เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำวันนี้25ล้านลบ.ม.แต่เหนือเขื่อนน้ำยังท่วมสูง เดือดร้อนหลายครัวเรือน

IMG_3112

อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เตือนประชาชนที่จะสัญจรถนนเลียบอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ยังต้องใช้ความระมัดระวัง หลังน้ำยังท่วมถนนสูง 30-50 เซนติเมตร ขณะที่บ้านโนนสวรรค์น้ำยังท่วมช่วงท้ายหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ สร้างความเดือดร้อนหลายครัวเรือน คาดน้ำจะลดลงภายในกลางเดือนหน้า

ชมคลิป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 ต.ค. 66 นี่คือสภาพของบ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมระบบประปาหมู่บ้าน รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน สภาพคล้ายเป็นเกาะกลางเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วกว่า 30 ครัวเรือน

ส่วนถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 2063 หลังกิโลเมตรที่ 19-21 บ้านภูเขาวง-ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำพอง เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงหนองเรือ ต้องนำป้ายเตือนน้ำท่วมทางมาติดตั้ง หลังยังมีน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทาดังกล่าว ได้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากระดับน้ำยังคงสูงในบางจุด นอกจากนี้จากนี้ยังพบว่า มีประชาชนได้พาครอบครัว ออกมาเล่นน้ำคลายร้อนบนเส้นทางดังกล่าวด้วย

นายกานต์  ทองแสน นายอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 5 หมู่บ้าน 112 ครัวเรือน 247 คน ประกอบด้วยบ้านท่าเรือ หมู่ 3 บ้านภูคำเบ้า หมู่ 7 บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 บ้านแก่งศิลา หมู่ 9 และบ้านภูเขาวง หมู่ 10  ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มที่ระดับน้ำที่จะลดลงต่อเนื่อง เพราะไม่มีน้ำไหลเข้ามาภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้อำเภออุบลรัตน์มีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 324 ครัวเรือน มีการอพยพชาวบ้านจำนวน 13 ครัวเรือน ไปยังศูนย์อพยพ ส่วนเส้นทางถนนทางหวงชนบทหมายเลข 2063 หากไม่จำเป็นรถขนาดเล็กไม่อยากให้ผ่าน เพราะเสี่ยงกับการเกิดอันตราย

ขณะที่ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้มีปริมาณน้ำ 2,794 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 115 ของความจุอ่าง และมีการระบายน้ำ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง