วัดดังขอนแก่น เตรียมเมรุลอยฌาปนกิจพระธรรมทูต หลังมรณภาพจากอุบัติเหตุรถทัวร์ชนต้นไม้ขณะปฏิบัติหน้าที่

IMG_5782

วัดดังขอนแก่น เตรียมเมรุลอยฌาปนกิจพระธรรมทูต หลังเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถทัวร์ชนต้นไม้ที่ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านเผยนับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการพระพุทธศาสนา

เมื่อเวลา 17.30น. วันที่ 6 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดอุทุมพรวนาราม บ.ดอนหัน ม.9 ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดที่พระอาจารย์อัฏฐ์ชานัช สิริสาโร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอุทุมพรวนาราม ซึ่งได้มรณภาพจากอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารสายกรุงเทพ-นาทวี ชนอัดต้นไม้ ริมถนนเพชรเกษม ต.ห้วงยาง อ.ทับสะแกจ.ประจวบคีรีขันธ์ จนมีผู้เสียชีวิตรวม 14 ราย โดยพระอาจารย์อัฎฐ์ชานัช  ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างปฎิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย

โดยจากการลงพื้นที่ วัดอุทุมพรวนาราม   พบว่ามีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างออกมาช่วยกันจัดเตรียมสถานที่รอรับ สรีระสังขาร เจ้าอาวาสวัดอุทุมพรวนาราม ตามกำหนดการและขั้นตอนต่างๆ

พระธวัชชัย อธิปัญโญ   รักษาการเจ้าอาวาสวัดอุทุมพรวนาราม กล่าวว่า   พระอาจารย์อัฏฐ์ชานัช เป็นชาว จ.อุบลราชธานี หลังจากบวชเรียนแล้วได้จำพรรษาและย้ายมาจำวัดที่ จ.ยโสธร  หลังจากบวชก็เรียนพระธรรมทูตจนจบ  นอกจากนี้ยังเรียนจบปริญญาโททางด้านพุทธศาสนา ทั้งนี้ขณะนี้ทางวัดได้เร่งตั้งเมรุจำลอง ดำเนินการตามประเพณีอีสาน   เนื่องจากหลังจากที่พระภิกษุสงฆ์มรณภาพแล้วต้องจัดงานพิธีในวัดเท่านั้น โดยเฉพาะอาจารย์อัฏฐ์ชานัช เป็นเจ้าอาวาส  ไม่ฌาปนกิจรวมกับฆรารวาส ต้องแยกออกมาจึงต้องตั้งเมรุลอย  ในการประกอบพิธีทางศาสนา

“ส่วนการเป็นพระธรรมทูตนั้นมีหน้าที่ช่วยพระสงฆ์ในการเผยแพร่ศาสนาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ายังประเทศอื่น เพื่อให้คำสอนของพระพุทธเจ้าอยู่มั่นคงถาวร  ซึ่งการมรณภาพจากอุบัติเหตุ ดังกล่าวถือเป็นการสูญเสียที่สำคัญ เพราะท่าน จบนักธรรมเอก  แล้วเรียนพระธรรมทูตอย่างน้อย 3 เดือน     เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถรอบด้าน ทั้งความรู้ด้านศาสนา  ภาษา  จึงจะเป็นพระธรรมทูตได้  เพราะการเผยแพร่ศาสนาส่วนใหญ่จะต้องเดินทางไปยังต่างประเทศ  การสูญเสียครั้งนี้จึงถือว่าสูญเสียกำลังหลักของผู้ที่เผยแพร่พุทธศาสนาอีกด้วย”

ขณะที่นายสมัย  พั้วทา  ผญบ.บ.ดอนหัน  กล่าวว่า ตามปกติพระอาจารย์อัฏฐ์ชานัชจะเดินทางไปเผยแพร่ศาสนาที่ต่างประเทศบ่อยครั้งๆละประมาณ 7-14 วัน จากนั้นก็จะกลับมาจำวัดอุทุมพรวนาราม เมื่อต้องเดินทางส่วนใหญ่แล้วจะไปเพียงรูปเดียว เพราะสะดวกต่อการเดินทาง กระทั่งครั้งนี้ได้เดินทางไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปประเทศมาเลเซียจนเกิดอุบัติเหตุมรณภาพ สร้างความเสียใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

“ทราบว่าพระอาจารย์ท่านเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยนั่งรถบนชั้น 2 เบาะที่ 3  หลังเกิดอุบัติเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ตรวจสอบโทรศัพท์ของพระอาจารย์  หมายเลขโทรศัพท์สุดท้ายเป็นพระอาจารย์ท่านหนึ่ง  ซึ่งท่านรู้จักกัน จึงได้โทรศัพท์แจ้งข่าวมาที่ผู้ใหญ่บ้าน  หลังรู้ข่าวสร้างความเสียใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก  เพราะนอกจากท่านจะเป็นพระธรรมทูตแล้ว  ท่านยังเป็นพระนักพัฒนาที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสำหรับพิธีตั้งบำเพ็ญสรีรสังขารคาดว่าจะจัด 5 วันแต่ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน โดยคาดว่า  สรีรสังขารจะมาถึง วัดอุทุมพรวนาราม  ในวันที่ 7 ธ.ค.66

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง