ชาวบ้านผวาแอบสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อบุกร้องผู้ว่าฯระงับด่วน

IMG_1515

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บ่อขยะผวา มีการก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อโดยที่ไม่ทำประชาพิจารณ์ ตั้งป้ายริมถนนคัดค้าน บุกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบสั่งระงับด่วน หวั่นเป็นปัญหาร้ายแรงด้านสุขภาพ แนะหาพื้นที่ที่เหมาะสมกว่านี้หากต้องการที่จะสร้าง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2567 ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคำบอน นำป้ายข้อความขนาดใหญ่ โดยมีข้อความในป้ายระบุเอาไว้ว่า “บ้านคำบอน หมู่ 7,11 และชาวตำบลโนนท่อน ไม่ต้องการเตาเผาขยะติดเชื้อ“ มาติดตั้งที่หน้าทางเข้าบ่อขยะ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าคนในพื้นที่ ไม่ต้องการเตาเผาขยะติดเชื้อที่กำลังมีการดำเนินการสร้างอยู่ภายอาคารขนาดใหญ่ และมีการปิดประตูมิดชิดไม่สามารถมองเห็นจากภายนอกได้ ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วนสามารถถ่ายภาพการก่อสร้างดังกล่าวในอาคารเอาไว้ได้ นำมาเป็นหลักฐานในการร้องเรียนกับทางจังหวัด ก่อนจะพากันเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมีนายสรจิตต์ นาซี อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70  บ้านคำบอน ม.11 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้าน ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้จุดทิ้งขยะบ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมืองขอนแก่น เดินทางเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อใกล้แหล่งชุมชน หลังจากที่ชาวบ้านทราบว่าเทศบาลนครขอนแก่น จะสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์หรือสอบถามคนในชุมชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างก่อสร้าง 

แต่เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นติดราชการ จึงมอบหมายให้ นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มารับหนังสือจากชาวบ้านแทน โดยตัวแทนชาวบ้าน แจ้งกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงความจำเป็นในการเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อใกล้แหล่งชุมชน ว่า เนื่องด้วยทางชาวบ้านพบโกดังใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับเตาเผาขยะติดเชื้อเดิม ทีไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว กำลังมีการก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อขึ้นมาใหม่ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ทราบเรื่องมาก่อน เพราะพื้นที่ ที่ทิ้งขยะ และการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครขอนแก่น 

แต่เทศบาลนครขอนแก่น หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ ไม่เคยแจ้งให้ชาวบ้านทราบ ไม่เคยทำประชาคม ไม่เคยทำประชาพิจารณ์ ชาวบ้านต่างก็วิตกกังวลว่า จะได้รับความเดือดร้อนด้านมลภาวะทางอากาศเพราะกองขยะเดิมที่มีอยู่แล้วก็สร้างปัญหาให้ชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง และหากมีการอนุญาตให้มีการก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อเพิ่มในบริเวณเดียวกัน ชาวบ้านจึงมีความวิตกกังวนว่าจะได้รับอากาศที่เป็นพิษเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นชาวบ้านคำบอนและหมู่บ้านใกล้เคียงจึงมีมติร่วมกัน โทำหนังสือเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทราบเพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอให้ยุติการก่อสร้างโรงงานเผาขยะติดเชื้อในบริเวณดังกล่าวและถ้าการยื่นหนังสือคัดค้านที่จังหวัดขอนแก่นยังไม่มีการยุติการก่อสร้าง ก็จะยื่นเรื่องต่อกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี ห้ทราบถึงปัญหาและผลกระทบต่อชาวบ้าน  เพราะทราบมาว่าการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ เพิ่มเติมในจุดนี้ มีเอกชนลงทุนเช่าพื้นที่ และลงทุนสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ ให้เทศบาลนครขอนแก่น เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เทศบาลนครขอนแก่น ในการขนย้ายขยะติดเชื้อไปทำลายที่จังหวัดนครสวรรค์  แต่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แม้เอกชน ลงทุนทำเอง ไม่พึ่งงบประมานของรัฐ  แต่ควรจะแจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบ  เพราะเป็นผู้ที่ที่ได้รับผลกระทบ และลูกหลานเยาวชนรุ่นต่อๆไปในอนาคตด้วย

ภายหลังรับหนังสือคัดค้านการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อใกล้แหล่งชุมชนแล้ว นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่มารับราชการในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ยังไม่พบเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอยหรือการหารือเรื่องการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อในพื้นที่แต่อย่างใด  ซึ่งเมื่อรับหนังสือจากชาวบ้านแล้ว ก็จะส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ว่าการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ เพิ่มเติมนั้น เป็นงบประมานจากภาครัฐ และกระทรวงใดรับผิดชอบและจัดสรรงบประมานการก่อสร้างลงมาในพื้นที่  และการสร้างโดยเอกชนหรืออย่างไร ในการคัดค้านของชาวบ้านในครั้งนี้ ทราบว่า กำลังมีการก่อสร้างในโกดังขนาดใหญ่ ซึ่งต้องส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการก่อสร้างในครั้งนี้ มีการสร้าง มีการจัดจ้างกันอย่างไร  ทั้งนี้ไม่ว่าการก่อสร้างโดยเอกชนเช่าพื้นที่สร้าง หรือภาครัฐสร้าง ก็ต้องสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ทำประชาคม ทำประชาพิจารณ์  หากมีชาวบ้านคัดค้านก็ต้องพิจารณาว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง คาดว่าจะทราบข้อเท็จจริงภายใน เดือนนี้////////

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง