ชาวบ้านยืนยันเสียงแข็งไม่ได้ไล่ผีปอบ ไม่มีปอบ

IMG_0346

จากกรณีชาวบ้านนิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีไล่ผีปอบ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองดู่ หมู่ 3 ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ยืนยันเสียงแข็ง ในพื้นที่ไม่มีปอบ เป็นการทำพิธีกันบ้าน ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายหลังคนตายต่อเนื่องตั้งแต่ปีใหม่ล่าสุดเมื่อเช้ารายที่ 8 รอแจกยันต์โบราณ

ชมคลิป

จากกรณีชาวบ้านหนองดู่ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น รวมตัวกันร่วมประกอบพิธีกันบ้าน ป้องกันภูตผีปีศาจและผีปอบ ตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่ หลังมีสิ่งไม่ดี หรือเหตุการณ์ที่สร้างความหดหู่ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เกิดขึ้นภายในหมู่บ้าน  โดยมีชาวบ้านเสียชีวิตต่อเนื่องกันตั้งแต่ช่วงปีใหม่จนถึงเมื่อเช้าเสียชีวิตรวมกันเกือบ 10 ศพ

ล่าสุดเมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านหนองดู่ ที่มีการทำพิธีดังกล่าว โดยผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนาย เสมียน ใสทอง อายุ 60 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองดู่ หมู่ 3 พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่มีการทำพิธีเมื่อวานนี้ บริเวณศาลากลางบ้านซึ่งจะมีเสาหลักบ้านตั้งอยู่ 2 เสา เป็นเสาเอกและเสาโทคู่กัน โผล่ขึ้นมาจากดิน ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันบูรณป้องกันปลวกให้คงสภาพเดิม พร้อมสร้างศาลาครอบ โดยจะมีการทำบุญเบิกบ้าน หรือบุญเดือน 5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งจะตรงช่วงวันสงกรานต์ พร้อมทั้งมีศาลหลักบ้านตั้งอยู่ซึ่งจะมีหลักไม้โยงสายสิญจน์ จากหลักบ้านของจริง เพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมกันตบประทาย ตามความเชื่อในพิธีสร้างความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้จะมีหลักบ้านตั้งอยู่รอบหมู่บ้านอีกจำนวน 8 เสา โดยจะกระจายกันอยู่ทั้ง 8 ทิศรอบหมู่บ้าน ล้อมรอบเสาหลักบ้านที่ตั้งอยู่ตรงกลาง ศาลากลางบ้าน พร้อมกันนี้จะมีการแจกยันต์ ที่เรียกว่า ขัดตาแหลว ที่ทำจากตอกและมีใบลานเขียนอักขระอยู่ตรงกลาง ลงอ้กขระโดยพระสงฆ์ที่ชาวบ้านนิมนต์มาทำพิธีกันบ้าน ที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาสืบต่อกันมา โดยเป็นพระสงฆ์มาจากอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ร่วมกันสวดทำพิธีหกรูป เตรียมแจกให้กับชาวบ้านกว่า 250 หลังคาเรือน เพื่อเป็นสิริมงคลในบ้านและป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภูตผีปีศาจต่างๆ ตามความเชื่อของชาวบ้าน

นายเสมียน ใสทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พิธีดังกล่าวนั้นนั้นไม่ใช่เป็นวิธีการไล่ผีปอบแต่อย่างใด แต่จะเป็นพิธีที่เรียกกันว่า พิธีกันบ้าน ซึ่งมีการปฏิบัติสืบต่อกันมาตามความเชื่อไม่ให้สิ่งชั่วร้ายหรือสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นในหมู่บ้าน โดยจะมีข้อห้ามของหมู่บ้านที่ชาวบ้านจะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งในพิธีที่ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีเมื่อวานนี้เนื่องจาก ในหมู่บ้านโดยชาวบ้านได้มีการพูดคุยร่วมกัน หลังจากที่มีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตต่อเนื่องกันตั้งแต่ช่วงปีใหม่ มาจนถึงเมื่อเช้าเกือบ 10 ศพแล้ว โดยล่าสุดเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมาทราบว่าดื่มสุราสุราเยอะจนช็อคเสียชีวิต และรายอื่นๆก่อนหน้านี้ก็เสียชีวิตจากเรื่องสุขภาพป่วยตายกันทั้งหมดแต่จะมีอยู่หนึ่งรายที่เกิดเหตุฆาตกรรมปาดคอกันเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังทำพิธีเสร็จชาวบ้านแต่ละคนก็ต่างสบายใจขึ้น เชื่อว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายและไปในทางที่ดีทุกคนก็จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บอกอีกว่า เรื่องของผีปอบนั้นยืนยันได้ว่าในหมู่บ้านไม่เคยมีมาก่อน และไม่เคยได้ยินมาก่อน และพิธีดังกล่าวไม่ใช่พิธีในการไล่ปอบ แต่เป็นพิธีกันบ้านหรือการทำบุญบ้านเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายภูตผีปีศาจต่างๆตามความเชื่อไม่ได้เป็นการไล่ผีปอบแต่อย่างใด

ด้าน นางบุญมา เงาะเศษ อายุ 68 ปี 5 ม.3 ต.ป่าปอ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า พิธีดังกล่าวนั้นไม่ใช่พิธีไล่ผีปอบ แต่เป็นพิธีกันบ้าน หรือบุญเบิกบ้าน ซึ่งจะทำในเดือน 5 แต่เนื่องจากในหมู่บ้านมีผู้เสียชีวิตติดต่อกันตั้งแต่ช่วงปีใหม่มาจนถึงเมื่อเช้าเสียชีวิตรวมกันแล้ว 8 ศพ และศพรายล่าสุดเสียชีวิตเมื่อเช้าที่ผ่านมา ได้ยินเพียงว่าดื่มเหล้าเยอะแต่ก็ไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง ตั้งแต่ช่วงปีใหม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่อเนื่องกันมากระทั่งมีเหตุการณ์ฆ่าปาดคอกันในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้คุยกันเพื่ออยากทำพิธีกันบ้านเดิมทีจะมีการทำในช่วงเดือนห้า ชาวบ้านมองว่าเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป จึงจึงได้พากันทำพิธีเสริม เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายสร้างความสบายใจให้คนในหมู่บ้านหลังมีเหตุการณ์ไม่ดีและมีมีคนเสียชีวิตหลายรายต่อกัน แต่ไม่ได้เป็นการไล่ผีปอบแต่อย่างใดและที่ผ่านมาในพื้นที่ไม่เคยมีผีปอบ ไม่เคยมีพิธีไล่ปลอบในหมู่บ้าน และพิธีไล่ปลอบจะไม่ได้มีการทำพิธีลักษณะนี้

ชาวบ้านบอกอีกว่า ในพิธีจะมีพระสงฆ์จากอำเภอแวงน้อย ซึ่งเป็นพระที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาสืบต่อกันมาตั้งตั้งแต่โบราณตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปเดิมยังมีชีวิต เป็นผู้สวดและลงยาซึ่งจะมีหินกรวด กระทงหน้าวัว อาวุธที่ทำจากไม้ นำมาร่วมในพิธีสวด ก่อนจะนำหินกรวด ป่าขึ้นบนหลังคาบ้านใครบ้านมัน เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและภูตผีปีศาจต่างๆ ไม่ให้เข้ามาในบ้าน และได้นำกระทงหน้าวัว ไปวางตามเสาหลังบ้านที่ตั้งอยู่รอบหมู่บ้านทั้งแปดทิศ เพื่อให้พระสงฆ์ได้สวดแก้ ให้มีแต่สิ่งดีดีเกิดขึ้นในหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านหลังจากได้ร่วมกันทำบุญก็ความสบายใจกันขึ้นอย่างมาก เชื่อว่าเรื่องร้ายร้ายจะไม่เกิดขึ้นในหมู่บ้านอีก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง