ขอนแก่นตรวจเข้มปั๊มน้ำมันรับเทศกาลสงกรานต์ ย้ำชัดต้องเติมเต็มลิตรเท่านั้น

1712040081557

ขอนแก่นตรวจเข้มปั๊มน้ำมันรับเทศกาลสงกรานต์ ย้ำชัดต้องเติมเต็มลิตรเท่านั้น ป้องกันการฉวยโอกาสช่วงเทศกาล หากพบการกระทำความผิดมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 เม.ย.2567 นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ตรวจสถานีบริการน้ำมัน 2 แห่ง ประกอบด้วย คือสถานีบริการน้ำมันเชลล์ และ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีแสดงบัตรเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจ และดำเนินการตรวจตามขั้นตอนด้วยการตรวจน้ำมันเต็มลิตร ว่าน้ำมันที่ปั๊มเติมให้ลูกค้านั้นได้น้ำมันเต็มลิตรหรือไม่ และการทดสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันมีแบบ5ลิตร และ20 ลิตร

นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) กล่าวว่า การตรวจปริมาณนั้นจะดูปริมาณที่มาตรวัดของปั๊มกับถังตวงของเจ้าหน้าที่ว่าตรงกันหรือไม่ โดยถัง5ลิตร จะบวกลบไม่เกิน25 ซีซี ส่วนถัง 20 ลิตร จะบวกลบไม่เกิน 100 ซีซี และสำหรับการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งอยู่ด้านในตู้ ซึ่งต้องขอให้ผู้จัดการปั๊มนำกุญแจมาเปิดเพื่อตรวจสอบ ดูว่ามีการปรับหัวจ่ายเพื่อให้น้ำมันออกมามากหรือน้อย โดยในหัวจ่ายจะมีสายทองแดงพันเป็นเกลียว ถ้าไม่พบรอยชำรุดหรือรอยขาดแสดงว่าปกติ ซึ่งจากการตรวจสอบทั้ง 2แห่งพบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด

“การตรวจสอบดังกล่าวเพื่อป้องกันผู้ประกอบการฉวยโอกาสเติมน้ำมันไม่เต็มลิตรให้กับลูกค้า โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมีประชาชนใช้บริการสถานีน้ำมันจำนวนมาก การสุ่มตรวจสถานบริการน้ำมันในระยะนี้ จึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันบางปั๊มเติมน้ำมันไม่เต็มลิตรให้กับประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง”

นายกัมปนาท กล่าวต่ออีกว่า ศูนย์ชั่งตวงวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ทำการสุ่มตรวจเพื่อเป็นการป้องปรามโดยกำหนดแผนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะต้องตรวจไม่น้อยกว่า60สถานีบนถนนเส้นหลัก อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ผ่านมามีการร้องเรียน เฉลี่ยน3เดือน 1-2 ครั้ง ซึ่งขณะนี้กรมการค้าภายใน มีโครงการน้ำมันเต็มลิตร ซึ่งปั๊มจะต้องตรวจน้ำมันทุกสัปดาห์และให้ส่งรายงานเข้ามา และหากปั๊มใดกระทำความผิดก็จะมีโทษแยกเป็นหากพบการกระทำความผิด เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร มีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากพบการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันเพื่อให้หัวจ่ายไหลน้อยลง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน7ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง