สภ.เมืองขอนแก่น ทำลายทิ้ง ปืน 37 กระบอก หลังศาลสั่งสิ้นสุดคดีอาญา

5676674540

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.วิโรจน์ นาหนองขาม รอง ผกก.สส.สภ.เมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย ร่วมกันแถลงผลการทำลายของกลางคดีอาญาประจำปี 2566 สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีการทำลายอาวุธปืนชนิดต่างที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา จำนวน 37 กระบอก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนจาก กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค2 นำเครื่องมือมาทำลายอาวุธปืนทั้งหมด ด้วยการตัดย่อยชิ้นส่วนของอาวุธปืน ก่อนจะนำไปเผาทำลายตามขั้นตอน

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ก่อนจะมีการทำลายของกลางในคดีนั้น ต้องเป็นของกลางที่คดีสิ้นสุดลงแล้ว โดยได้สำรวจคดีอาญาที่มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เพื่อขอทำลายทุกปี ที่มีผลคดีที่ศาลมีคำพิพากษาตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว สั่งริบของกลางเพื่อขออนุมัติทำลาย คดีอาญาที่มีคำสั่ง ศาลพิพากษาสั่งริบของกลาง หมดความจำเป็นที่จะใช้พิสูจน์ในทางคดีอีก ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตามข้อบังคับและระเบียบ ตามคำสั่งตร.ที่ 323/2563 ลงวันที่ 18 มิ.ย. 2563 การปฏิบัติเกี่ยวกับอาวุธปีนและเครื่องกระสุนปืนของกลาง และแนวทาง ขั้นตอน และวิธีการทำลายอาวุธปืนของกลาง และขั้นตอน และวิธีการทำลาย เฉพาะ ประเภท อาวุธปืนบรรจุปากทุกชนิด ปืนอัดลมประกอบเอง ไทยประดิษฐ์, ปีนแก้ปยาว ปืนลูกชองประกอบเองไทยประดิษฐ์ ปืนพกสั้น,ยาว ,ปีนไทยประดิษฐ์ปากกา

“อาวุธปืนที่ทำลายทั้งหมดในวันนี้เป็นอาวุธปืนที่คดีสิ้นสุดแล้ว ทางศาลมีคำพิพากษาสูงสุดให้รับของกลางตกเป็นของแผ่นดิน ฉะนั้นเราได้ดำเนินการตามระเบียบโดยของ ตร.ได้มีระเบียบไว้ว่าขออนุมัติทำลายของกลางที่ศาลให้ลิฟท์ปีละ 1 ครั้ง ส่วนปืนที่เราได้มาที่เราจับมาจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคดีมีคดีอย่างแรกคนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุร้ายแรงอย่างเช่นการฆ่าและอย่างที่ 2 คือใช้ในการครอบครองเดินทางเข้ามาในพื้นที่ต่างๆแล้วก็เตรียมที่จะก่อเหตุแต่ตำรวจจับได้ก่อน ประเภทที่ 3 คือคดีเกี่ยวกับยาเสพติดมียาเสพติดไว้ในครอบครองมีข้อหาจำหน่ายร้ายแรงและใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุด้วยข่มขู่เขาหรือนำติดตัวไปด้วยเราก็มีการจับกุมได้ก่อน ครั้งนี้ในการทำลายมีปืนทั้งหมด 37 กระบอกส่วนใหญ่เป็นปืนประเภทปืนแก๊ปสั้นปืนแก๊ปยาวเงินไทยประดิษฐ์ปืนพกสั้นพื้นพวกนี้ก็ทำลายได้เลย”

สภ.เมืองขอนแก่น จึงได้ขออนุมัติ ผบก.ฯ อนุมัติในหลักการตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น แต่งตั้งคณะกรรมการทำลายอาวุธปืนของกลาง ทำลายของกลางอาวุธปืน จำนวน 37 กระบอกแยกเป็นอาวุธปืนชนิดประกอบเอง14 กระบอก,อาวุธปืนแบบไทยประดิษฐ์11กระบอก,อาวุธปืนแก็ปยาว(ประกอบเองจำนวน 1 กระบอก,อาวุธปืนไทยประดิษฐ์(ปากกา)5กระบอก,อาวุธปืนลูกชองพกสั้น(ประกอบเอง)1 กระบอก,อาวุธปืนพกสั้นชนิดประกอบเอง5 กระบอก ซึ่งเกี่ยวข้องคดีอาญาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ในข้อหา มีอาวุธปืน/เครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านฯ,ข้อหา มียาเสพติด /เสพ (ยาบ้า, ยาไอซ์) / มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ,ข้อหา พยายามฆ่า/มีอาวุธปีน พกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ยังฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ขอให้สอดส่องดูแลลูกหลานของตัวเองโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นวัยคึกคะนองใช้อาวุธปืน ซึ่งบางคนก็ประกอบเองทั้งปืนไทยประดิษฐ์และปืนปากกาขอให้สอดส่องดูแลลูกหลานว่ายายได้ให้นำอาวุธปืนมาใช้ก่อเหตุหากมีการตรวจพบมีการจับกุมก็มีโทษร้ายแรงถึงขั้นจำคุกก็ขอวิงวอนให้ทุกคนช่วยกันดูแล

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง