ขอนแก่นล้างถนนปราบฝุ่น PM2.5

IMG_7783

ขอนแก่นปราบฝุ่นแต่เช้า ระดมกำลังล้างถนนรอบเมืองกำจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ชมคลิป

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 11 ม.ค.2567 ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น  นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น สนธิกำลังร่วมประชาชาจิตอาสา และเทศบาลนครขอนแก่น  ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถนน เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยนำรถบรรทุกน้ำฉีดชำระล้างฝุ่นละอองและดินที่อยู่บนท้องถนน ก่อนที่กำลังคนจะใช้ไม้กวาดชะล้างคราบดินและฝุ่นละออง ที่อยู่บนถนนและบนทางเท้าให้ไหลลงร่องระบายน้ำ

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่ากิจกรรมการทำความสะอาดถนนลดฝุ่น PM 2.5 วันนี้ได้กวาดทำความสะอาด ฉีดน้ำกวาดล้างถนน โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทางคือ ตั้งแต่ศาลหลักเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ ไปจนถึง สี่แยกศรีจันทร์ตัดถนนหน้าเมือง และ ศาลหลักเมืองขอนแก่นช่วง ถนนประชาสำราญ –  สามแยกศรีจันทร์ตัดถนนรื่นรมย์ เพื่อชะล้างฝุ่น และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อประชาชน 

“การลดปัญหาฝุ่นละอองบนถนนเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศ ซึ่งจังหวัดได้ให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่ง ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็กมาก สาเหตุมาจากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงาน  และด้วยขนาดที่เล็กมากจึงสามารถลอดผ่านการกรองของขนจมูก ไปยังหลอดลม และลงลึกจนถึงถุงลมปอดและซึมเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ในระยะยาวมีผลทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคระบบหัวใจ และหลอดเลือด อีกด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง