ขอนแก่น ร้านข้าวจี่หันมาใช้ไข่เป็ดแทนไข่ไก่หลังราคาไข่พุ่งสูง

81EAB961-BD96-47C6-A838-F025C4E6536F

ไข่ไก่ปรับขึ้นราคา  ส่งผลกระทบกับร้านข้าวจี่ในจังหวัดขอนแก่น  ต้องปรับแผนการขาย  หันมาใช้ไข่เป็ดอย่างเต็มรูปแบบ  จากเดิมเคยใช้ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่คละเคล้ากัน  ขณะที่บรรยากาศตามแผงจำหน่ายไข่ไก่แม่ค้าแผงไข่ทยอยปรับขึ้นราคาไข่ไก่กันถ้วนหน้า  แต่ลูกค้ายังคงออกมาเลือกซื้อไข่เหมือนเดิม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ม.ค. 66 เจ้าของร้านข้าวจี่เงินร้าน ตั้งอยู่ที่หน้าโรงพยาบาลขอนแก่น  เขตเทศบาลนครขอนแก่น   ต้องเร่งผลิตจำนวนข้าวจี่เพิ่มจากเดิม  เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น   หลังไข่ไก่มีการปรับราคาสูงขึ้นอีกแผงละ 6 บาท  ทางแม่ค้าต้องหันมาใช้ไข่เป็ดทั้งหมดแทน  จากเดิมเคยใช้ทั้งไข่ไก่และไข่เป็ดคละเคล้ากันไป  ถ้ายังใช้ไข่ไก่ผสมคงต้องต้องขาดทุน  เพราะปัจจุบันราคาไข่เป็ดก็มีราคาสูงเช่นกัน  เนื่องจากทางฟาร์มเป็ดไล่ทุ่งที่ไปรับ  ก็ปรับราคาไข่เป็ดขึ้นเพราะสาเหตุค่าอาหารที่แพง  ต้องปรับขึ้นราคาขึ้นแผงละ 20 บาท

นางฑิฆัมพร จันทร์ศรีเสาร์ อายุ 52 ปี เจ้าของร้านข้าวจี่ร้อยล้าน เล่าว่า จากผลกระทบไข่ไก่  และไข่เป็ดปรับขึ้นราคา  ตนต้องเพิ่มทุนขึ้นถึง 20% เพราะกำไรลดลงเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังขายทุกวัน   ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำขายให้มากขึ้น  แต่ราคาข้าวจี่ก็ยังขายก้อนละ 5 บาทเท่าเดิม  เพราะขายได้ทุกวันอยู่แล้ว  โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวนี้  ขายได้วันละกว่า 2,000 ก้อน  จนต้องมีการจ้างคนมาทำช่วย  แต่จะไม่มีการขึ้นราคาแน่นอน เพราะสงสารผู้บริโภค ทั้งนี้ทางร้านปรับเปลี่ยนมาใช้ไข่เป็ดในการทำข้าวจี่ทั้งหมด  จากเคยทำคละเคล้ากันทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่  เนื่องจากบางช่วงไข่เป็ดก็มีราคาแพงเช่นกัน     อย่างปัจจุบันราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 จะอยู่ที่แผงละ  140  บาท   จากเดิมขายเพียงราคาแผงละ 120 บาทเท่านั้น  แต่ถ้าเทียบกับไข่ไก่ก็ยังมีราคาที่ถูกกว่า

ซึ่งจากผลสำรวจแผงจำหน่ายไข่ไก่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  พบบรรยากาศการเลือกซื้อไข่ยังคงเป็นไปตามปกติ  มีลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำออกมาเลือกซื้อไข่เพื่อนำไปประกอบอาหาร  และประกอบเมนูอาหารเพื่อจำหน่าย    ถึงแม้ทางร้านจะมีการทยอยปรับขึ้นราคาก็ตาม  ซึ้งไข่ไก่เบอร์ 0  อยู่ที่ 140-143 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 130 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 120 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 118 บาท  และไข่ไก่เบอร์ 4 ราคา 116 บาท

นายอรุโณทัย  วรปัญญาตระกูล อายุ 62 ปี พ่อค้าขายไข่ในตลาดบางลำพู  เทศบาลนครขอนแก่น  เล่าว่า  ตนได้ปรับราคาไข่ไก่ขึ้นตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา(6 ม.ค. 66)  แต่ลูกค้าก็ทยอยมาซื้อตามปกติ  เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียน  ที่ซื้อไข่ไปประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียน   ยอมรับว่าลูกค้าก็ต้องบ่นเป็นธรรมดา  ส่วนสาเหตุที่ไข่ราคาแพง ทางผู้ประกอบการขายส่งได้แจ้งว่า ราคาค่าอาหารไก่แพงขึ้น  ประกอบกับช่วงนี้ทางฟาร์มไก่ได้คัดแม่ไก่ที่มีอายุออก  เพื่อนำไปเป็นเครื่องเส้นไหว้ในช่วงตรุษจีนที่จะมาถึงนี้  จึงทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดและมีราคาแพงสูงขึ้น

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง