กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน

IMG_4501

กกต.หวั่นตรวจสอบคุณสมบัติ สว.ไม่ทันภายใน 7 วัน หลังพบคนสนใจสมัครเลือก สว.ปีนี้คึกคัก เดินหน้าติวเข้มผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งภาคอีสาน คุมเข้มกระบวนการคัดเลือกให้เป็นไปอย่างรัดกุมและโปร่งใส

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 พ.ค.2567 ที่โรงแรมอวานี แอนด์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์  นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้งเป็นประธานเปิดการสัมนาการเตรียมความพร้อมผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งสำหรับการปฎิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยมีผู้ตรวจการณ์เลือกตั้งจากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมทั้ง ผอ.กกต.ประจำจังหวัดและ ผู้ตรวจการณ์ กกต.เขต 6-7-8 เข้าร่วมประชุมกว่า 700 คน

นายชาย นครชัย กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้นอกจากจะมีการกำหนดพื้นที่ความรับผิดชอบของผู้ตรวจการการณ์เลือกตั้งของแต่ละจังหวัดแล้วยังคงเน้นหนักในเรื่องกฎ ระเบียบ ข้อบังคับและวิธีปฎิบัติของผู้ตรวจการณเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นการดำเนินงานครั้งแรกของผู้ตีรวจการณ์ทุกคนที่จะเข้าทำหน้าที่ในการเลือก สว.ที่จะครบวาระวันที่ 10 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ตามการดำรงตำแหน่งครบ 5 ปี และจะต้องมีการเลือก สว.ชุดใหม่ ตามระยะเวลาที่ กกต.กำหนด  ซึ่งในการเลือก สว.ครั้งนี้ กกต.ได้ออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และขั้นตอนต่างๆอย่าครบถ้วนแล้ว และยอมรับว่ามีผู้ให้ความสนใจ สอบถามและแสดงความประสงค์ที่จะสมัครลงเลือกให้ดำรงตำแหน่ง สว.ตามที่ กกต.กำหนด

“ในการเตรียมการสมัคร และขั้นตอนการเลือก ตามระบียบที่กำหนดนั้น กกต.ได้เตรียมการณ์ไว้แล้วอย่างครบถ้วน และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าๆมีผู้สนใจมาสอบถามรายละเอียดและแสดงความประสงค์ที่จะลงสมัครกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นเรื่องใหม่ในขั้นตอนหรือการทำหน้าที่ครั้งแรกของผู้ตรวจการณ์แต่ทั้งหมด กกต.ได้เตรียมการและซักซ้อมทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนไว้แล้ว ซึ่งทันทีที่ประกาศให้มีการรับสมัคร กกต.แต่ละจังหวัดจะดำเนินการตามขั้นตอนทันทีแต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหากมีการสมัครรับเลือกให้เป็น สว.ในครั้งนี้จำนวนมาก ยกตัวอย่างคือภาพรวมทั้งประเทศประมาณ 1 ล้านคน การตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันตามที่ระเบียบกำหนดนั้นอาจจะต้องเร่งรัดการให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด”

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการประชุมผู้ตรวจการณ์การเลือกตั้งภาคอีสาน ทั้ง 20 จังหวัดในวันนี้ ซึ่งอยู่ในเขตตรวจการเลือกตั้งที่ 6-7-8 โดยมีผู้ตรวจการณ์การเลือกตั้งจากทุกจังหวัดๆละ 8 คน รวม 609 คนเข้าร่วมประชุมและรายงานตัวกับ กกต. ซึ่งหลังสิ้นสุดกระบวนการในเรื่องของการให้ความรู้และอำนาจหน้าที่ของตนเองจาก กกต.กลางแล้ว ก็จะมีการจัดแบ่งพื้นที่ให้กับผู้ตรวจการณ์ได้ประจำการ ในการเลือกตั้ง สว.ที่กำลังจะมาถึง โดยสัดส่วนของผู้ตรวจการณ์ก็จะไม่เท่ากันตามสัดส่วนของจำนวน สส. ยกตัวอย่างเช่น ขอนแก่น 11 เขตเลือกตั้ง มี ผู้ตรวจการณ์ ได้ 7 คน ,ชัยภูมิมีผู้ตรวจการณ์ได้ 5 คน ,นครราชสีมาและกรุงเทพฯ ซึ่งมีเขตเลือกตั้งจำนวนมากก็จะมีผู้ตรวจการณ์ได้ 8 คน ดังนั้นการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบก็จะทำการจับสลาก โดยในเบื้องต้นกำหนดให้ผู้ตรวจการณ์พื้นที่ จากเดิม 8 คนต่อจังหวัดก็จะมีคนในจังหวัดเพียง 2 คนที่จะปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดของตนเองได้ ส่วนที่เหลือก็จะถูกนำรายชื่อไปจับสลากในโถถัดไป เพื่อให้ได้จำนวนผู้ตรวจการณ์ตรงตามที่ กกต.ระบุไว้ในแต่ละจังหวัดดังนั้น ผู้ตรวจการณ์ทุกคนจะต้องถูกจับสลากทุกคนว่าจะรับผิดชอบจังหวัดที่ตนเองสังกัดหรือไปปฎิบัติหน้าที่ในจังหวัดตามสลากที่จับได้ เพื่อให้การรับเลือก สว.ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป้นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์และยุติธรรม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง