รับใบสมัครสว. วันแรก กกต.เตือนว่าที่ผู้สมัครสว. หลีกเลี่ยงโพสต์โซเชียล

IMG_4608

ขอนแก่นตื่นตัว ปปช.รับใบสมัครสว.คิวแรกก่อนเวลาทำการ ขณะที่ผอ.กกต.ขอนแก่น เตือน ระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพลงโซเชียล สุ่มเสี่ยงผิดกม.

วันที่ 10 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การรับใบสมัคร  เลือกสมาชิกวุฒิสภาหรือสว. โดยผู้ที่ประสงค์สมัครรับเลือกเป็น สว.สามารถนำบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนไปขอรับใบรับสมัครรับเลือกเป็น สว.ด้วยตัวเองได้ที่สำนักอำเภอทะเบียนอำเภอทุกแห่ง และสำนักงานท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 10 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

 

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พบว่ามีประชาชน ทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัคร ตั้งแต่ก่อนเปิดเวลาทำการ โดยวันนี้เป็นวันหยุดราชการ ทางอำเภอก็เปิดเพียงแผนกงานทะเบียนราษฎร์ สำหรับให้ผู้ต้องการมารับใบสมัครโดยเฉพาะ โดยมีประชาชนเข้ามารับคิวแรกตั้งแต่เวลา 8.20 น ก่อนเวลาทำการ เมื่อเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ จะได้รับเอกสาร จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย เอกสาร สว.2 หรือใบสมัครรับเลือกตั้งสว.  เอกสาร สว.3 หรือใบข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร  และเอกสารสว.4หรือหนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยว พร้อมมอบคู่มือการสมัครเพื่อให้ผู้สมัครไปศึกษารายละเอียด ก่อนจะนำใบสมัครเข้ามายื่นสมัครในวันเปิดรับสมัคร คาดว่าจะเป็นวันที่ 20 – 24 พฤษภาคม นี้ แต่ก็ต้องรอพระราชกฤษฎีกาประกาศอีกครั้ง 

จากการพูดคุยกับผู้สมัครสว. บางท่านให้ข้อมูลว่า ยังสับสนกับระเบียบของกกต. แต่ก็ยินดีเข้ามาสมัครแม้ว่าจะมีค่าสมัครสูงถึง 2,500 บาท เพื่อต้องการเข้าไปเลือก สว.ด้วยตนเอง เพราะกติกาการเลือกสว. ประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ จึงยอมจ่าย 2,500 บาท เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ และรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้รับเลือกเนื่องจากไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัครสว.เมื่อปี 2562 ปีนี้ก็ตัดสินใจมาสมัครด้วย หวังเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย บางคนมาพร้อมกับกองเชียร์

 

โดยนายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาทดสอบระบบที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น พบว่าระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร แต่แสดงความเป็นห่วงกรณีผู้สมัครที่มารับใบสมัครแล้วถ่ายรูปตัวเองลงบนโลกโซเชียล แม้ยังไม่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่เรื่องนี้ขอเตือนว่าทางที่ดีอย่าโพสต์ลงโซเชียลดีกว่า เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย 

ขณะที่นายศิวกร มิตรราช ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางอำเภอเมืองขอนแก่นมีความพร้อม โดยเปิดให้ผู้สมัครสามารถเข้ามารับใบสมัครได้ทุกวัน จนกว่าจะปิดรับสมัคร ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องระบบการรับเอกสาร การสมัคร และบุคคลการ มีการฝึกซ้อมการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครคนพิการ จะมีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อให้การสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันรับใบสมัคร ไปจนถึงวันเลือกสว. โดยวันลงคะแนนระดับอำเภอคือวันที่ 9 มิ.ย. อำเภอเมืองขอนแก่นจะใช้สถานที่คือหอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น 

สำหรับไทม์ไลน์การเลือกสว.ในครั้งนี้ วันประกาศวันเลือก สว.ระดับอำเภอ คือ 9 มิ.ย.2567 วันเลือกสว.ระดับ จังหวัด คือ 16 มิ.ย.2567 วันเลือก สว. ระดับประเทศ คือ 26 มิ.ย.2567 และ ประกาศผลเลือกตั้งสว. คือ 2 ก.ค.2567

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง