น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ท่วมถนนเตรียมปิดการจราจร

7C2D3428-EC39-4C38-B1F6-A1DD72559E3F

ปริมาณน้ำยังคงไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภออุบลรัตน์และอำเภอหนองเรือ และมีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่นายอำเภออุบลรัตน์ จัดตั้งศูนย์อพยพให้กับชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงแล้ว หลังมีน้ำไหลเข้าท่วมในบ้านเรือนประชาชนจำนวน 112 ครัวเรือน ขณะที่ปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์มีมากถึงร้อยละ 115 ของความจุอ่าง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ต.ค. 66 นายกานต์  ทองแสน นายอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้สำรวจถนนสาย ขก 2063 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 19-21 บ้านภูเขาวง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ พบว่าขณะนี้มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ได้เอ่อล้นท่วมถนนในประมาณ 10-15 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร และยังมีแนวโน้มที่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากยังมีมวลน้ำจากลำพะเนียง จังหวัดหนองบัวลำภู และล้ำน้ำเชิญ จากจังหวัดขอนแก่น ยังคงไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง ทให้ต้องเร่งสำรวจก่อนที่จะมีการประสานไปยังหมวดทางหลวงหนองเรือ เพื่อเตรียมปิดการจราจรหากน้ำยังงสูงขึ้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว

ขณะที่มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับน้ำท่วม ได้ไปอาศัยกับญาติและอีกส่วนหนึ่ง ได้มาอาศัยที่ศูนย์อพยพที่บ้านภูคำเบ้า และอาคารที่สถานีป้องกันไฟป่าขอนแก่น โดยเฉพาะที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านต้องนำรถยนต์มาขนสิ่งของมีค่า ไปไว้ที่สูงหรือที่น้ำท่วมไม่ถึงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน

นายกานต์ ทองแสน นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 5 หมู่บ้าน 112 ครัวเรือน 247 คน ประกอบด้วยบ้านท่าเรือ หมู่ 3 บ้านภูคำเบ้า หมู่ 7 บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 บ้านแก่งศิลา หมู่ 9 และบ้านภูเขาวง หมู่ 10 ตลอดระยะเวลาที่ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้น ทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนประชาชนตลอดเวลา และให้เตรียมการขนสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายคนแก่ คนชรา รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียงออกมาที่ปลอดภัย หรือศูนย์อพยพที่กำหนด เนื่องจากการคาดการณ์ปริมรณน้ำจะใกล้เคียงปี 2565 โดยเฉพาะที่บ้านโนนสวรรค์ ที่มี 153 ครัวเรือน เพราะปีที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงจนทำให้หมู่บ้านโนนต้องกลายเป็นเกาะกลางน้ำมาแล้ว ส่วนถนนสาย ขก 2063 คาดว่าภายใน 2 วันนี้ น้ำจะท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร จะได้มีการปิดถนนชั่วคราวต่อไป

ส่วนปริมาณน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นในวันนี้มีปริมาณ 2,762 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 113 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าเมื่อวานนี้ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการระบายผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 15 ล้านลูกบาศก์เมตร และในวันนี้คณะกรรมการลุ่มน้ำชี จะมีการประชุมสถานการณ์ลุ่มน้ำชีตอนบนและตอนกลาง เพื่อพิจารณาการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง