ขอนแก่นจัดใหญ่มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว โชว์สุดยอดความเป็นเมืองแห่งไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย

1-1677902189199

ขอนแก่นจัดใหญ่มหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว โชว์สุดยอดความเป็นเมืองแห่งไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดของไทยในโลกยุคดึกดำบรรพ์ 5 สายพันธุ์แรกของโลก “ทินกร” เผย กลางปีนี้ยูเนสโก้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ประเมินรอบสุดท้ายเพื่อยกระดับให้ขอนแก่นเป็นอุทยานธรณีแห่งใหม่ของโลก

เมือ่เวลา 09.00 น. วันที่ 4 มี.ค.2566 ที่ตลาดต้นตาลริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายทินกร ทาทอง ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรณี พร้อมด้วย น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น,นายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่นและนายสุธรรม วงศ์จันทร์ รองผู้อำนวยการอุทยานธรณีขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมเปิดโกลอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 10 จ.ขอนแก่น ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับ อบจ.ขอนแก่น,สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และหน่วยงานพันธมิตรในระกับพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจจากนักวิชาการด้านธรณีวิทยา,นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังและร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง

นายทินกร ทาทอง ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า งานมหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยวครั้งที่ 10 จ.ขอนแก่น “Dinosaur in Love at Khon Kaen Geopark 2023” ซึ่งได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มี.ค.ที่จะถึงนี้ที่ตลาดต้นตาล เป็นแผนงานที่สำคัญที่กรมทรัพยากรธรณีได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ถึงความสำคัญทางธรณีวิทยาที่จะเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวในอุทยานธรณีขอนแก่นและการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรวิทยาถิ่นอีสาน รวมถึงเพื่อส่งเสริมการยกระดับอุทยานธรณีขอนแก่นสู่อุทยานธรณีโลกของยูเนสโก ซึ่งขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีแหล่งธรณีวิทยา ธรรมชาติวิทยา และซากดึกดำบรรพ์ที่มีศักยภาพสูงทั้งในเชิงวิชาการและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์บริเวณเทอกเขาภูเวียง ที่ถือเป็นหุบเขาแห่งไดโนเสาร์ ที่มีนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมมากกว่า 100,000 คนต่อปี และเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ของภูมิภาคและเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน เชื่อมโยง จ.ชัยภูมิ,ขอนแก่น,หนองบัวลำภู,อุดรธานีและกาฬสินธุ์

“ ขณะนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและมีการนำเสนอผ่านที่ประชุม ครม.แล้ในการที่จะบูรณษการอนุรักษ์และพัฒนาเทือกเขาภูเวียงหรืออุทยานธรณีขอนแก่นให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก โดยมุ่งเน้นการพัฒนาใน 5 ประเด็นหลักประกอบด้วยการศึกษา,การท่องเที่ยว,การอนุรักษ์ปกป้อง,การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งขณะนี้มีการตอบรับและยืนยันจากยูเนสโกแล้วว่าจะส่งเจ้าหน้าที่แบะคณะทำงานเข้ามาตรวจประเมินอุทยานธรณีขอนแก่นในช่วงเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ปีนี้ โดยจะเป็นการตรวจประเมินรอบเดียวและครั้งเดียวเท่านั้น ดังนั้นขณะนี้ทุกส่วนงานจึงทำงานกันอย่างหนักในการเข้ารับการตรวจประเมินดังกล่าวเพื่อนนำไปสู่ความสง่างามและความสมบูรณ์แบบของเมืองแห่งไดโนเสาร์ที่ขอนแก่นมีการค้นพบหลักฐานที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกและจะกลายเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่สวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของโกลในอนาคต”

นายทินกร กล่าวต่ออีกว่า เมื่อมีการค้นพบไดโนเสาร์ครั้งแรกของประเทศไทย จนนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ กรมทรัพยากรธรณีจึงนำไดโนเสาร์มาเป็นตัวแทนของความรัก ความหวงแหน ความผูกพัน และเป็นหัวใจในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อให้การท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสานในรูปแบบไดโนอินเลิฟ โดยกิจกรรมในงานที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-14 มี.ค.ที่จะถึงนี้นั้นจะประกอบด้วยนิทรรศการแสดงศักยภาพของอุทยานธรณีขอนแก่นและกิจกรรมการท่องเที่ยวเส้นทางไดโนเสาร์ในภูมิภาคจำนวน 6 เส้นทาง ปนะกอด้วยเส้นทางท่องเที่ยวไดโนเสาร์ธรณีวิทยาถิ่นอีสาน,ไดโนอินเลิฟ ที่หุบเขาภูเวียง,หุ่นฟางไดโนเสาร์,Dino Art @khon Kaen Geopark,Dino for Kods และ Dino Food&Product Market ทั้งยังคงมีการจัดแสดงไดโนเสาร์ครบทุกสายพันธ์ในอุทยานธรณีขอนแก่น รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนนักล่าไดโนเสาร์สำหรับเยาวชน การจัดแสดงอาหารและผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายอุทยานธรณี กิจกรรมชวนคนที่คุณรักมาส่องดาวตามล่าหา UFO โดยกล้องส่องดูดาวที่ดีที่สุดขิงไทย รวมไปถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมของเครือข่ายอุทยานธรณีและลุ้นรับของที่ระลึกจากกรทรัพยากรธณีอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง