คนขอนแก่นซื้อบ้านหลังใหม่-เสื้อผ้าชุดใหม่-มือถือใหม่ เตรียมเผาไปให้กับบรรพบุรุษรับเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ราคาสินค้าปรับขึ้นแทบทุกชนิด

received_576598860983991

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวขอนแก่นเชื้อสายจีน ต่างเริ่มพากันออกมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าก่อนถึงวันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคักแล้ว โดยเฉพาะในย่านค้าขายสินค้าจีน บริเวณสี่แยก รร.กัลยาณวัตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่ร้านค้าต่างๆนำสินค้าที่ใช้ในการประดับตกแต่งบ้านทั้งโคมไฟสีแดงรูปต่างๆ รวมไปถึงเครื่องเซ่นไหว้นานาชนิด มาวางจำหน่ายให้ได้เลือกซื้อกันตลอดทั้งวัน

โดยเฉพาะร้านกิมไทย ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 2/23 ริม ถ.ชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าชาวขอนแก่นเชื้อสายจีนทยอยกันมาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาสินค้ามีการปรับราคาขึ้นเกือบทุกชนิดโดยเฉพาะกระดาษที่ใช้ไหว้ขึ้นราคา 5-10 บาท ต่อชิ้น ขณะที่ร้านฮัวกี่ 64/1 ตั้งอยู่หัวมุมหน้าตลาดเทศบาล1 ถ.กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น คนขายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสินค้าปรับราคาขึ้นโดยเฉพาะกระดาษที่ใช้ไหว้และสินค้าบริโภค แต่คาดว่าวันจ่ายปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน

นายศักรินทร์ ทัศนวัฒน์ เจ้าของร้านกิมไทย กล่าวว่า ปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมาแต่ต้องรอดูสถานการณ์วันจ่ายอีกรอบว่าจะเป็นยังไงบ้างแต่ช่วงที่ผ่านมาถ้าเทียบกับปีที่แล้วถือว่าขายดีขึ้น ราคาสินค้าของไหว้ราคาสูงขึ้นเพราะที่ร้านจะเอาสินค้าอย่างดีมีมาตรฐานมาขายวัตถุดิบต่างๆจะนำมาจากประเทศรัสเซียและตอนนี้รัสเซียมีภาวะสงครามทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นการขนส่งชิปปิ้งมีปัญหาสินค้าที่ขึ้นราคาอย่างชัดเจนคือกระดาษไหว้ทุกตัวขึ้นราคาหมด กระดาษเงินกระดาษทองขึ้นราคาอย่างละ 5-10 บาท เพราะวัตถุดิบกระดาษนำมาจากประเทศรัสเซียต้นทุนสูงขึ้น

“กระเพาะปลาปีนี้ราคาไม่สูงเท่าปีที่แล้วขายอยู่ที่ กก.ละ 600-800 บาท และทางร้านยังจัดชุดกระดาษไหว้บรรพบุรุษชุดละ 200 บาท โดยการซื้อเป็นชุดจะถูกกว่าซื้อแยกและได้ของครบทุกอย่าง เทียนจีนสีแดงขึ้นราคาคู่ละ 3-5 บาท ผลไม้กระป๋องขึ้นราคากระป๋องละ 10 บาท ส่วนสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้จีนแห้งขึ้นราคาเป็น กก.ละ 600 บาท จากเดิม กก.ละ 500-550 บาท อย่างไรก็ดีราคาสินค้าที่สูงขึ้นเกือบทุกอย่าง ลูกค้าก็ยังสามารถซื้อได้และเข้าใจเพราะเป็นของจำเป็นที่ต้องใช้ไหว้และไหว้แบบนี้แค่ปีละครั้ง”

ด้านนายศราวุฒิ ดิลกกัลยากุล เจ้าของร้านฮัวกี่ กล่าวว่า ราคาสินค้าขยับขึ้นมาเกือบทุกรายการ โดยเริ่มขึ้นราคามาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สินค้าที่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกระดาษที่ใช้ในการไหว้ ขณะที่โคมแดงยังไม่มีการปรับขึ้นราคายังขายราคาเดิม คือราคาเริ่มต้นคู่ละ 170 บาท เป็นโคมไซส์เส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว ขณะที่กลุ่มบ้านกระดาษ,เสื้อผ้ากระดาษ,มือถือกระดาษ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกกระดาษแบบต่างๆ ลูกค้ายังคงมาเลือกซื้อคึกคักเพราะต้องการเผาชุดใหม่รับปีใหม่จีนส่งให้กับบรรพบุรุษ

“ปีนี้ถ้าเทียบกับปีก่อนถือว่าคึกคักขึ้นนิดหน่อย ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเป็นสถานการณ์โควิดคนเลยไม่กล้าจะออกมาจับจ่ายใช้เงินกันเท่าที่ควรแต่ปีนี้คนเริ่มผ่อนคลายเยอะขึ้นออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นและไหว้ช่วงตรุษจีนมากขึ้นกว่า 2-3 ปีที่แล้ว แต่ถ้าเทียบกับก่อนช่วงโควิดก็อาจจะยังไม่ดีเท่าอาจจะต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี สถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ถ้าสถานการณ์แบบนี้คาดว่าวันจ่ายที่กำลังจะมาถึงน่าจะคึกคักอย่างแน่นอน ของไหว้แปลกปีนี้ไม่มีอะไรอาจจะแค่เปลี่ยนสีสันเป็นรูปแต่แปลกๆ ยังไม่มีมา”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง