ทน.ขอนแก่นเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างและป้าย

เทศบาลนครขอนแก่นเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างและป้าย “ธีระศักดิ์” คาดมีผู้มาชำระภาษีอย่างพร้อมเพรียง พร้อมเปิดช่องทางพิเศษชำระภาษีได้เพียงแค่ปลายนิ้ว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ก.พ.2566 ที่บริเวณอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานปล่อยขบวนเดินรณรงค์ เชิญชวนให้ประชาชนมาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามที่รัฐบาลให้กำหนดชำระภาษีให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในเดือนมีนาคมของทุกปีจนถึงเดือนมิถุนายนจะเป็นฤดูกาลเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วันนี้เทศบาลจึงขอเชิญชวน ประชาชนกลุ่มที่เข้าข่ายในการชำระภาษีเให้รับทราบว่าจะมีเจ้าหน้าที่ออกไปให้ข้อมูลให้คำชี้แจงและเข้ามาติดต่อที่เทศบาลได้ในกรณีที่ยังไม่เคยชำระภาษีมาก่อนและสงสัยว่าจะอยู่ในข่ายต้องชำระภาษีหรือไม่

“ทุกท่านสามารถเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินที่ต้องชำระและประเมินว่าต้องชำระเท่าใด รวมทั้งภาษีป้ายประชาชนก็มาติดต่อชำระภาษีป้ายได้เช่นกัน ซึ่งเทศบาลได้มีการย้ายที่ชำระภาษีชั่วคราวเพื่อให้เกิดความสะดวกในการบริการประชาชนเนื่องจากว่าประชาชนที่เข้าข่ายในการที่ต้องชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีประมาณ 26,000 คน และภาษีป้ายประมาณ 6,000 ราย รวมผู้ที่อยู่ในข่ายต้องชำระภาษีปีนี้ประมาณ 32,000 ราย โดยมีจำนวนผู้ติดต่ออยู่ที่ 250 รายต่อวัน เทศบาลจึงได้เพิ่มสถานที่การชำระภาษีเพื่อใช้เป็นสำนักงานชั่วคราวที่ โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด โดยทางเทศบาลได้มีการจัดรถรางรับ-ส่ง ไว้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการตั้งแต่วันที่ 15 กพ. – 30 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 08.30 น.- 16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ”
นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลยังได้เพิ่มช่องทาง ติดต่อง่าย จ่ายสะดวกทางโทรศัพท์มือถือ ด้วยการ ชำระผ่าน Bill payment ,แอปพลิเคชั่น Portable Taxgo เป็นแอพพลิเคชั่นแจ้งประเมินรายการชำระภาษีท้องถิ่นสำหรับประชาชน, Line OA ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน สำหรับการแจ้งเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แจ้งติดตั้งป้าย ยกเลิกแก้ไขป้าย ตรวจสอบผู้มีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ,Line OA ฝ่ายพัฒนารายได้ สำหรับสอบถามการประเมินและการชำระภาษี สอบถามช่องทางการชำระภาษี

“ปีนี้ตั้งเป้าการเก็บภาษีไว้ที่ 100% ของจำนวนรายคาดว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่มีปัญหาเพราะรัฐบาลประกาศให้ลดเปอร์เซ็นต์การจัดเก็บภาษีลงไป 15 % น่าจะส่งผลกระทบประมาณ 10ล้านบาท ซึ่งถือว่ากระทบบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อรัฐบาลประกาศมาท้องถิ่นก็พร้อมปฏิบัติตาม”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง