ชาวบ้านริมเขื่อนอุบลรัตน์ ท่วมแล้ว112 หลัง

D2AF368B-0DB9-4252-AA4C-241B4B9FE9DB

ชาวบ้านริมเขื่อนอุบลรัตน์ ยังต้องระวัง น้ำล้นอ่างเอ่อท่วมพื้นที่ 112 ครัวเรือน เดือดร้อน 247 คน นายอำเภอตั้งศูนย์อพยพ คาดการณ์อีก 2-3 วัน อาจถึงขั้นปิดถนนริมเขื่อนอุบลรัตน์ ไปอำเภอหนองเรือ และติดตามข่าวสารจากเจ้าหน้าที่

ชมคลิป

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านโนนสวรรค์ ม.8 ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้าน 1 ใน 5 หมู่บ้านที่ถูกน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เอ่อท่วม โดยพบว่าท้ายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ถูกน้ำท่วมประมาณ 20 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่นา อยู่รอบหมู่บ้านถูกน้ำท่วมจนหมดหลายร้อยไร่

 พร้อมกันนี้ยังพบว่า ที่บริเวณถนนหน้าบ้านเลขที่12 บ้านโนนสวรรค์  ซึ่งถูกน้ำท่วมล้อมรอบตัวบ้าน ประมาณ 1 เมตร และเป็นบ้านที่อยู่ท้ายหมู่บ้านติดกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ นางสาวกุมมารี  สุขสาเกษ อายุ 31 ปี  กำลังเอาอิฐบล็อก เรียงซ้อนกันแล้ววางเรียงเป็นช่วงๆเป็นทางเดินเข้าบ้าน

 นางสาวกุมมารี กล่าวถึงการเรียบอิฐบล็อกในน้ำครั้งนี้ว่า ที่บ้านอยู่กันหลายคน น้ำท่วมรอบบ้านอาทิตย์กว่าแล้ว การเดินลุยน้ำเข้าบ้านก็ลำบาก เพราะมีตะไคร่น้ำ ทำให้ลื่นล้ม จึงไปซื้ออิฐบล็อกมาวางเรียงกันเป็นทางเดินเข้าบ้าน

 ในเวลาต่อมา นายกานต์ ทองเสน นายอำเภออุบลรัตน์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังในชาวบ้านที่ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัยบ้านภูคำเบ้า ม.7 ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จงขอนแก่น นำข้าวสาร อาหารแห้งและสิ่งของจำเป้นมามอบให้ชาวบ้านที่อพยพมาอยู่ที่ศูนย์ดังกล่าว จำนวน 3 ครอบครัว

นายกานต์ ทองเสน นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ล้นอ่างเอ่อท่วมหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ริมอ่างว่า  ด้วยปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างจำนวนมาก ทำให้น้ำล้นเอ่อท่วมหมู่บ้าน 5 แห่ง จำนวน 112 ครัวเรือน ชาวบ้านเดือดร้อน 247 คน คือบ้านท่าเรือม.3 บ้านภูคำเบ้า ม.7 บ้านโนนสวรรค์ ม.8 บ้านแก่งศิลา ม.9 และบ้านภูเขาวง ม.10  โดยบ้านโนนสวรรค์หนักที่สุด เพราะน้ำเอ่อท่วมมากกว่า 20% มีการย้ายชาวบ้าน บ้านโนนสวรรค์ที่ได้รับความเดือดร้อนไปที่ศูนย์อพยพ ภายในสถานีควบคุมไฟป่า และชาวบ้านภูคำเบ้าที่มีบ้านอยู่ริมอ่างก็ถูกน้ำท่วมบ้านและคอกสัตว์เลี้ยง จึงอพยพมาอยู่ที่ศูนย์อพยพบ้านภูคำเบ้าเรียบร้อยแล้ว

โดยที่ผ่านมาทางอำเภออุบลรัตน์ทราบรานงานจากเขื่อนอุบลรัตน์ก็แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ตลอด ละช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง นำสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย ขณะนี้ปริมาณน้ำก็ยังไม่นิ่ง จึงยังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา และยังเตือนให้ประชาชน ขนย้ายสิ่งของออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย

นายกานต์ ทองเสน นายอำเภออุบลรัตน์

นายอำเภออุบลรัตน์ กล่าวอีกว่าในขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่องที่น่าห่วงและฝากเตือนประชาชนผู้สัญจรไปมาในเส้นทางริมเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเป็นเส้นทางอุบลรัตน์ไปอำเภอหนองเรือ  ทางหลวงชนบท สาย 2063 จะมีน้ำท่วมทาง จึงขอให้งดใช้เส้นทางดังกล่าว เพราะขณะนี้น้ำปริ่มขอบถนนแล้ว และอาจจะเอ่อท่วมในตอนกลางคืน จึงให้งดใช้เส้นทางดังกล่าว และขณะนี้มีการติดตั้งป้ายเตือนตามเส้นทางดังกล่าวแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง