มาขอนแก่นต้องกิน ตัวอ่อนจักจั่น อาหารอีสานพื้นบ้านราคาแพง กินได้ปีละครั้งเท่านั้นล่าสุด กก.ละ 700 บาท

8D70174D-8F2F-43DC-BEB9-8D8ECEF2D325

มาขอนแก่นต้องกิน ตัวอ่อนจักจั่น อาหารอีสานพื้นบ้านราคาแพง กินได้ปีละครั้งเท่านั้นล่าสุด กก.ละ 700 บาทเลยทีเดียว

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 26 .. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจอาหารตามฤดูกาล  ซึ่ง จะมีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าประจำถิ่นและสินค้าตามฤดูกาลมาวางจำหน่าย โดยพบว่าวันนี้มีสินค้าพื้นบ้านนานาชนิดมาวางจำหน่ายจำนวนมากแต่ที่ได้รับความสนในมากที่สุดคือตัวอ่อนจักจั่น อาหารตามฤดูกาลยอดนิยมและหากินได้ยากของคนอีสาน ซึ่ง 1 ปี จะให้ผลผลิตเพียง 1 ครั้งเท่านั้นและเฉพาะในเดือน ..-เม.. อีกด้วยเพราะตัวอ่อนจักจั่นจะเริ่มจะขึ้นมาบนดินให้เห็นเยอะที่สุดในช่วงนี้ทำให้ชาวบ้านออกไปจับและนำมาจำหน่าย ซึ่งราคาสูงถึง กก.ละ 700 บาทเลยทีเดียว

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ .บ้านขาม.น้ำพอง .ขอนแก่น แม่ค้าอาหารพื้นบ้าน กล่าวว่า ช่วงนี้เริ่มจะเข้าสู่ฤดูร้อนอาหารพื้นถิ่นอีสาน แมลงต่างๆ เริ่มให้ผลผลิต ทำให้เหล่าบรรดา นักล่าอาหารประจำถิ่นทั้งหลายเริ่มออกล่าหามารับประทานและหามาจำหน่าย และที่ได้รับความนิยมช่วงนี้และหากินยากคือตัวอ่อนจักจั่น ซึ่งจะเริ่มออกพร้อมๆกันกับไข่มดแดง

ถ้าอยากกินจักจั่นอร่อยต้องกินช่วงที่เป็นตัวอ่อน หลังจากนี้ไปก็จะมีปีกแข็งและตัวจักจั่นก็จะไม่มันเหมือนเดิมซึ่ง รสชาติตัวอ่อนนั้นจะอร่อย เนื้อแน่น มัน นัว และมีกลิ่นหอม และช่วงนี้ราคาถือว่าสูงมาก กก.ละ 700 บาท แต่ถ้าเป็นช่วงโตเต็มวัยมีปีกแข็งแล้วราคาจะอยู่ที่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ที่ร้านนำมาขายวันละประมาณ 2-3 กก.เท่านั้น เพราะหายากและของมีน้อย ดังนั้นจึงต้องจัดแบ่งจำหน่ายขายปลีกจานละ 100 บาท เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบชอบอาหารประจำถิ่นและอาหารตามฤดูกาล ได้รับประทานกันอย่าวทั่วถึง ซึ่งตัวอ่อนจักจั่นนั้นคนนิยมเอาไปตำใส่มะม่วงเปรี้ยว เอาไปคั่วหรือทอดกิน บางคนเอาไปแกงใส่หน่อไม้ดอง  และในช่วงนี้ขายดีมากขายหมดทุกวันหามาได้เท่าไหร่ลูกค้าซื้อไม่อั้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง