รำมวยท่าพระไปโชว์ไกลถึงนราธิวาส

IMG_4612

นายกท่าพระ พารำมวยท่าพระ ศิลปะการป้องกันตัวต่อยอดจากสตั้นท์แมนของพันนา ฤทธิไกร ไปแสดงไปถึง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ในงาน“Spark U Thailand Festival”  ได้รับเสียงปรบมือล้นหลาม

เมื่อวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยทีมงานเครือข่ายสปาร์คยูอีสาน 5  พื้นที่ประกอบด้วย ปทุมรัตต์โมเดล จังหวัดร้อยเอ็ด เลยเมืองสุขภาวะดีอาหารปลอดภัย สาวะถีวิถีสุขภาวะ และนครขอนแก่น มหานครแห่งการคัดแยกขยะ จากเมืองขอนแก่น ได้ไปร่วมกิจกรรม “Spark U Thailand Festival” ที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ร่วมกับพี่น้องเครือข่าย Spark U จาก 3 ภูมิภาคทั่วไทย

โดยนายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลตำบลท่าพระได้เข้าร่วมโครงการสปาร์คยูมาตั้งแต่ปี 2561  โดยมีการค้นหาประวัติศาสตร์เมืองท่าพระ สถานที่สำคัญ ปราชญ์ชุมชน ของเทศบาลตำบลท่าพระ และทำต่อยอดเรื่อยมาจนกระทั่งปี 2566 ถึง 2567 เราได้ทำเรื่อง “ท่าพระเมืองสตั้นท์แมน”และทำหลักสูตร “สตั้นท์แมนท่าพระ” เพื่อให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้ศิลปะป้องกันตัว และการออกกำลังกายโดยปรับเอาท่าการแสดงของสตั้นท์แมนมาอยู่ในหลักสูตรการเรียนรู้

สำหรับการนำสตั้นท์แมนไปโชว์ในงาน “Spark U Thailand Festival” ที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ทางเทศบาลตำบลท่าพระ ร่วมกับโรงเรียนท่าพระ ได้นำการรำมวยท่าพระไปแสดง โดยมี นายกฤษณ์  กลิ่นกลาง ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าพระ พร้อมด้วยนายสราวุธ  ทุมทา ครูผ้ฝึกสอนครู  และ ด.ช.ยศกร  อุปชา  และ ด.ช.อรรถวัต  งานดี นักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระเป็นผู้แสดง และเป็นการแสดงในพิธีเปิดงาน ซึ่งมีผู้ชมจากทั่วประเทศเข้าชมพร้อมกับได้รับเสียงปรบมือเป็นจำนวนมาก

“ดีใจที่เด็กเยาวชนท่าพระได้ไปร่วมแสดงในงานครั้งนี้ และเป็นการต่อยอดจากบุคคลสำคัญของตำบลท่าพระของเราคือ นายพันนา ฤทธิไกร ผู้กำกับคิวบู๊ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วและเป็นคนท่าพระ เพื่อให้เด็กเยาวชนท่าพระไม่ลืมเลือนและระลึกถึง โดยเฉพาะเมื่อเอามาเป็นหลักสูตรสตั้นท์แมน ฝึกสอนกันในโรงเรียนจะทำให้เด็กเยาวชนรู้จักการออกกำลังกาย และมีศิลปะป้องกันตัวเบื้องต้นได้ และที่สำคัญเป็นการสอนให้เด็กรู้จักสุขภาวะทางกาย เพื่อป้องกันเรื่องการกินไม่ถูกสุขลักษณะ และรู้จักการออกกำลังกายด้วย”นายพิสุทธิ์ กล่าว

ด้านด.ช.ด.ช.ยศกร  อุปชา   นักเรียนและเป็นนักแสดงรำมวยท่าพระ กล่าวว่า ตื่นเต้นมากที่ได้มาแสดงที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส และเพิ่งเคยนั่งเครื่องบินเป็นครั้งแรก และต้องมาที่ อ.แว้งเลย แต่ก็พยายามทำให้ดีที่สุด การมาครั้งนี้สนุกมาก เพราะได้มารู้จักเพื่อนใหม่และรู้จักคนไทยในจังหวัดภาคใต้ด้วย หากมีโอกาสอยากจะมาอีก

สำหรับกิจกรรม “Spark U Thailand Festival” เป็นกิจกรรมที่นำเสนอผลการทำงานของโครงการ Spark U  ปลุกใจเมือง ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. โดยดำเนินการในพื้นที่ 3 ภูมิภาคของไทย ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ มีเครือข่ายทำงานร่วมกันกว่า 20 เครือข่าย เพื่อพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ โดยมีสโลแกนการทำงานของปีนี้ว่า “พลังร่วมสร้างสุข ปลุกเปลี่ยนเมือง”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง