ล่อซื้อ ล่อด่า

ล่อซื้อ  ล่อด่า
ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ประจัน ]

สวัสดี ปีใหม่ 2566 ทักทายกัน ตามปี เดือน วันที่หมุนผ่าน… ขอให้ทุกท่าน มีสุข มีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย ร่าเริงทั้งกายใจ  และ เป็นกำลังสำคัญของบ้านเมือง ร่วมกัน สืบไป….

ปีใหม่…ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา เป็นบทเรียน สอนใจ เป็นประสบการณ์ที่หากเลวร้าย ควรถอดรหัส คิดบวก ทำดี ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน….

มาทบทวน  ข่าวชิ้นใหญ่ ส่งท้ายปี เห็นหลังไวๆ เมื่อไม่กี่วัน ที่ผ่านมา พร้อมสัญญาว่า จะไม่เกิดขึ้นอีก จะได้ไหม….

************

ล่อซื้อปรากฏคำอธิบาย ในราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง การเปิดโอกาสให้ผู้มีเจตนา กระทำผิด แล้วลงมือกระทำผิด เพื่อให้ได้โอกาสจับกุมจำเลย พร้อมหลักฐาน

ข่าวการ “จับสด”  อธิบดี ข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เงินสดคาลิ้นชัก จากฉาก การ ”ล่อซื้อ”  ที่เจ้าตัวติดกับ ดิ้นหลุดยากยิ่งนัก

กระบวนการสอบสวน สืบเชิงลึก ดึงต้น รากทะลัก เครือข่าย เชื่อมไปถึงไหน ๆ คงได้รู้กัน ความลับไม่มีในโลก เงินส่วย เงินเทา เงินพวกเราทั้งนั้น  อย่างเงินภาษี ที่เขาเรียกชักเปอร์เซ็นต์ หรือเงินซื้อตำแหน่ง รักษาเก้าอี้  เห็นแล้ว เจ็บปวดใจ เจ็บกระดองใจ ปลาตัวเดียว เสียรังวัด ข้าราชการดีๆ ทั้งประเทศ

ใครจะเชื่อใจ ใคร ได้อีก  เมื่อเจ้าตัวเคยได้รับการประเมินผลงาน ว่า เต็ม 100 จากโครงการต่อต้านคอร์รัปชั่น สุดตัว ยกมือขวา ทับมือซ้าย ถ่ายรูปทำข่าว….โอวววว…

เรื่องนี้ คงไม่จบลง ง่ายสั้นอีกต่อไปแล้ว สังคมคงตามดมกลิ่น หากคดีเงียบไป….

ใย เรื่องราวของ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม-สุพจน์ ทรัพย์ล้อม เมื่อปี 2554 จึงไม่เป็นบทเรียนให้ข้าราชการ เกรงกลัวเลย….อาจเพราะ เป็นกระบวนการ ชะล่าใจ หย่ามใจ กฎหมายอ่อน ลองมี โทษ “ประหารชีวิต” อาจช้อก หยุดได้ แต่นักสิทธิมนุษยชน ต้องหยุดร้องนะ…

*******

ล่อด่า  อีกเรื่อง ที่แชร์กันทุกห้องไลน์ คือ ข้าราการ ระดับ ซี 11 -ปลัดกระทรวงมหาดไทย ด่าลูกน้องในห้องประชุม พอเป็นข่าว ก็ออกตัวมา ขอโทษ แต่พฤติกรรม ที่อยากพูด เมื่อสังคมปูด ตัวตนของเขาออกมาแล้ว

ข้อความ จากนี้ เป็นเรื่องจริง ของแหล่งข่าว ที่เชื่อถือได้ เหตุการณ์ เกิดขึ้น เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

ปลัด มท. และภรรยา พร้อมคณะ ของ มท.1 เดินทางไปจังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจราชการ และ นัดประชุมสมาชิกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน

          พบว่า ปลัด มท. ไม่ร่วมคณะกับ ทีม มท.1 แต่เลือกที่จะเข้าร่วมประชุม กับแม่บ้านมหาดไทย ที่ภรรยาเป็นประธาน นั่งหัวโต๊ะ โดยแสดงความรัก กอดบ้าง หอมแก้มบ้าง เป็นระยะผู้เข้าร่วมประชุม แสดงอาการต่างกันออกไป

          ตกบ่าย มีนัดตามตารางงานไปเยี่ยมกลุ่ม อินทรีย์  4 ฐาน พอกราบท่านเจ้าอาวาส ที่วัด เสร็จ อากาศร้อนมาก ภรรยา บอกเลขาฯ ว่า อยากกลับกรุงเทพ ช่วยเลื่อนตั๋วให้เร็วขึ้น ท่าน ปลัด หันมาได้ยิน จึงขอกลับด้วย และเดินขึ้นรถ ไปสนามบินทันที

          พี่น้องประชาชน ที่เตรียมงาน รอต้อนรับ เหวอ…….

“กฎหมาย” อาจไม่เข้าประเด็น “กฎสังคม”  อาจอ่อนแอ แพ้ทางเงิน…แต่..”กฎแห่งกรรม” เป็นธรรมเสมอ

อาการนี้…ติดเชื้อมาถึงจังหวัดขอนแก่น ไหม…ไม่เอา…ไม่พูด…หุหุ

 

หมายเหตุ : “ลิ่วล้อ” ไม่ต้องตามมาสืบค้น ว่า “ผู้เขียน” เป็นใคร “ความจริง” ยิ่งใหญ่เสมอ หากอยากเห็นสังคมดี ต้องมาช่วยกันล้าง ทำความสะอาด รักกัน เตือนกัน จะดีกว่า โลกสื่อออนไลน์ มาไว เคลมไว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง