5216

ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวขอนแก่น ร่วมจัดคอนเสิร์ตป้องกันไฟป่า ณ ไร่แทนคุณแผ่นดิน อ.เวียงเก่า หาเงินซื้ออุปกรณ์ป้องกันไฟป่าให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ไร่แทนคุณแผ่นดิน อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อชีวิต นำโดยนาย ไพจิตร ศรีม่วงอ่อน หรือ เมืองแคน อิสระธรรม พร้อมผองเพื่อน ไม่ว่าจะเป็น นิด ลายสือ วงศิลา วงละเมอเว่า โป่ง ปีศาจ นุ กีต้าร์ซ้าย พุทธา ป่าบักทัน ตี๋แดง เลือดอีสาน กู่หายโศก สันติว่า มอสคำหมากบิน มหาชาติ หมอแคนบาส ฯลฯ ได้ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลหาทุนซื้ออุปกรณ์ป้องกันไฟป่า เพื่อมอบให้กับ อุทยานแห่งชาติภูเวียง อุทยานแห่งชาติน้ำพอง อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จ.ขอนแก่น และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โดยมีประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงมาร่วมรับชมคอนเสิร์ตพร้อมบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ป้องกันไฟป่า

นายไพจิตร ศรีม่วงอ่อน แกนนำในการจัดคอนเสิร์ตการกุศลครั้งนี้กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในพื้นที่ป่าของจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงประสบปัญหาเรื่องไฟป่าอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลรับผิดชอบต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างมากมายในการป้องกันและสู้กับไฟป่า ท่ามกลางความขาดแคลนอุปกรณ์ในการดูแลรักษาและป้องกันไฟป่า ทางทีมงานศิลปินเพลงเพื่อชีวิตซึ่งทำงานและร้องเพลงเพื่อรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วจึงได้หารือกันเพื่อจัดคอนเสิร์ตการกุศลหาเงินมาซื้ออุปกรณ์ป้องกันไฟป่ามอบให้เจ้าหน้าที่ โดยอุปกรณ์ที่ซื้อมีเครื่องเป่าลม รองเท้า ไฟฉาย เครื่องกรองน้ำ และอื่น ๆ เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง 4 หน่วยงานเพื่อนำไปใช้ในการป้องกันรักษาป่า เพราะภารกิจนี้เป็นความเสียสละทุ่มเทพวกเราจึงอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่อยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

ด้านนายวรรณชนก สุวรรณกร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ดีใจที่ทางพี่น้องศิลปินเพลงเพื่อชีวิตได้มอบอุปกรณ์ป้องกันไฟป่าให้ในครั้งนี้ เพราะช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องเผชิญกับปัญหาไฟป่าแทบทุกวัน ต้องเดินเท้าเข้าป่าเพื่อไปดับไฟป่ากันแทบทุกวันไม่ได้พักเลยบางทีต้องเดินไปพักค้างคืนในป่าเพื่อดับไฟป่าให้ได้ ยิ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้งเป็นภูเขาหินปูน การเดินเข้าป่ายากลำบาก อุปกรณ์ในการดับไฟป่าก็มีน้อยวันนี้ได้รับเครื่องเป่าลม รองเท้า และเครื่องกรองน้ำไปก็จะได้แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ได้นำเข้าไปใช้ในป่าเพื่อความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น และต้องขอบคุณทุกคนที่เห็นความสำคัญของป่าและมาช่วยกันในวันนี้

สำหรับคอนเสิร์ตสู้ไฟป่าครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตรักสิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดแยกขยะและใช้แก้วใช้ซ้ำในการใช้ในพื้นที่และให้ผู้มาร่วมชมคอนเสิร์ตนำเอาอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ มาจากบ้านตนเองและเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ทำอาหารมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย โดยศิลปินที่มาแสดงคอนเสิร์ตแต่ละคนไม่ได้รับค่าตอบแทนพร้อมกับเจ้าของสถานที่ไร่แทนคุณแผ่นดินได้เปิดพื้นที่เพื่อให้แสดงคอนเสิร์ตฟรีอีกด้วย.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง