ไส้กรอกอีสาน ต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่? ไวรัล “ไร้เงาน้ำจิ้มไส้กรอกอีสานในภาคเหนือ” ยายขายไส้กรอก50กว่าปียันมีน้ำจิ้ม

KKLNewsFiseB

ไวรัลไร้เงาน้ำจิ้มไส้กรอกอีสาน หลังสาวชาวอีสานไปเรียนที่ภาคเหนือและมีเพื่อนเป็นชาวเหนือแท้ๆพากันไปเที่ยวและซื้อไส้กรอกอีสานกินแต่ไม่มีน้ำจิ้มแถมจึงถามเพื่อนจนทราบว่าที่ภาคเหนือไม่มีน้ำจิ้มแถมกับไส้กรอก จนเป็นกระแสไวรัลดังชั่วข้ามคืน ล่าสุดผู้สื่อข่าวถามคนขาย คุณยายทำไส้กรอกเองมากว่า 50 ปี ยืนยัน ไส้กรอกเล็กๆเรียกไส้กรอกข้าวมีน้ำจิ้มออกหวานแถมทานคู่กับผัดสดขิงดองพริกทอด


จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อก ชื่อ “momdontknowthis” โพสต์คลิปตัวเองซึ่งเป็นคนในพื้นที่ภาคอีสานไปเรียนที่ภาคเหนือ เป็นคลิปหลังจากซื้อไส้กรอกอีสาน แต่ไม่มีน้ำจิ้มแถมให้ พร้อมกับในคลิปตอนทานมีหน้าตาที่เหมือนจะผิดหวังเสียใจ จนทำให้เกิดเป็นไวรัลดังข้ามคืน จนมีหลายคนไม่สบายใจกลัวว่าจะเกิดการดราม่าแบ่งแยกบูลลี่ กระทั่งต่อมา ผู้โพสต์ได้ออกมาชี้แจงถึงคลิปดังกล่าว บอกว่าไม่ได้จะสร้างความคิดแบ่งแยก ผิดหรือถูก ควรมีหรือไม่ควรมี เพราะทุกที่ก็แตกต่างกันไม่เหมือนกัน และยังชี้แจงอีกว่า ในเรื่องของหน้าตาตอนกินที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ในส่วนนั้นบอกว่าเป็นคนหน้าตาแบบนี้อยู่แล้ว เป็นคนหน้านิ่ง ตอนกินอาจมีสีหน้าแบบนิ่งเฉยจนเกิดความไม่สบายใจกับหลายคนซึ่งก็ได้ชี้แจงและขออภัยในเรื่องดังกล่าวไป

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นางคำพอง พันนานนท์ อายุ 81 ปี เจ้าของร้านครัวคำพอง 235/13 ม.13 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งกำลังจัดเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ร้านเพื่อรอเปิดให้บริการในมื้อเที่ยงนี้ โดยที่หน้าร้านจะมีเนื้อแดดเดียว ไส้กรอก หม่ำ ส้มต่อน ซึ่งมีทั้งหมูและเนื้อวัว ตากแดดเรียงรายอยู่เต็มหน้าร้าน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางคำพองเกี่ยวกับการทำไส้กรอกและกรณีดังกล่าวทราบว่า ตนเองทำไส้กรอกอีสานมานานกว่า 50 ปีแล้ว ไส้กรอกอีสานนั้น ตั้งแต่ทำมา ที่ร้านจะมีน้ำจิ้มให้ แต่จะเป็นน้ำจิ้มแบบอีสานพื้นบ้านเรา ชอบเปรี้ยวชอบขมชอบหวาน สั่งได้หมด หรือที่เรียกว่าแจ่วขม หรือบางคนไม่จิ้มน้ำจิ้มก็มี แล้วแต่ชอบ

ส่วนไส้กรอกลูกเล็กๆที่มีในข่าวนั้นเรียกว่าไส้กรอกข้าวถ้าไส้กรอกข้าวจะมีน้ำจิ้มให้โดยเฉพาะเป็นน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน ทานคู่กับขิงดอง พริกทอด หรือจะทานคู่กับขิงสด ผักกาดสด กะหล่ำสด ก็มีเช่นกัน ห่อกันเข้าปากเลยก็มี ซึ่งจะเป็นไส้กรอกอีกแบบเรียกว่าไส้กรอกข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากการตรวจสอบร้านจำหน่ายไส้กรอกอีสานตามที่ปรากฏในข่าว ที่มีนักศึกษาสาวเป็นคนอีสานไปเรียนอยู่ที่ภาคเหนือและมีเพื่อนเป็นชาวเหนือแท้ๆ พากันไปเที่ยว และได้ซื้อไส้กรอกอีสาน แต่ไม่มีน้ำจิ้มให้เหมือนที่บ้านในพื้นที่ภาคอีสานที่เคยกิน ก่อนจะสอบถามเพื่อนๆทราบว่าที่นี่ไม่มีน้ำจิ้มให้และภายหลังผู้โพสต์ดังกล่าว ก็ได้มีการออกมาชี้แจงในโซเชียลอีกครั้ง ว่าไม่ได้เป็นการพูดไปทำนองชี้ว่าถูกหรือผิด ได้หรือไม่ได้ มีหรือไม่มี โดยไม่มีเจตนาจะสร้างความแตกแยก ซึ่งที่จังหวัดขอนแก่นเองไส้กรอกอีสานรูปแบบดังกล่าวที่เป็นลักษณะกลมเล็กจะเป็นการขายแบบรถเร่ จอดขายในช่วงเย็นเป็นต้นไป ซึ่งขายในราคาลูกละ 2 ถึง 3 บาท โดยจะมีน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน มีผักสดขิงดองและพริกทอดแถมให้ด้วย โดยเฉพาะนักท่องราตรีส่วนใหญ่จะได้ทานกันแทบทุกคนเพราะจะมีรถไส้กรอกอีสานมาจอดรอให้บริการทุกค่ำคืน

@khonkaenlink ไส้กรอกอีสาน ต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่? ไวรัล #ไร้เงาน้ำจิ้มไส้กรอกอีสานในภาคเหนือ #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ KHONKAENLINK KKL

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง