เลือกตั้ง ปี 2566 : ข้อห้าม และ ข้อชวน

เลือกตั้ง ปี 2566 : ข้อห้าม และ ข้อชวน
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

อาทิตย์ที่ 07 พฤษภาคม 2566 ผ่านวันเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว คะแนนจะลงไปนอนรอใน ”หีบบัตร” รอนับพร้อมกัน ในวันเลือกตั้ง อาทิตย์ ที่ 14 พฤษภาคม นี้

“การเลือกตั้ง” ทุกครั้ง ทุกระดับ ตั้งแต่ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบจ. ล้วนมีความสำคัญกับชีวิต การทำมาหากิน ของประชาชนทั้งสิ้น เพราะเป็นการเลือก “ตัวแทน” ไปบริหารท้องถิ่น ที่เราใช้ชีวิต และตัวแทนระดับประเทศ ที่ไปกำหนดนโยบายบริหารประเทศ

ความสำคัญ เช่นนี้ จึงกลายเป็น ข้อกฎหมาย ที่กำกับว่า ใครไม่ไปใช้สิทธิ ที่ตัวเองมีอยู่นั้น อาจถูกจำกัดวงของสิทธิ อื่นๆ ตามมาอีกหลายข้อ

หลายคนอาจนั่ง ทอดถอนใจ ท้อแท้ว่า ช่างหัว แ-ง มันเถอะ ใครจะไป ใครจะมา ตรูก็ยังต้องทำมาหากินเอง อยู่ทุกวัน ….แต่….สิ่งแวดล้อม รอบตัว เป็นปัจจัยให้เราทำมาหากิน ใช่ไหม…นั่นแหละ ล้วนเกิดจากการใช้สิทธิของเรา โดยทางตรง

ข้อชวน จึงอยากชวนกันไปเลือกตั้ง กันทุกบ้าน งวดนี้ ใช้บัตรสองใบ อาจจำยากหน่อย แต่เชื่อว่าหาก สนใจสักนิด จะช่วยได้

 “สีม่วง” ใช้ กาคน  ส่วน “สีเขียว ให้ กาพรรค”

ชวนกันไปเลือกตั้ง  ไม่นอนหลับทับสิทธิ ………

ใครที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว-เมื่อ 7 พค. เพราะ อาจติดธุระ แล้วเกิดเปลี่ยนใจ จะไป เลือกตั้งวันจริง-14 พค ตอนนี้ หมดสิทธิที่จะไป 14 พค แล้วนะ และจะกลายเป็น “ผู้ไม่ไปใช้สิทธิ” บทลงโทษ ก็จะตามมาตามข้อกฎหมาย

ส่วน ใครที่ตั้งใจ เตรียมก้าวเดินออกจากบ้าน จะไปเลือกตั้ง อาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม นี้ เขามี “ข้อห้าม” หลายข้อ และอาจดู “ขัดใจ” กันอยู่บ้าง  แต่ให้เข้าใจ ให้ความร่วมมือ เพื่อให้การเลือกตั้งผ่านไปด้วยความสงบ บ้านเมืองขับเคลื่อน เดินหน้ากันต่อ

ขอยกตัวอย่าง “ข้อห้าม” สำหรับเจ้าของคะแนนเสียงทุกคน บางข้อที่เราคิดว่า เป็นเรื่องปกติที่เราทำอยู่ทุกวัน จะมาห้ามฉันทำไมกัน ? กฎระเบียบ กฎหมาย มักมีเจตนารมณ์ ปนอยู่ในทุกอักษร

ข้อห้าม-ห้ามสวมเสื้อ ที่มีอักษร เบอร์ ชื่อพรรค/ชื่อคน เข้ามาในบริเวณเขตเลือกตั้ง อาจเป็นการ “ชี้นำ” ให้ประชาชน คนอื่นๆ เข้าใจคลาดเคลื่อนได้

ข้อห้าม-จำหน่ายสุรา อันนี้ เกรงว่า จะเมา มาย อาละวาด “เหล้าพูด” ไม่ใช่ “คนพูด”

ข้อห้าม-ห้ามถ่ายรูป บัตรเลือกตั้งที่ตัวเอง “กาบัตร” ไปแล้ว  ห้ามถ่ายเซลฟี่ หวังจะไปอวดเพื่อนๆ ตามที่เคยๆโพสต์ลงสื่อโซเชียล อันนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ส่งผลต่อคะแนนเสียง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องสอดส่อง อย่าให้ กระทำการเชียวล่ะ

ข้อห้าม-ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง และห้ามฉีก ทำลายบัตร มีคนเคยติดคุกมาแล้ว กรณีฉีกบัตรเลือกตั้ง  และ ยังมี ข้อห้าม  ฯลฯ

ดูว่าข้อห้าม เยอะจัด… คิดแบบ “คนคิดดี ทำดี” จะไม่ทุกข์ใจไปเลย เดินเข้าหน่วยเลือกตั้ง ตรวจสอบชื่อ แจ้งเลขที่ แสดงบัตรประชาชน รับบัตร 2 สี เดินคูหา กาบัตร ทั้ง 2 ใบ หย่อยบัตรลงหีบบัตร มองว่า บัตรลงไปนอนรอการนับคะแนนแล้ว เดินกลับบ้าน ไปรอดูผลคะแนนทางทีวี ลุ้นไปตามชอบ ที่เชียร์ใคร… รับสภาพ จากเสียงส่วนใหญ่ ของประชาธิปไตย เสียงข้างมาก ติดตาม ตรวจสอบ การบริหารบ้านเมือง แบบพลเมืองตื่นรู้ ตามสิทธิของภาคประชาชน และมี ประโยชน์ของบ้านเมือง เป็นที่ตั้งสูงสุด

กลับไป ขยัน ทำมาหากิน ตามที่เรามีสัมมาอาชีพ เท่านี้ก็เป็น การช่วยบ้านเมือง แล้วนะ…..

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง