ดราม่าคำขวัญจ.ขอนแก่นโยงสมรักษ์ รองผู้ว่าให้เป็นเรื่องส่วนตัว

IMG_6246

ดราม่าคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่น โยงคดีสมรักษ์ คำสิงห์ คดีอดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งมีการเชิดชูเกียรติเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกของประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นเป็นเรื่องส่วนตัว และกระบวนการยังไม่สิ้นสุด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 14 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีคดีเกี่ยวข้องกับ คนมีชื่อเสียงระดับประเทศอย่างสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักกีฬามวยสากล ซึ่งได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อนปี 2539 ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้มีการเชิดชูเกียรติซึ่งเป็นนักกีฬาทีมชาติคนขอนแก่นและสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ จนเป็นตำนานและประประวัติศาสตร์ของประเทศไทย กระทั่งเกิดคดีดังกล่าวขึ้นตกเป็นผู้ต้องหากระทำอนาจารเด็กอายุ 17 ปี ถึงขั้นเกิดกระแสขึ้นมาว่า จะต้องเปลี่ยนคำขวัญประจำจังหวัดขอนแก่นหรือไม่ 

โดยในเรื่องดังกล่าวนั้นผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน MOU ขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่นขับขี่ปลอดภัย 365 วัน ด้านป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกับสถาบัน ที่โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามประเด็นดราม่า เกี่ยวกับคำขวัญจังหวัดขอนแก่นที่ให้ความสำคัญกับสมรักษ์ คำสิงห์ เชิดชูในคำขวัญของจังหวัด หลังเกิดเหตุ พรากผู้เยาว์เด็กหญิงอายุ 17 ปี ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ทางนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าฯ จังหวัดขอนแก่น ให้ข้อมูลว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ทางผู้บริหารจังหวัดได้รับทราบแล้ว แต่ต้องแยกประเด็น การแข่งขันมวยโอลิมปิกเป็นเรื่องของประเทศชาติ ส่วนการกระทำผิดเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนกระทบจังหวัดทางผู้ว่าฯ ได้ทราบแล้ว แต่การพิจารณาเรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการบริหารจังหวัด รวมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องออกความเห็นก่อน ไม่ใช่เกิดเรื่องแบบนี้จะไปตัดสินผู้กระทำผิดเลย ตอนนี้เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่สิ้นสุด ทุกอย่างต้องรอบครอบ และตอนนี้ยังไม่การประชุมเรื่องคำขวัญจังหวัดแต่อย่างใด

ซึ่งคำขวัญเวอร์ชั่นปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งหลังมีการตั้งชื่อไดโนเสาร์เทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี : พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองแรกมวยโอลิมปิก

และเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น 2 ภายหลังจากที่สมรักษ์ คำสิงห์ เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1996 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ใน พ.ศ. 2539 จึงได้มีการเชิดชูเกียรติใส่ลงในคำขวัญจังหวัดขอนแก่น : พระธาตุขามแก่น  เสียงแคนดอก ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวเมืองแก่นนคร ไดโนเสาร์ลือก้อง เหรียญทองมวยโอลิมปิก

และคำขวัญแรก : พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวบึงแก่นนคร

นอกจากนี้ยังมีคำขวัญประจำอำเภอที่เชิดชูเกียรติ สมรักษ์ คำสิงห์ ซึ่งเป็นชาวอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่นอีกด้วย โดยคำขวัญประจำอำเภอบ้านแฮดนั้น คือคำขวัญอำเภอบ้านแฮด พญาแรดศักดิ์สิทธิ์ งามวิจิตรผลิตภัณฑ์ไหม น้ำใสแก่งละว้า ก้าวหน้าเกษตรกรรม ล้ำค่าต้นยางใหญ่ นำชัยเหรียญทองโอลิมปิก ////

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง