ขอนแก่นพร้อมเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมแคนโลก 2023” โชว์วัฒนธรรมแคนอีสาน สู่สายตานานาชาติ ที่ครบจบในที่เดียว

1676623200814

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ก.พ. 2566 ที่ห้องแสดง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมแคนโลก 2023 ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ โดยสำนักประชาสัมพันธ์เข 1 ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น, สมาคมหมอแคนจังหวัดขอนแก่น และ อบจ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงความสัมพันธ์และส่งเสริมคุณประโยชน์และมีบทบาทในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและช่วยเหลือสังคมในระดับนานาชาติ

นางกมนรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมแคนโลก 2023 เป็นการดำเนินงานในโอกาสพิเศษครบรอบ 90 ปี กรมประชาสัมพันธ์ ในปี พ.ศ.2566 ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางนำเสนอข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐสู่ประชาชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมหกรรมแคนโลก 2023 ได้รับการตอนรับจากศิลปินแห่งชาติและบุคคลที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น บานเย็น รากแก่น , แอนอรดี , เบล นิภาดา เข้าร่วมงานครั้งนี้

“การจัดงานมหกรรมแคนโลก 2023 ได้กำหนดจัดกิจกรรมทั้งการเสวนา การอบรม วิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญาอารยธรรมแห่งตะวันออกเรื่องแคนในระดับนานาชาติ และมีการแสดงแคนและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น จาก 6 ชาติ ของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้แก่ จีน พม่า เวียดนาม ลาว กัมพูชา และไทย ที่นำศิลปะการแสดงที่หาดูได้ยากมาแสดงให้ชม อาทิ โชว์แคนม้งจากประเทศลาว การแสดงของไทดำ-ไทขาว จากประเทศลาว และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากประเทศจีน กำหนดจัดงานในวันที่ 24 ก.พ. 2566 ที่โรงละครคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง