ชาวบ้านคำบอนกว่า 100 คน เดินถือป้ายคัดค้านสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ

IMG_1603

ชาวบ้านคำบอน กว่า 100 คน เดินถือป้ายคัดค้านการแอบสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ โดยไม่มีการประชาพิจารณ์ พร้อมแสดงจุดยืนเตรียมเดินหน้ายกระดับการคัดค้าน หากผู้มีอำนาจยังไม่สั่งการระงับการก่อสร้าง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่ปากทางเข้าบ้านคำบอน ม.11 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านคำบอน กว่า 100 คน ถือป้ายคัดค้านการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อของเทศบาลนครขอนแก่น  โดยแต่ละคนจะถือป้ายคำว่า “พวกเราไม่เอาเตาเผาขยะติดเชื้อ และไม่เอาเตาเผาขยะติดเชื้อ”

นายทศพล พิมพ์ชายน้อย อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 ม.11 บ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ทางจังหวัดขอนแก่น รับทราบถึงความวิตกกังวลของชาวบ้าน เกี่ยวกับมลพิษที่จะตามมา หากมีการก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อที่บ่อขยะ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครขอนแก่น  ซึ่งทราบมาว่า มีบริษัทเอกชน เสนอตัวสร้างให้เทศบาลนครขอนแก่น ในการกำจัดขนะติดเชื้อ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งขยะไปกำจัดที่ต่างจังหวัด  

แต่เทศบาลนครขอนแก่น และผู้ก่อสร้าง ไม่เคยสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านแม้แต่ครั้งเดียว  เมื่อชาวบ้านทราบและเห็นการก่อสร้าง จึงสอบถามกับผู้นำชุมชน แต่ได้รับคำตอบว่า เป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง ไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องทำตามคำสั่งของนายเท่านั้น  เมื่อผู้นำไม่ใส่ใจ ชาวบ้านจึงต้องออกมาเรียกร้อง และออกมาคัดค้านเอง เพราะหวั่นวิตกในเรื่องมลพิษที่จะตามมา รวมทั้งป้องกันไม่ให้บุตรหลาน เติบโตมาท่ามกลางมลภาวะที่เป็นพิษทางอากาศ ที่มาจากเตาเผาขยะติดเชื้อของเทศบาลนครขอนแก่น

 

นายทศพล   กล่าวอีกว่า วันนี้ชาวบ้าน มารวมตัวกันถือป้าย แสดงจุดยืน คัดค้านการสร้างเตาเผาขยะ เทศบาลนครขอนแก่น ที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน บ้านคำบอน เพราะกลุ่มชาวบ้านต้องการแสดงความเคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้เรื่องนี้ไม่เงียบ และจะเดินหน้าต่อไป ถ้าหากยังไม่มีคำสั่ง ให้ยุติการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ เพราะขณะนี้กำลังทำการก่อสร้างภายในโกดัง ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเตาผาขยะติดเชื้อของเดิม ซึ่งมีการก่อสร้างทุกวัน  ถ้าการยื่นหนังสือคัดค้านของชาวบ้าน ที่ยื่นต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยังไม่ยุติการสร้าง และเทศบาลนคขอนแก่น ยังจะสร้างชาวบ้านจะเดินขบวนไปที่เทศบาลนครขอนแก่นและศาลากลางจังหวัดขอนแก่นอีกครั้ง

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง