ขอนแก่นเห็ดเผาะฝนใหม่ออกวางจำหน่ายแล้ว ขาว-อ่อน-ไม่เหนียว เคี้ยวเพลิน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าเร่งออกหามาวางจำหน่ายในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ซึ่งลูกค้าล้วนต่างมารอรับประทานในช่วงฝนใหม่แบบนี้ ทำให้ราคาเปิดตลาดช่วงต้นฤดูฝนปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกขีดละ 70 บาท หรือ ถุงละ 100 บาท

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาถือว่าสูงมากเพราะเป็นช่วงฝนใหม่ เห็ดเริ่มทยอยออก ร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาและนำมาขายต่อขีดละ 70 บาท หรือ กก.ละ 700 บาท ทำใส่ถุงขายหน้าร้านถุงละ 100 บาท ทำให้ขายออกง่ายกว่าซื้อเป็น กก.

“รับมาขายวันละ 5 กก.เท่านั้นไม่กล้าเอามาเยอะกลัวจะขายไม่หมดเพราะราคายังสูงอยู่ แต่ถ้าเห็ดเริ่มออกมากราคาเคยเหลือ กก.ละ 200 บาท ซึ่งร้านก็กล้ารับมาขายเยอะกว่านี้ ทำให้ระยะนี้ไม่กล้าลงทุนเยอะเพราะเสี่ยงขายไม่หมด แต่ผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการกินเห็ดเผาะต้องกินช่วงนี้เพราะกำลังออกใหม่เห็ดยังอ่อนไม่แข็งกินอร่อย”

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้ พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะ แม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อยแต่ผู้บริโภคมีเยอะของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ประมาณ เดือนกว่าๆเห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียวรสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตามตอนนี้เห็ดออกใหม่ ขาว อ่อน ไม่เหนียว กัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่อีลอก แกงใส่ผักหวาน ผัดน้ำมันหอย ถ้าเป็นแกงแบบไทยๆจะเป็นแกงใส่กะทิ ทั้งนี้ค่ดว่าอีกประมาณ 1 เดือนราคาเห็ดเผาะจะลดลงอีกเยอะเพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูก แต่ที่นำมาขายวันนี้คือเห็ดใหม่อ่อนๆ ทั้งนั้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง