“เศรษฐา” เผย มติ ครม. 13 ก.ย. 2566

"เศรษฐา" เผย มติ ครม. 13 ก.ย. 2566

“เศรษฐา” เผย “มติครม.” ไฟเขียว “วีซ่าฟรี” จีน-คาซัคฯ 25ก.ย.-29ก.พ.67 / พักหนี้เกษตรกร3ปี / ลดค่าไฟฟ้าจาก 4.45 บาทเหลือ 4.10 บาท เริ่มรอบบิล ก.ย. / ลดดีเซล ต่ำกว่า30บ.ต่อลิตร/เปลี่ยนระบบจ่ายเงินเดือนข้าราชการ

   13 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงที่ทำเนียบรัฐบาล หลังประชุมครม.ถึงมาตรการลดค่าครองชีพและกระตุ้นเศรษฐกิจดังนี้
– มาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราว หรือยกเลิกการขอเข้าประเทศไทย ของชาวจีน และคาซัคสถาน เนื่องจากมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติที่เกิดขึ้นมีผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยเยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเริ่มตั้ง25ก.ย.เป็นต้นไป ถึง 29ก.พ.67


   – มาตรการพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็ก 3 ปี
   – มาตรการลดค่าไฟฟ้าจาก 4.45 บาท เหลือ 4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง ซึ่งเยอะกว่าที่คาดไว้ จะเริ่มในรอบบิลก.ย.นี้
   – ลดราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสูงสำหรับภาคขนส่ง ให้ต่ำกว่า30บาทต่อลิตร จะเริ่มได้20ก.ย.ส่วนน้ำมันเบนซินมีการพูดคุยกัน จะพิจารณาเป็นกลุ่มๆ
   -มีการเปลี่ยนระบบจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละหนึ่งรอบ เป็นเดือนละสองรอบ โดยมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567

นอกจากนี้ ยังมีมติแต่งตั้งให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

เศรษฐาประชุม ครม.นัดแรก มีดำริปรับแผนจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นเดือนละ 2 รอบ คาดเริ่ม 1 ..2567 หวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย

   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรามีดำริให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

    นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ตนตระหนักดีว่าเรื่องกระแสเงินสดของทุกคนในกระเป๋าเป็นเรื่องสำคัญ เราถึงดำริให้เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ เรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้เยอะพอสมควร

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง