10 ไฮไลต์ ท่องมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ใน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566” 1-9 เมษายน นี้

4DD73334-EA61-46A5-B6DC-233575DFE429

     เตรียมมาม่วนซื่น เข้าร่วมกิจกรรมที่คัดมาเน้น 10 ไฮไลต์จากกว่า 280 โปรแกรม ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566” (Isan Creative Festival 2023) ภายใต้ธีม“Regional (enlight) sation เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง ทั่วเมืองขอนแก่น บน 2 ย่านหลัก ทั้งย่านกังสดาล ได้แก่ TCDC ขอนแก่นสวนสาธารณะบึงหนองแวงตราชูและย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ .ขอนแก่น, ตึกแก่น(Khon Kaen Innovation Centre) และชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี จัดเต็มทั้ง ทอล์ค  เวิร์กช็อปโชว์เคส นิทรรศการ ทัวร์ ดนตรี และตลาดดีคัก จากเหล่าลูกอีสานรุ่นใหม่ นักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการ ที่หยิบยกภูมิปัญญาดั้งเดิมมาเล่าใหม่อย่างร่วมสมัย และต่อยอดให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากสินทรัพย์ที่ชาวอีสานมีอย่างคับคั่งรวบรวมไว้ตลอด 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 – 9 เมษายน 2566 เวลา 11.00-21.00 .

มาร่วม “Regional (enlight) sation” เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง ไปกับชาวอีสานรุ่นใหม่ ผ่าน 4 มิติ

1. ตื่มปากตื่มท้อง ทำอย่างไรให้องค์ความรู้ท้องถิ่นไม่สูญหาย และช่วยส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ของอีสาน

2. ตื่มตรอกตื่มย่าน สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ให้การพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ใจกลางเมือง

3. ตื่มช่องตื่มทางสร้างบรรยากาศของโอกาสทางธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการ นักสร้างสรรค์ และเยาวชน สามารถกลับมาพัฒนาบ้านเกิดตนเองได้

4. ตื่มพี่ตื่มน้องจับมือแล้วไปด้วยกัน! ปลุกพลังเครือข่ายสร้างสรรค์ขับเคลื่อนภูมิภาคอีสาน

10 ไฮไลต์โปรแกรม กังสดาลศรีจันทร์

1. ย่านกังสดาล

  • นิทรรศการ หมอล้ำ หมอลำ โดย CEA นิทรรศการบอกเล่าความเป็นมาของหมอลำจากอดีตถึงปัจจุบัน จากอุตสาหกรรมดนตรีท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของภาคอีสาน และต่อยอดสู่การเป็น Soft power อย่างสร้างสรรค์ทางด้านดนตรีที่แพร่หลายไปสู่สากล

Venue: TCDC ขอนแก่น

  • นิทรรศการ รสชาติข้าวอีสาน โดย CEA “ข้าวไทยที่คุ้นเคยแต่ไม่รู้จักนิทรรศการที่จะพาทุกคนไปสำรวจข้าวกว่า 40 สายพันธุ์ ที่เป็นได้มากกว่าอาหารหลักแต่ยังสามารถต่อยอดเป็นพระเอกทางด้านรสชาติความสร้างสรรค์ไปสู่ธุรกิจอื่น ได้ไม่ต่างไปจากอุตสาหกรรมกาแฟ และไวน์ นำไปสู่การตั้งคำถาม ว่าข้าวอีสานจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของภาคอีสานได้อย่างไร

Venue: TCDC ขอนแก่น

  • นิทรรศการ ยากให้ตาย ต้องได้ย้อม โดย CEA นิทรรศการแสดงผลงานความเป็นมาของสีธรรมชาติที่เริ่มต้นจากความเชื่อของมนุษย์สู่สีในอุตสาหกรรมที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาและกลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้งในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งผู้เข้าชมยังสามารถสร้างสรรค์สีในคอนเซ็ปต์อีสานโทนเพื่อเติมความเป็นอีสานให้เต็มอย่างสร้างสรรค์

Venue: TCDC ขอนแก่น

  • ตลาดดีคัก ใครเป็นสายคราฟต์ ต้องไม่พลาดกับตลาดดีคัก กว่า 65 ร้านค้าสร้างสรรค์ พร้อมอาหารขึ้นชื่อระดับตำนานของอีสาน ให้ได้ช้อป ชิม ทั้ง 9 วัน

Venue: TCDC ขอนแก่น

  • ฉายหนังฟังทอล์ค โดย CEA และสถาบันการศึกษา
  • กิจกรรมฉายภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวและแสดงศักยภาพของความเป็นอีสานผ่านภาพยนตร์หลากหลายรูปแบบ ภายใต้บรรยากาศเป็นกันเองที่ชวนให้รู้สึกดื่มด่ำไปกับการดูหนังมากยิ่งขึ้น และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักสร้างสรรค์ยุคใหม่นำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ต่อไป

Venue: TCDC ขอนแก่น

  • Kungsadan Walkable 2 (กังสดาล ย่านเดินเท้า ครั้งที่ 2) โดย CEA และภาคีเครือข่าย กิจกรรมสร้างสรรค์หลากหลายภายในย่านกังสดาล อาทิ งานเสวนา งานเวิร์กช็อป การจัดแสดงนิทรรศการโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านกังสดาล และการแสดงดนตรี โดยนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Venue: สวนสาธารณะบึงหนองแวงตราชู

2. ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์เปิดย่านสร้างสรรค์เมืองเก่า ในมุมใหม่

  • Isan Music Pairing โดย ร้านอาหารชื่อดังและวงดนตรีอีสานเวลาดูหนัง
  • ต้องกินป๊อปคอร์น เเล้วเวลาฟังเพลงอีสานล่ะจะต้องกินคู่กับอะไร?” การนำเสนอประสบการณ์ใหม่ในการฟังหมอลำ กับการจับคู่อาหาร ทั้งหมด 5 คู่ 5 สไตล์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการฟังหมอลำให้สนุกยิ่งขึ้น

Venue: พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์

  • โชว์ Vision ผ่าน Visual (Visual Projection) โดย CEA การเเสดงผลงาน Visual เเละ Motion graphic นำเสนออัตลักษณ์อีสาน ภายใต้ธีมเติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง

Venue: พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์

  • มักหมัก 2 โชว์เคส โดย CEA การหมักดองสูตรเฉพาะของภาคอีสานที่เป็นเอกลักษณ์แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น และต่อยอดผลงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำมาจัดแสดงและถ่ายทอดองค์ความรู้ท้องถิ่นสู่การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ต่อไป

Venue:  ชั้น 1 ตึกแก่น (Khon Kaen Innovation Centre)

  • คำบอกเล่าจากเหมืองทอง โดย WISDOMATIVE
  • บ้านนาหนองบงหมู่บ้านห่างไกล ที่ในอดีตเคยมีเหมืองทองคำตั้งอยู่ แต่สิ่งก่อสร้างและความเป็นเหมือง ยังคงรบกวนและสร้างผลกระทบต่อชีวิตผู้คนในชุมชน Wisdomative ในฐานะของนักสร้างสรรค์ภูมิปัญญา จึงสร้างสรรค์ลวดลายผ้าทอมือที่บอกเล่าเรื่องราวของชุมชน สะท้อนปัญหาคุณภาพชีวิต และการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมภายใต้โลกทุนนิยม ผ่านการออกแบบลวดลายและโครงสร้างผ้าซึ่งคล้ายคลึงกับโครงสร้างของผ้าเดนิมอันมีความหมายถึงการไม่ยอมตกอยู่ใต้การกดขี่ของรัฐหรือโลกทุนนิยม

Venue: ชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี

มาร่วมตื่มบ้านตื่มเมืองไปกับเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 หรือ Isan Creative Festival 2023 ในพื้นที่ใจกลางเมืองขอนแก่น ย่านกังสดาล และย่านศรีจันทร์ ระหว่างวันที่ 1 – 9 เมษายน 2566 สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.Isancreativefestival.com, FB/IG : Isancreativefestival, Line: @isancf

ชมภาพเพิ่มเติม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง