ขอนแก่น ตั้งเป้าส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ปีนี้ทะลุ 200 ล้านบาท

AC82488B-CECE-432B-999B-B4F09EA85CF5

ขอนแก่น ตั้งเป้าส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ปีนี้ทะลุ 200 ล้านบาท พบตลาด เกาหลี,จีนและญี่ปุ่น ปีนี้ รับซื้อไม่อั้น และมีตลาดใหม่เพิ่มมาอีก 2 ประเทศ คือสิงคโปร์ และไต้หวัน 

วันที่ 25 .. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่ บ้านหนองเต่า .หนองแซง .บ้านแฮด .ขอนแก่น ต่างช่วยกันเร่งเก็บผลผลิตรอบแรกของปี และทำการคัดแยกเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศตามคำสั่งซื้อที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุธีย์  ทินราช  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก กล่าวว่า เกษตรกร .บ้านแฮดเริ่มรวมกลุ่มกันปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออก โดยจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนเมื่อปี 2548  ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ราย  พื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ 1,500   ไร่  ตั้งเป้าส่งออกปีละ 1,000 ตัน  โดยเชื่อว่าการส่งออกปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1,400 ตัน

ซึ่งจากสภาพทางภูมิศาสตร์ พบว่า พื้นที่บ้านแฮดมีความแห้งแล้ง ลักษณะดินร่วนปนทราย   บางพื้นที่เป็นดินทราย ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก แต่กลับเหมาะสำหรับปลูกมะม่วงที่ไม่ชอบน้ำขัง ระบายน้ำได้เร็ว ทำให้มะม่วงอำเภอบ้านแฮด มีความหอมและหวานพอดี  นอกจากนี้ทางกลุ่มได้ตัดแต่งต้น เพื่อให้อยู่ที่ความสูงประมาณ 2 เมตร  ในหนึ่งช่อจะเลือกเก็บแต่ลูกที่สมบูรณ์ไว้เพียง 1-2 ลูก  ใช้มะม่วงป่าเป็นต้นตอเพราะหากินเก่ง จะทำให้มะม่วงแข็งแรงและสมบูรณ์     

 “กลุ่มพยายามมองวิกฤติให้เป็นโอกาส แต่เดิมเน้นเรื่องการส่งออกเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อมีโควิด 19 ปัญหาที่เกิดตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือตลาดต่างประเทศชะงักส่งออกไม่ได้เลย เกษตรกรเองต้องปรับตัว  จึงได้พูดคุยทั้งกับสมาชิกกลุ่ม  หน่วยงานภาครัฐ ขยายฐานลูกค้าในประเทศ รวมทั้งเรียนรู้การขายผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้ผ่านวิกฤติไปให้ได้  แม้ปัจจุบันตลาดต่างประเทศจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง แต่ยังคงขายออนไลน์ให้กับลูกค้าในประเทศเช่นเดิม

นายสุธีย์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ยอดสั่งซื้อตลาดจากต่างประเทศรับซื้อไม่อั้น ทั้งเกาหลี,จีนญี่ปุ่น และมีตลาดใหม่เพิ่มมาอีก 2 ประเทศ คือสิงคโปร์ และไต้หวัน โดย เกรดที่ส่งออกจะคัดน้ำหนักที่ 300-500 กรัม     สำหรับราคาขายที่หน้าสวนจะรับซื้อในกิโลกรัมละ 60 บาท   ขายปลีกเกรดพรีเมี่ยมกิโลกรัมละ 70-80 บาท ซึ่งต้องขอบคุณหน่วยงานราชการอำเภอ เกษตรอำเภอ  และมหาวิทยาลัย มาให้ความรู้ในการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ มีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่การปลูก จนถึงการเก็บเกี่ยวและส่งออกลดละและเลิกใช้สารเคมี ที่กระทบกับความเชื่อมั่นในการส่งออก จนได้มะม่วงที่ดีมีคุณภาพ เป็นที่ไว้ใจของลูกค้า

 ขณะที่นายวัฒนา  หาสวนศรี  ตัวแทนผู้ซื้อส่งออก กล่าวว่า ทำการซื้อขายมะม่วงบ้านแฮดมานานกว่า 10 ปีแล้ว  ถือเป็นมะม่วงที่มีคุณภาพสูง เพราะเก็บเมื่อแก่ที่ร้อยละ 90 รสชาติดี  ตลาดที่ส่งมีทั้งจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี  มาปีนี้มีตลาดใหม่เพิ่มขึ้นคือสิงคโปร์ เสียตอบรับของลูกค้าถือว่าดีมาก   แต่จากสภาพอากาศปีนี้ เชื่อว่าทำให้ผลผลิตลดลงไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด  สำหรับการคัดเลือกมะม่วงนั้น แต่ละประเทศมีความต้องการที่ต่างกัน  

 “การคัดเลือกมะม่วง ต้องดูที่น้ำหนักจะเลือกที่ 300-500 กรัม  อย่างตลาดญี่ปุ่นเกาหลี จะชอบที่น้ำหนัก 300 กรัม ขนาดลูกพอรับประทาน ตลาดสิงคโปร์จะชอบน้ำหนัก 500 กรัม สีผิว ความอ่อนแก่พอดีที่ร้อยละ 85-90 มะม่วงจะสุกพอดีเมื่อถึงตลาดต่างประเทศ  ตลาดญี่ปุ่นจะเป็นอันดับ 1 ที่ติดต่อมาตลอดต้องการนำมะม่วงบ้านแฮด ซึ่งตรงนี้ให้เครดิตกับเกษตรกรที่มีการควบคุมคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ รักษาคุณภาพตามความต้องการของลูกค้า จึงทำให้มีลูกค้าตามซื้อต่อเนื่อง และยังสามารถขยายฐานตลาดได้เพิ่มขึ้นด้วย”  

ด้านนายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด  .ขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองในพื้นที่อีสานครอบคลุม 3 จังหวัด 6 อำเภอ  โดยเฉพาะที่ขอนแก่นเป็นแหล่งผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือแหล่งปลูกสำคัญอยู่ในอำเภอบ้านแฮด, หนองสองห้อง, บ้านไผ่, พล, มัญจาคีรี และอุบลรัตน์      สำหรับมะม่วงบ้านแฮดทางอำเภอได้วางแผนการส่งออกอย่างต่อเนื่อง  ปีที่แล้วทาง .ขอนแก่นร่วมกับ ... นำสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก นำมะม่วงไปโชว์และขายในราคาลูกละ 200 บาท   ถือว่าได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าส่งตรงจากสวน เกษตรกรไปขายเองในราคาไม่แพง  วางแผนว่าจะขาย 5 วัน  แต่ขายหมดภายในวันเดียว  ทั้งนี้ปีนี้ในช่วงเดือน .. 66 ได้รับการประสานจากประเทศญี่ปุ่นนำมะม่วงไปขายอีก  จึงเตรียมมะม่วงไว้ 2 ตันขายโดยจะเฉลี่ยขายวันละตัน

นอกจากนี้ทางกลุ่มวิสาหกิจลงนามเอ็มโอยูทำการซื้อขายล่วงหน้ากับ 5 บริษัท  คือบริษัทจากประเทศจีน  เกาหลี  แมคโคร ไปรษณีย์ไทย และบริษัทเอกชนของไทย ในแต่ละปีผลผลิตจะออกสู่ตลาดเฉลี่ย 1,000 ตัน ส่งออกที่ 500 ตัน  อีกครึ่งหนึ่งจะขายในประเทศ สำหรับแผนต่อไป คือการขอสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  GI โดยได้ประสานงานไปทางมหาวิทยาลัย กระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านแฮด ทั้งสภาพภูมิศาสตร์ สภาพดิน ขบวนการปลูก สำหรับปีนี้ผลผลิตออกมาเป็นที่น่าพอใจเชื่อว่าตลาดส่งออกสดใสแน่นอน มูลค่าการส่งออกตั้งเป้าไว้ที่ 150-200 ล้านบาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง