ขอนแก่น – สลด!ผู้เฒ่าวัย 77 ปี จุดไฟเผาเศษใบไม้ไร่มันถูกไฟคลอกเสียชีวิต

KKL Team Size News.00_01_28_06.Still054

ผู้เฒ่าวัย 77 ปี จุดไฟเผาเศษใบไม้ กิ่งไม้ ในไร่มันเพื่อเตรียมไถดินปลูกรอบใหม่ แต่มีลมแรงไฟเข้าไร่มันชาวบ้านที่อยู่ติดกัน จึงพยายามดับไฟแต่กลุ่มควันถูกกระแสลมตีกลับสวนทางจนสำลักควันหมดสติไฟคลอกเสียชีวิต

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 ม.ค.2566 ร.ต.อ.ประภาส ระวินู รองสว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเหตุคนถูกไฟคลอกเสียชีวิตที่ไร่มันสำปะหลัง ในพื้นที่บ้านท่าศาลา หมู่ 10 ต.ท่าศาลา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดมัญจาคีรี แพทย์เวรโรงพยาบาลมัญจาคีรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรุดไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลังมีร่องรอยไฟเผาไหม้เศษใบไม้กิ่งไม้ภายในไร่ไปทั่วบริเวณ พบศพ นายเดน ซุยกระเดี่ยง อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 181 ม.2 ต.ท่าศาลา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น สภาพศพนอนหงายทัพคลาด ไม่สวมรองเท้า เสียอยู่ชีวิตอยู่ภายในไร่มันตัวเอง ตามตัวมีรอยแผลพุพอง จากการถูกไฟไหม้ เสื้อและกางเกงถูกไฟไหม้บางส่วน พร้อมกันนี้ไฟได้ลุกลามไหม้ข้ามไปยังไร่มันสำปะหลังอีกไร่ที่อยู่ติดกันซื้อเป็นของชาวบ้าน โดยพบว่าไฟได้ลุกลามไหม้ต่อไผ่เพ็ก ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน พร้อมทั้งชาวบ้านช่วยกันดับไฟไม่ให้ลุกลามต่อ โดยภรรยาผู้เสียชีวิตร้องไห้ระงมอยู่ใกล้กับศพ

นางธัญจิรา ภิญโญยาง ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าศาลา ม.10 กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานางมวล ภรรยาของผู้เสียชีวิตและญาติๆ ได้วิ่งมาขอความช่วยเหลือกับชาวบ้าน บอกว่ามีคนถูกไฟคลอกอยู่ภายในไร่มันสำปะหลัง จึงรีบไปตรวจสอบ พบว่าผู้ตายถูกไฟคลอกจนเสียชีวิตก่อนหน้าที่ภรรยาผู้ตายจะมาบอก ซึ่งภรรยาผู้เสียชีวิตระบุว่าจะไปเผาเศษใบไม้ยูคาลิปตัสและเศษกิ่งไม้ที่อยู่ในพื้นที่ไร่มันสำปะหลัง โดยจะเผาเพื่อเตรียมไถดินปลูกมันสำปะหลัง ก่อนจะออกมาตามหาเพราะไม่เห็นสามีกลับบ้าน

” ในขณะที่เผานั้นเห็นไฟกำลังลุกลามไปยังไร่มันของคนอื่นที่อยู่ติดกัน ซึ่งมีตอไผ่เพ็กอยู่ ทำให้เกิดกลุ่มควันพวยพุ่ง บวกกับลมแรงในช่วงที่ไฟกำลังลุกลาม เกิดลมตีกลับสวนไปหาผู้ตาย ที่กำลังถือคาดจะไปดับไฟไม่ให้ลุกลามไหม้ไปยังไร่ของคนอื่น คาดว่าจะสำลักควันและพยายามหนีแต่หนีไม่ได้เพราะขาของผู้ตายก็ไม่ค่อยดี ทำให้สำลักควันและหมดสติหงายหลัง จนถูกไฟคลอกเสียชีวิตดังกล่าว”

ด้าน ร.ต.อ.ประภาส ระวินู รองสว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้ร่วมกับแพทย์เวรโรงพยาบาลมัญจาคีรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำการชันสูตรผู้เสียชีวิต ก่อนจะประสานญาติติดต่อรับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการตาย อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนชาวบ้านที่ส่วนใหญ่มักจะทำการเผาเศษใบไม้ กิ่งไม้ ในพื้นที่ไร่นาในช่วงนี้ให้ระมัดระวังลมแรงอาจทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และอาจเกิดเหตุการไม่คาดคิดดังกล่าวขึ้นได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง