ขอนแก่นไฟไหม้8หลังคาดไฟฟ้าลัดวงจร

IMG_5629

เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง 7 คัน เร่งฉีดน้ำสกัดไฟไหม้บ้าน 8 หลังรวด โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยมีบ้านเรือนถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง จำนวน 5 หลังดำเป็นตอตะโก อีก3หลังลุกลามเล็กน้อย

ชมคลิป

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ร.ต.อ. ดาวรุ่ง เทาทองสุข รอง สว.(สอบสวน)สภ.ชนบท รับแจ้งจากชาวบ้านชนบท ม.1 ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้าน ขอให้ไปตรวจที่เกิดเหตุ หลังรับแจ้งจึงได้ประสานรถดับแพลิงของ อ.ชนบท เทศบาลชนบท และพื้นที่ใกล้เคียงรวม 7 คันไปดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ จากนั้นจึงไปตรวจที่เกิดเหตุทันที เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุก็พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านไม้ ยกพื้นสูง ประมาณ 30 นาที จึงสามารถดับเพลิงได้สำเร็จ

จากการตรวจที่เกิดเหตุในเบื้องต้น พบว่า เพลิงลุกไหม้ตั้งแต่บ้านเลขที่ 15 ซึ่งเป็นบ้านของนายบัญญัติ โหจันทร์ อายุ 64 ปี  ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง เอาไว้เก็บถังแก๊สและรถจักรยานจำนวน 4 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน และให้คนงานขายแก๊ส 1 คนพักอาศัยอยู่ แต่ตอนเกิดเหตุคนงานออกไปทำงานแล้ว  ส่วนหลังที่สองเป็นบ้านเลขที่ 171 บ้านของนางวรรทา แสนหล้า อายุ 64 ปี อาศัยอยู่กับลูกชายสองคน หลังที่ 3 เป็นบ้านเลขที่ 20 หลังที่ 4 ยังไม่มีบ้านเลขที่ หลังที่ 5 บ้านเลขที่ 22  ซึ่งในช่วงเกิดเหตุเพลิงไหม้ ไม่มีคนบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด  นอกจากนี้ยังมีบ้านอีก 3 หลังที่อยู่ในละแวกเดียวกันถูกไฟไหม้เล็กน้อย

นายบัญญัติ โหจันทร์ อายุ 64 ปี เจ้าของบ้านหลังแรกที่เกิดเพลิงไหม้และลุกลามไหม้บ้านหลังอื่นๆ กล่าวว่า พักอยู่คนละหลังกับคนงาน ในช่วงเกิดเหตุ คนงานออกจากบ้านไปส่งแก๊สแต่เช้า จึงไม่มีคนอยู่ในบ้าน ส่วนการเกิดเพลิงไหม้ โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเกิดจากสายไฟฟ้าเก่า  จนเกิดการลัดวงจร เพราะมีเพื่อนบ้านได้ยินเสียงคล้ายไฟฟ้าช็อตจากนั้นไฟก็ลุกไหม้ลามอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านเก่า 

 ทางด้านนาง วรรทา แสนหล้า กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุลูกชายอยู่ในบ้าน เมื่อเห็นไฟลุกไหม้จากข้าวบ้าน จึงเรียกลูกชายออกจากบ้าน โชคดีที่ลูกชายปลอดภัย เพราะไฟลุกลามไหม้เร็วมาก ส่วนความเสียหายที่ถูกไฟไหม้ครั้วนี้ประมาณ 400,000 บาท ตอนนี้ไม่มีที่พักอาศัย ต้องนอนบ้านญาติไปก่อน จนกว่าจะมีการสร้างบ้านหลังใหม่แล้วเสร็จ จึงจะพาลูกกลับไปอยู่บ้าน

 

ร.ต.อ.ดาวรุ่ง เทาทองสุข รอง สว.(สอบสวน)สภ.ชนบท กล่าวภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่นมาตรวจที่เกิดเหตุแล้ว ในเบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ น่าจะมาจาก ไฟฟ้าลัดวงจร และที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ ไฟจึงลุกลามเร็ว ไหม้บ้านวอดจำนวน 5 หลัง และไหม้เสียหายเล็กน้อยอีก 3 หลัง รวมค่าเสียหายประมาณ 5,000,000 บาท ซึ่งจะต้องทำการสอบสวน เจ้าของบ้านต้นเพลิงและเจ้าของบ้านทุกหลังก่อนจะสรุป สาเหตุเพลิงไหม้ที่ชัดเจนต่อไป

ในขณะเดียวกันนายคารม คำพิฑูรย์ นายอำเภอชนบท ได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบภัยและตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยภายในวัดศรีสุมังคล์ จนกว่าการซ่อมแซมบ้านจะแล้วเสร็จ

 

นายอำเภอชนบท กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประสาน เจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่นมาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ในส่วนของฝ่ายปกครองนั้น จะทำรายงานไปยังจังหวัด เพื่อของบประมาณมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยในการสร้างบ้านพักอาศัย หากไม่เกินหลังละ 50,000 บาท ทางอำเภอก็จัดการได้ก่อน แต่ถ้ามากกว่า จังหวัดก็จะเป็นผู้พิจารณางบประมาณมาช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง