รมว.ยุติธรรมเปิดมหกรรมแก้หนี้ ลูกหนี้ดีใจกยศ.ปลดคนค้ำผ่อนจ่ายเดือนละพันที่ขอนแก่น

IMG_3278

รมว.ยุติธรรม เปิดงานมหกรรมแก้หนี้สินประชาชนทั่วประเทศ ลูกหนี้ชาวขอนแก่นเกือบ 2 หมื่นรายเข้าไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับสถาบันการเงิน 19 แห่ง ทั้งลูกหนี้ก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา ขณะที่ลูกหนี้ กยศ.ดีใจ ตัดคนค้ำออกจากระบบ ปรับโครงสร้างหนี้ผ่อนสบาย 15 ปี ทำให้บริหารการเงินง่ายขึ้น

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 เม.ย.2567 ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 5 จังหวัดขอนแก่น ตามนโยบายของทางรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ที่ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจนและบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินให้ยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก โดยมีทาง กยศ.และสถาบันการเงินรายใหญ่กว่า 20 ราย เข้าร่วมในงานให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับลูกหนี้ในจังหวัดขอนแก่นด้วย ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นมีลูกหนี้จำนวน 19,858 ราย และเป็นก่อนฟ้อง 12,238 ราย และหลังศาลมีคำพิพากษา 7,620 ราย เดินทางมาลงทะเบียนเข้าสู่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับสถาบันการเงินและปรับโครงสร้างหนี้ให้สามารถบริหารเงินให้สอดคล้องกับหนี้สินและรายจ่ายในชีวิตประจำวัน พร้อมกันนี้ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญาจำนวน 5 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 421,330 บาท และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนจำนวน 5 ศูนย์ ประกอบด้วย ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ , ต.ชนบท อ.ชนบท, ต.วังชัย อ.น้ำพอง ,ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง ,ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งภายหลังจากจัดครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ก็จะเวียนอีกครั้ง เพื่อให้คนที่ยังไม่ทราบว่ามีกิจกรรมดังกล่าวในครั้งนี้ จะได้เตรียมตัวร่วมลงทะเบียนในครั้งหน้า

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ซึ่งจากรายงานการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสถาบันการเงินและประชาชนเรื่องทางแพ่งนั้น ปัจจุบันสามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จจำนวน 94,328 ราย ทุนทรัพย์รวมทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี กว่า 7 พันล้านบาท แบ่งเป็นไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง 49,935 ราย ทุนทรัพย์กว่า 7 พันล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน 6.4 พันล้านบาท ลดต้นทุนภาครัฐได้ถึง 3.6 ล้านบาท และการไกล่เกลี่ยหลังศาลมีคำพิพากษา 44,393 ราย ทุนทรัพย์ 1.6 พันล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายยให้กับประชาชนกว่า 600 ล้านบาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง