ขอนแก่นฝนตกหนักมาก น้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเตยเข้าท่วมหมู่บ้าน ผู้ว่าฯลุยน้ำท่วมสั่งอพยพกลางดึก 180 ครอบครัว (มีคลิป)

16-9.00_00_46_06.Still001

ขอนแก่นฝนตกหนักมาก น้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเตยเข้าท่วมหมู่บ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลุยน้ำท่วมกลางดึกสั่งอพยพชาวบ้าน 180 ครอบครัว พร้อมสั่งสำรวจความเสียหายทั้ง 26 อำเภอเร่งให้การช่วยเหลือทันที

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำจนถึงขณะนี้ พบว่ามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านหนองกระหนวน ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น โดยเมื่อเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด เจ้าหน้าที่จากชลประทาน เจ้าหน้าที่ ปภ.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ในพื้นที่บ้านหนองกระหนวน หมู่4 ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบว่าน้ำท่วมอ่างเก็บน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งในหมู่บ้านระดับน้ำสูงประมาณ 10 ถึง 30 ซม. และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ทำการอพยพชาวบ้านทั้งหมดไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน พร้อมนำรถยกสูงของเจ้าหน้าที่ปภ. และเรือท้องแบนมาช่วยในการอพยพ ซึ่งมีทั้งหมด 180 หลังคาเรือน รวม 750 คน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการอพยพทั้งหมด รวมทั้งเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำฝน 24 ชม. ได้อยู่ที่ 140 มิลลิเมตร เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปริมาณที่มาก และเมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำได้ล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งทางชลประทานและเจ้าหน้าที่ปภ. ได้นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบเร่งระบาย ไม่ให้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน และอพยพทุกคนออกมาจากหมู่บ้านทั้งหมดมาอยู่ที่โรงเรียนเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายทั้งหมดและจะประชุมประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัยแก่พี่น้องประชาชนในจังหวัดขอนแก่นทั้ง 26 อำเภอ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง