ขอนแก่นพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

ขอนแก่นพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และคุมเข้มทุกมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธรณสุข พร้อมกำหนดวัคซีนเดย์ฉีดเข็มกระตุ้นกระจายทั้งจังหวัด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ม.ค. 2566 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้กำหนดมาตรการและเตรียมแผนรับมือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยหลังจากจีนเปิดประเทศ โดยได้กำหนดแผนเผชิญเหตุกรณีมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งแผนดังกล่าวได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นได้รับการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้วและพร้อมปฏิบัติทันที

“เรื่องการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีการสำรองเตียงให้เพียงพอสำหรับโรงพยาบาลทุกแห่งทั้งโรงพยาบาลประจำจังหวัดและอำเภอยารักษาเพียงพอวัสดุทางการแพทย์เพียงพอ การเร่งสร้างภูมิคุ้มกันคือการฉีดวัคซีนซึ่งตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้วจังหวัดได้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตั้งจุดฉีดวัคซีนรวมทั้งสถานพยาบาลทุกแห่งโดยมีวัน วัคซีนเดย์ ใน 1 สัปดาห์อย่างน้อยจะมีคลินิกฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ครั้ง แต่ถ้าประชาชนประสงค์จะไปฉีดเมื่อใดก็ตามในวันเวลาราชการก็สามารถเดินไปขอฉีดได้เลย”

นพ.ภาคี กล่าวต่ออีกว่าสำหรับที่ สนามบินขอนแก่นมีมาตรการการเข้าประเทศที่รัฐบาลเป็นคนกำหนดอย่างชัดเจนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีสำหรับแผนอาจจะให้มีการตรวจ ATK สำหรับคนจีนที่จะเข้ามาประเทศไทยมาตั้งแต่ต้นทาง มีการซื้อประกันสุขภาพกรณีที่เจ็บป่วยด้วยโควิดและรักษาที่เมืองไทยก็ต้องใช้ประกันที่ตัวเองทำมาก่อนเข้าประเทศเพื่อที่จะรักษาตัวเอง และการจัดบริการวัคซีนกรณีที่ประสงค์จะมาฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยอาจจะมีการเก็บค่าบริการ

“ทุกมาตรการที่กล่าวมานั้นต้องรอมติจากคณะรัฐมนตรีเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง สำหรับมาตรการที่จะมีขึ้นที่สนามบินระหว่างประเทศที่มีไฟล์บินจากประเทศจีนมา ส่วนที่ขอนแก่นเมื่อผ่านเข้าประเทศไทยแล้วมาเที่ยวขอนแก่นไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพราะว่ามีการคัดกรองมาตั้งแต่แรกแล้ว อย่างไรก็ตามยังเฝ้าระวังกรณีมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามารวมถึงจีน จะมีการเฝ้าระวังกรณีมีการเจ็บป่วยติดเชื้อโควิดไม่ว่าจะติดมาจากประเทศตัวเองหรือมาติดที่เมืองไทยทางสำนักงานสาธารณสุขขอนแก่นจะทำการสอบสวนโรคเพื่อประเมินว่ามีความเสี่ยงการแพร่กระจายโรครวมถึงการเก็บตัวอย่างหาสายพันธุ์ถ้ามีเหตุผิดปกติจะเข้าสู่แผนเผชิญเหตุที่วางไว้”

นพ.ภาคี กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นหลังจากที่ลำบากมา 2-3 ปี ที่ผ่านมา เพราะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนถ้าประชาชนพร้อมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอยากเชิญชวนให้รับมือนักท่องเที่ยวโดยการฉีดวัคซีน ถ้าคนไทยฉีดวัคซีนโดยเฉพาะเข็มกระตุ้นแล้วมีภูมิคุ้มกันเพียงพอเราจะไม่กลัวโรคไม่กลัวติดเชื้อโอกาสติดเชื้อน้อยลงหรือติดเชื้อแล้วอาการไม่รุนแรงประกอบกับเรามียารักษาโรคเพียงพอมีเตียงให้บริการเพียงพอ เรามีความพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจได้

“สถานการณ์โควิดที่ขอนแก่น ในช่วง ปลาย พ.ย.-ธ.ค. 2565 นั้นมีการแพร่ระบาดแบบสมอล เวฟ ขึ้นมาหลังจากเปิดผ่อนคลายกิจกรรมมีผู้ป่วยสูงขึ้นระดับหนึ่งหลังจากนั้นประมาณปลายเดือน ธ.ค.ชะลอตัวลงผู้ป่วยรายใหม่ลดน้อยลงจนปีใหม่จนถึงวันนี้ผู้ป่วยรายใหม่ยังไม่สูงขึ้นมากแต่คาดการณ์ได้ว่าจะเกิดสมอล เวฟ ขึ้นอีกรอบเนื่องจากว่าช่วงปีใหม่ประชาชนมีการเดินทางและมีการทำกิจกรรมทางสังคมหลากหลายเป็นไปได้ว่ากลางเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่จำนวนมากขึ้นแต่ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเตียงผู้ป่วย ยารักษาโรคเรามีเพียงพอตลอดจนวัคซีน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง