เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดถึง25ล้านลบ.ม.ต่อวัน

MVI_0056.00_53_54_11.Still018_0

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นว่า ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชีทั้งหมด เพื่อประชุมการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ มีคณะกรรมการลุ่มน้ำชีเข้าร่วมครบ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ตัวแทนผู้ว่าฯชัยภูมกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธรและจังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมที่จังหวัดขอนแก่น วาระสำคัญในการประชุมคือ การปล่อยน้ำเพิ่มของเขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น และลดระดับการปล่อยน้ำของเขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์

“มติที่ประชุมให้เพิ่มการปล่อยน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากปกติที่ปล่อยวันละ15 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดวันละ3 ล้าน ลบ.ม.วันแรก19 ตุลาคม 2566 เพิ่มเป็น18ล้าน ลบ.เมตร เนื่องจากน้ำในเขื่อนมีปริมาณเกิน100%ของความจุอ่าง ปัจจุบันมีน้ำในเขื่อน114%ของความจุอ่าง ในส่วนของเขื่อนลำปาวให้ลดระดับการปล่อยลงวันละ 3ล้าน ลบ.เมตรและเมื่อน้ำอยู่ในภาวะปกติไม่เกิน100%ของเขื่อนลำปาวก็จะหยุดปล่อยน้ำก่อน เพื่อให้เขื่อนอุบลรัตน์ที่เกิน100%ปล่อยไปก่อน”

สำหรับพื้นที่ใต้เขื่อนอุบลรัตน์ ในเขตอำเภอน้ำพอง อำเภอเมืองขอนแก่น ก็จะมีผลกระทบแต่ไม่มาก แต่ก็เตือนชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านรอบลำน้ำพอง ยกของขึ้นสู่ที่สูง เพราะจะมีการปล่อยน้ำไปถึงระดับ 25 ล้านลบ.เมตร จากนั้นเขื่อนอุบลรัตน์และชลประทานภาค 6 จะคุยกันอีกรอบ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่นั้น จะมีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทานสูบน้ำเร่งน้ำที่มหาสารคามเพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้นเพื่อควบคุมน้ำไม่ให้เกินตลิ่งทั้งลำน้ำพองและลำน้ำชี เพราะปัจจุบันน้ำพองตลอดสายน้ำยังไม่เกินตลิ่ง สำหรับน้ำในลำน้ำชี ตอนนี้หัวน้ำเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว แต่ก็ยังควบคุมน้ำได้ และบริหารจราจรน้ำได้อีกไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ หัวน้ำที่ผ่านจังหวัดขอนแก่นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำท่วมจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าปี 2565 โดยน้ำก้อนนี้จะไหลไปถึงจังหวัดอุบลราชธานีในอีกหนึ่งเดือน ซึ่งก็เข้าสู่หน้าหนาวและน้ำก็จะไม่เกินตลิ่ง เกษตรกรก็เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วพอดี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง