ชาวขอนแก่นพร้อมใจมอบข้าวเหนียว-ขนมที่ทำจากข้าวเหนียวให้กับนักท่องเที่ยวนับพันคน ในวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน

4AB5A596-B47B-456C-9EC9-2BD8A7261917

ชาวขอนแก่นพร้อมใจมอบข้าวเหนียวขนมที่ทำจากข้าวเหนียวให้กับนักท่องเที่ยวนับพันคน ในวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกัน ขณะที่เทศบาลฯจัดแข่งขันห่อข้าวต้มมัดแห่งแรกในอีสานชูวัฒนธรรมประจำถิ่นคงไว้สู่รุ่นลูกหลาน

คลิป

            เมื่อเวลา 10.30 . วันที่ 14 เม..2566 ที่บริเวณเกาะวัฒนธรรม ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ด้านข้างถนนข้าวเหนียวเขตเทศบาลนครขอนแก่น ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นรวม 95 ชุมชน รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาได้พร้อมใจกันนำอาหารและขนมที่ทำจากข้าวเหนียวไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวปิ้ง,ข้าวต้มมัด,ข้าวเหนียวหมูทอด,ข้าวเหนียวไก่ทอด,ข้าวเหนียวส้มหมูและหม่ำเนื้อ,ขนมข้าวแดง,ข้าวเหนียวสังขยา,ขนมจีนแม้กระทั่งข้าวเหนียวลาบเป็ดลาบหมู มาแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติที่ทยอยเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์และกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยรอบภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้กำหนดให้เป็น 1 ในกิจกรรมสำคัญของงานถนนข้าวเหนียว

ขณะเดียวกันยังคงได้จัดให้มีการแข่งขันการประกวดมัดข้าวต้มมัดครั้งแรกของภาคอีสาน ที่กำหนดให้ชุมชนทั้ง 4 เขตของเทศบาลฯ ได้ส่งทีมเข้าร่วมประกวด โดยสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  เทศบาลฯได้เตรียมอปกรณ์ให้กับแต่ละทีม ซึ่งประกอบด้วยข้าวเหนียว 2 กก.,เกลือ,กล้วยน้ำหว้า 1 หวี,ตอก และน้ำสะอาด เพื่อทำข้าวต้มมัดสูตรดั้งเดิมของชุมชน โดยกำหนดให้แต่ละทีม ทำการห่อข้าวต้มมัดจากวัตถุดิบที่กำหนดให้ให้แล้วเสร็จภายใน 10 นาที ซึ่งแต่ละทีมซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุในชุมชนได้ต่างเร่งลงมือจัดทำข้าวต้มมัด ตามระยะเวลาและอุปกรณ์ตามที่คณะกรรมการกำหนด ท่ามกลางการร่วมลุ้นของเหล่าบรรดากองเชียร์ที่ส่งเสียงเชียร์และช่วยส่งกำลังใจให้กับผู้สูงอายุได้ทำให้แล้วเสร็จตามระยะเวลา และระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่ากิจกรรมวันข้าวเหนียวครอบครัวเดียวกันเป็น 1 ในกิจกรรมของถนนข้าวเหนียว ซึ่งวันที่ 14 เม..เป็นวันครอบครัว ดังนั้นจึงชูเสน่ห์และอัตลักษณ์ของคนขอนแก่น ที่รักสมัครสมานสามัคคีเหมือนข้าวเหนียวที่เหนียวแน่น มารังสรรค์เป็นความสุขมอบให้กับนักท่องเที่ยวได้อิ่มท้อง และอิ่มใจเมื่อมาท่องเที่ยวที่ขอนแก่น  ซึ่งจะเห็นได้ว่าบรรยากาศที่เกิดขึ้นนั้นนอกจากคนสูงอายุ และครอบครัวจะได้มาร่วมกิจกรรมและมาร่วมสนุกที่จัดขึ้นแล้วนั้นข้าวเหนียวของไทยยังคงทำอาหารและขนมได้มากมายหลายเมนูเลยทีเดียว

ข้าวเหนียวซึ่งสื่อถึงความเหนียวแน่น ความรัก สมัครสมานสามัคคี วันนี้จึงเป็นวันข้าวเหนียวคอบครัวเดียวกันที่ทุกคนมาร่วมกันโชว์ฝีมือการทำเมนูอาหารและขนม จากข้าวเหนียว ซึ่งมีมากกว่า 30 ซุ้มและทำการแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 2,000 คน ขณะที่การแข่งมัดข้าวต้มมัดนั้น ที่ผ่านมาจะเห็นว่าหลายจังหวัดจะเน้นการแข่งขันที่รสชาติ แต่ขอนแก่นจะแข่งถึงความประณีต,ความสวยงาม การเก็บรายละเอียดของข้าวต้มมัดที่จะต้องมีขนาด รูปทรง และสัดส่วน รวมทั้งความประณีสวยงามตามระยะเลาที่กำหนด ซึ่งทุกุมชนที่เข้าประกวดจะเป็นคนสูงอายุ ที่ต่างมาโชว์ฝีมืออันประณีตเสน่ห์ของคนขอนแก่น จนกลายมาเป็นข้าวต้มมัดที่สวยงามทรงคุณค่าคู่เมืองขอนแก่นอย่างแท้จริง

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า วิธีการประกวดปีนี้ เริ่มจากการนำใบตองเล็กมาวางบนใบตองใหญ่ โดยหันนวลชนกัน จากนั้นตักข้าวเหนียวผัดใส่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะและเกลี่ยข้าวเหนียวให้กระจายออก วางกล้วยน้ำหว้าหั่นวางลงไป 1 ชิ้น ตรงกลางระหว่างข้าวเหนียว และตักข้าวเหนียวใส่ลงไปบนกล้วยน้ำหว้าอีก 1 ช้อนโต๊ะให้ปิดกล้วยน้ำหว้าหั่นพอดี และขั้นตอนสุดท้ายคือการพับปลายใบตองด้านล่างขึ้นไปและพับปลายใบตองด้านบนลงมา ประกบปิดทับกันให้แน่นสนิท และเมื่อได้ข้าวต้มมัด 2 ชิ้นแล้ว นำมาประกบกันและนำตอกที่แช่น้ำจนนิ่ม มามัดหัวมัดท้าย ให้สวยงามในขนาดที่เท่าๆกัน ก็จะได้ข้าวต้มมัดที่พร้อมนำไปนึ่ง ทั้งหมดคือเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของคนขอนแก่นที่คนเฒ่า คนแก่ ได้นำมาถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นและคงอยู่คู่กับชุมชนตลอดไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง