ขอนแก่นลุยตรวจสถานที่เตรียมพร้อมจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มั่นใจนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคึกคัก

IMG_1707

ขอนแก่นลุยตรวจสถานที่เตรียมพร้อมจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว มั่นใจนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานคึกคัก “ธีระศักดิ์” ย้ำชัดสนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์และคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประจำถิ่นและอาหารอีสานสุดแซ่บคือจุดขายของขอนแก่นอย่างชัดเจน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 มี.ค.2567 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำคณะทำงานที่รับผิดชอบกับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567 ลงพื้นที่ตลอดแนวถนนศรีจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ของการปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและ สสส.ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. โดยคณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อกำหนดจุดของการติดตั้งเวทีกลาง,เวทีกิจกรรม,พื้นที่การจัดกิจกรรม และพื้นที่สำหรับสื่อมวลชน รวมทั้งจุดที่นักท่องเที่ยวจะร่วมสนุกเล่นน้ำสงกรานต์ ตามที่เทศบาลฯกำหนด รวมไปถึงการการจัดเรียงลำดับของการจัดกิจกรรมเพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้งานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ตามการจัดกิจกรรมของแต่ละพื้นที่อีกด้วย

นายธีระศักดิ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า มั่นใจว่าการจัดกิจกรรมสงกรานต์ปีนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างคึกคักเนื่องจากทุกพื้นที่ที่กำหนดจัดกิจกรรมมีการเตรียมความพร้อมและกำหนดแผนงานอย่างชัดเจนภายหลังที่รัฐบาลประกาศจัดกิจกรรมแบบยิ่งใหญ่ ซึึ่งในส่วนของเทศบาลฯขณะนี้มีความพร้อมในทุกๆด้าน และมีการประสานการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน เรียกได้ว่าการรอคอยให้ถึงวันสงกรานต์ปีนี้ มีมากกว่าทุกปี 

“เทศบาลนครขอนแก่นได้กำหนดการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2567 ระหว่างวันที่ 8 – 15 เม.ย. ภายใต้แนวคิด สาดถึงแก่น โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2  พื้นที่ คือพื้นที่บริเวณบึงแก่นนคร    เป็นการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจกรรมพื้นบ้านวิถีอีสาน  อีกทั้งยังคงมุ่งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกเพศวัย   พร้อมชมการแสดงคอนเสิร์ตคณะแพรวพราวแสงทอง และผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์(รับเชิญ) ,กิจกรรมโฮมบุญโฮมญาติ,การประกวด COVER DANCE CONTEST ,การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา ดอกคูนเสียงแคน ,การประกวดตบประทาย หรือการก่อกองทราย,ตลอดจนฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ ไม่ว่าจะเป็นคณะซิ่งอีสานขอนแก่น ,คณะดอกคูณมิวสิค , คณะบี ประภาพร แสนแปดบันเทิงศิลป์ ,คณะบัวลองวาทะศิลป์ ปะทะ น้องใหม่เมืองชุมแพ และการออกร้านจำหน่ายสินค้า”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่ พื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น และถนนข้าวเหนียว คือตลอดแนวถนนศรีจันทร์ ตั้งแต่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองไปจนถึงสี่แยกเตียวฮง กำหนดจัดกิจกรรม  ระหว่างวันที่ 12 – 15 เม.ย.ภายใต้แนวคิดวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วยการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี   ซึ่งจะมีพิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ ,สรงน้ำพระพุทธรูป  ,รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ,ขบวนแห่พระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) และขบวนแห่สงกรานต์ จากวัดธาตุพระอารามหลวงไปยังศาลหลักเมือง ทั้งยังคงมีการเนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็นเกาะวัฒนธรรม โดยจะมีการประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น  การจัดกิจกรรมรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน  ,กิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่เดียวในโลก ซึ่งปีนี้จะเป็นคลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ และการแสดงแสงสีเสียงตำนานสงกรานต์(การโชว์ของแอนโทเนียโพซิ้ว  พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังที่เวทีต่างๆในถนนข้าวเหนียว 10 กว่าเวที   อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เป็นเครื่องหมายการันตีความสนุกของสงกรานต์ขอนแก่น คือการสนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอลล์ที่ยังคงเหนียวแน่นและเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยในการเล่นน้ำสงกรานต์ คู่ขนานกับกิจกรรมด้านวัฒนธรรมประจำถิ่นที่สวยงามและอาหารอีสานรสแซ่บ เสน่ห์ของเมืองขอนแก่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรมและสนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ขอนแก่นอย่างเหนียวแน่นทุกปีของการจัดกิจกรรม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง