การเมือง โยง หุ้น …. หุ้น เชื่อม การเมือง

การเมือง โยง หุ้น …. หุ้น เชื่อม การเมือง
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

ตลาดหุ้น เป็นจิตวิทยาที่อ่อนไหว ต๊กกะใจ นิดเดียว ขายทิ้งหุ้นตก ลิงโลด ดีใจ รีบกระโดดไปซื้อหุ้น หุ้นพุ่งกระฉูด

การเมือง” กับ “ตลาดหุ้น” มักแยกกันไม่ออก มีทั้งภาพรวม และภาพของบุคคล ที่เป็นนักการเมือง ที่พันๆ กัน โดยมีผลประโยชน์ เรื่อง “เงิน” เข้ามาเกี่ยวพัน  แถมเงินกำไรจากการซื้อ-ขายหุ้น ไม่ต้องเสียภาษี ซะด้วย งานนี้ จึงเสมือน “ลาภลอย” คือ ลอยมา จริงๆ นะ

เกี่ยวกันยังไง…. โยงกันยังไง……  เชื่อมกันยังไง….มะ มาขยายความกันหน่อยปะไร…

เราเคยเห็นภาพของ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ระดับอธิบดี ปลัดกระทรวง เมื่อเกษียณแล้ว หรือ ลาออกจากราชการ แล้ว มักถูกเชิญไปเป็นที่ปรึกษาบ้าง เป็นกรรมการบริษัทเอกชนบ้าง จากนั้นก็เดินเข้าเวทีการเมือง จึงไม่แปลกที่จะผูกพ่วง กลายเป็น “ทุน” หนุนกัน และ อาจ “เอื้อ”กัน ในเวลาต่อมา

ภาพชัดกับ เมื่อมีชื่อของ นักการเมือง เข้าไปเป็นกรรมการ หรือ อาจเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

ตัวอย่าง ที่เห็นได้จริง จากรายงานข้อมูล แหล่งข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ค่ายพลังประชารัฐ : “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” นั่งเป็นกรรมการอิสระ ของเครือสหพัฒน์ และ ล่าสุด WHA-บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น-ทำธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม,สองพี่น้อง ตระกูล “เตชะอุบล” สดาวุธ-อภิชัย ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ JCK/JCKH – บมจ. เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล และ บมจ.เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้-ธรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเกษตร อุตสาหกรรมยา, “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ทีมเศรษฐกิจ ที่เพิ่งจะถูกเรียกใช้งาน มีชื่อเป็นกรรมการอิสระ ในหุ้น TLI-บมจ. ไทยประกันชีวิต-ธุรกิจ ประกันชีวิต เจ้าของตำนานหนังโฆษณา เรียกน้ำตา เช่นเดียวกับ “พลเอกวินัย ภัททิยกุล”  บังเอิญจัง…, สายสัมพันธ์ค่ายบิ๊กเนม “พลตำรวจเอก พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ”-บิ๊กป๊อด นั่งเป็นกรรมการอิสระ 4 บริษัท รวด ค่ายซีพี อย่าง CPF/CPALL- บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร-บมจ.ซีพี ออลล์ -ธุรกิจ เกษตร อุตสาหกรรม และร้านสะดวกซื้อ หน้าบ้านคุณๆ ไงล่ะ  

และ EA/CGD-บมจ.พลังงานบริสุทธิ์-ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน,บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ -ธุรกิจโฮลดิ้ง หมายถึง การเข้าไปลงทุนในกิจการอื่นๆ

ค่ายเพื่อไทย : สดร้อน เพิ่งจะโอนหุ้นให้ลูกสาว คือ “เศรษฐา ทวีสิน” แห่งแสนสิริ SIRI-บมจ. แสนสิริ -ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ค่ายก้าวไกล : “ธนาธร” โอนหุ้น ให้แม่ ให้น้อง อุตลุด ชุนลมุน รวมทั้ง หุ้นสื่อ ที่เป็นประเด็น ด้วยนะ

ค่ายไทยสร้างไทย : “สุพันธ์ มงคลสุธี” เพิ่งสลัดเสื้อ นักธุรกิจ ไปเป็นนักการเมือง เปิดตัวดังเปรี้ยง…ธุรกิจส่งมอบให้ “สุธิดา” ลูกสาวเข้าไปบริหาร TKS-บมจ.ที.เค.เอส. เทคโนโลยี -ธุรกิจการพิมพ์งานซิเคียวริตี้ เช่น บัตรเลือกตั้ง หนังสือเดินทาง

ส่วนหุ้นที่รับสัมปทานจากรัฐบาล อาทิ พลังงานทดแทน น้ำประปา สื่อสาร สัมปทานบัตร การคมนาคม และอื่นๆ ย่อมต้อง เตรียมตัว เตรียมใจ กับรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าเป็นพรรคใด พวกเขาต้องเข้าใจ และปรับตัวให้ได้-มีบริษัทใดบ้าง ดูได้จากเอกสารแนบ

ย้อนเวลา ฉายภาพ จากอดีต กรณี ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ปล่อยเงินกู้ ให้กลุ่มการเมือง ส่งผลให้กรรมการ ติดคุก,หรือภาพจำในอดีต กับธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ-BBC ที่ปล่อยกู้ให้ “กลุ่ม 16 ” จนต้องปิดตำนาน ของแบงค์สตางค์แดง เจ้าของเดิม เสียชีวิต ไปแล้วหลายรุ่น ส่วนนักการเมือง ยัง”ลอยหน้า” อยู่ในสังคมไทย อย่างที่เห็นๆกัน….ยังจำกันได้ไหม…..

กระทั่ง…”โครงการจำนำข้าว” ที่เสียหายกว่า 8 แสนล้านบาท ยังมาโยงกับ บางบริษัทในตลาดหุ้น โลกการเงิน การลงทุน ที่โยงกัน จึงเป็นเส้นทางท่อเดียว กับ การเมือง ยากที่จะแยกจากกัน

เห็นกันแล้วว่า “การเมือง กับหุ้น” แยกกันไม่ออก แหล่งทุน ที่ช่วยกรุยทางสู่อำนาจ เราจึงเห็นภาพ

นั้น ว่า การเมือง โยง หุ้น …. หุ้น เชื่อม การเมือง เป็นมหากาพย์ ที่อาจอยู่คู่กับการเมืองไทย ไปอีกแสนนาน….อย่าท้อใจ กันไป ทุกกฎ ย่อมมีข้อยกเว้น…….แต่กฎแห่งกรรม เป็นธรรมเสมอ…..

บันทึกช่วยจำ : ยังมีอีกหลาย ความเชื่อมโยง “คอการเมือง” ติดตามกันได้ ในอีกหลายสื่อ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง