เกิดมาเกือบ 70 ปีไม่เคยเจอร้อนแบบนี้ อุณภูมิทะลุ 40 องศาฯ นานนับเดือน ส่งผลให้พริกยืนต้นตายยกแปลง

IMG_4027

ชมคลิป

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านบึงสวางค์ ม. 5 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพื้นเป็นพื้นที่ปลูกพริกเขียวรายใหญ่ของจังหวัด  หลังพบว่าขณะนี้เกษตรกรเร่งเก็บพริกเขียว เพื่อส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้าหลังต้นพริกทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ไหว จนยืนต้นตายและบางแปลงให้ผลผลิตน้อยมากจากเดิมเคยเก็บขายได้วันละ 100 กก. เหลือเพียงวันละ 10 กก. เท่านั้น

นางเติม แก้วสวนจิก อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/1 ม.5 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า อยู่มาเกือบ 70 ปี ไม่เคยร้อนขนาดนี้ เกิดมาพึ่งเคยเจอปีนี้ ทั้งนี้ครอบครัวยึดอาชีพปลูกพริกขายโดยก่อนหน้าเคยเก็บพริกได้ทั้งวันไม่มีปัญหา แต่มาปีนี้ไม่เกิน 11.00 น. ต้องกลับแล้วเพราะอากาศร้อนมากทนไม่ไหวอากาศ 40-43 องศาฯมาเกือบทั้งเดือน ส่วนตัวกลัวเป็นฮีตสโตร์คมาก

“อากาศร้อนยังมีผลกับพริกที่ปลูก แม้ราคาจะดีแต่ไม่มีผลผลิตเก็บไปขายเพราะอากาศร้อนมากทำให้พริกงอ เหี่ยว ใบงอ บางต้นยืนต้นตายในแปลงเลยทีเดียว เพราะทนต่ออากาศร้อนไม่ไหว ทั้งที่ปกติผลของพริกจะตึง เงา ตรง สวยงาม แต่หน้าแล้งปีนี้ไม่มีฝนตกลงมาช่วย ขนาดที่บ้านรดน้ำทุกวันยังช่วยอะไรได้ไม่มากครั้งนี้อาจจะได้เก็บผลผลิตเป็นครั้งสุดท้ายเพราะไม่มีผลให้เก็บแล้ว”

นางเติม กล่าวต่ออีกว่า ถ้าอากาศยังร้อนแบบนี้อาจจะต้องถอนต้นพริกทิ้งและรอฝนตกลงใหม่ค่อยทำแปลงปลูก ส่วนอีกแปลงได้ทำการรื้อทิ้งไปแล้วเพราะปลูกพืชอะไรช่วงนี้ก็ไม่ขึ้นแล้งเหี่ยวตายหมด จึงได้แต่รอฝนตกแล้วค่อยจะปลูกซึ่งอาจจะปลูกบวบ มะระขี้นก หรือผักอื่นๆแทน เพราะทุกวันนี้เกษตรกรที่ปลูกพริกในหมู่บ้านไม่มีพริกเก็บไปส่งขายแล้ว จากเดิมเก็บวันละ  100 กก. ช่วงนี้เหลือวันละ 10 กก. เท่านั้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง