กรมการขนส่งทางบกตรวจเข้มรถโดยสารขอนแก่น เน้นย้ำทุกคันต้องผ่านมาตรฐานรวมทั้งคนขับ (มีคลิป)

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลุยตรวจเข้มสถานีขนส่งสาธารณะ คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ต้องมีความพร้อมผ่านมาตรฐานสากลทั้งรถและพนักงานขับรถ ดอกยางต้องผ่านเกณฑ์ 1.6 มม.ขึ้นไป ขณะที่บรรยากาศคนเดินทางคึกคักต่อเนื่อง คาดช่วงบ่ายเป็นต้นไปจะมีจำนวนรถมากขึ้นอีก


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่สถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 ถนนมิตรภาพ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ กล้าทำ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น และ นางสาวธนิยา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันตรวจความเรียบร้อยของการให้บริการรถขนส่งผู้โดยสาร สถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนมาใช้บริการอย่างหนาแน่นในช่วงเทศกาล เพราะสถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 นั้น มีประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดในภาคอื่นๆ มาต่อรถที่ บขส. 3 เพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดต่างๆในภาคอีสานและภาคเหนือ รวมถึง สปป.ลาวได้อีกด้วย

ซึ่งนางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ทำการตรวจสอบเอกสารหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการนำรถโดยสารมาวิ่งเสริมในเส้นทางต่างๆว่า มีการดำเนินการที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารที่ติดไว้หน้ารถโดยสารในคันที่มาวิ่งเสริมในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง และยังให้เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดขอนแก่น นำที่วัดร่องดอกยาง ทำการตรวจวัดร่องดอกยางของรถโดยสารขนส่งสาธารณะภายใน บขส.3 รวมถึงตรวจความเรียบร้อยของกระจกรถ ถังดับเพลิง และการเสียภาษี ไฟรถยนต์และตรวจวัดแอลกอฮอร์ในตัวคนขับรถด้วย ซึ่งการตรวจวัดร่องดอกยางรถโดยสารขนส่งสาธารณะ จำนวน 30 คัน ไม่พบข้อบกพร่อง

นายเสฏฐวุฒิ สิงโต นายสถานีขนส่งผู้โดยสารจัวหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ความสำคัญในสภาพของรถโดยสารขนส่งสาธารณะซึ่งมีทั้งรถบัส รถตู้นั้น สำคัญต่อความปลอดภัยของประชาชน ผู้ใช้รถโดยสารในการเดินทางกลับบ้านเป็นอย่างมาก จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตรวจสภาพรถให้มีความพร้อมของรถทุกคันที่จอดใน บขส.3 รวมถึงรถที่วิ่งเข้ามาส่งผู้โดยสารใน บขส.3 ด้วย

“หากการตรวจ และพบรถคันที่ตรวจร่องดอกยางแล้วไม่ผ่านมาตรฐาน เพราะดอกยางรถทุกล้อต้องมีมาตรฐานไม่ต่ำกว่า 1.6 มิลลิเมตร ถ้ามียางที่ต่ำกว่ามาตรฐานขนส่งจังหวัดขอนแก่น จะทำหนังสือถึงบริษัท ให้รถโดยสารคันดังกล่าว หยุดวิ่งทันที และต้องเปลี่ยนยางใหม่ เพื่อให้มีความปลอดภัยกับผู้โดยสารที่นั่งในรถคันดังกล่าว เดินทางไปมาอย่างปลอดภัย”

นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก
นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

ทางด้านนางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การตรวจรถโดยสาร ขนส่งสาธารณะที่ บขส.3 ขอนแก่น ในครั้งนี้ ก็เพื่อเน้นย้ำว่า รถขนส่งโดยสารสาธารณะ ต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง และเตือนว่าผู้ประกอบการต้องจัดการในเรื่องอุปกรณ์บนรถต้องมีให้ครบทุกอย่าง ทั้งถังดับเพลิง กระจกรถ ต้องมีความปลอดภัย

“การตรวจวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเหมือนกับว่าในการตรวจสภาพรถ คนขับจะต้องมีการพักผ่อนที่เพียงพอ และในช่วงเทศกาลเราก็มีจุดต่างๆ ทั้งเป็นจุด Red area และก็ checking Point ที่จะเป็นจุดระหว่างทาง ที่จะช่วยกันตรวจความพร้อมของคนขับว่ามีการเพลียหรือง่วงหรือไม่ และดูความพร้อมของตัวรถทั้งเรื่องยางหรือสภาพตัวรถ เพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญตามสถานีต่างๆเราพยายามเน้น ที่จะกระตุ้นเตือนให้ผู้โดยสาร คาดเข็มขัดนิรภัย 100%”

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวอีกว่า ในช่วงปีใหม่ เพิ่งผ่านโควิดมา แม้ที่ผ่านมาจะไม่มีการเดินทางในช่วงระยะหนึ่ง ประชาชนอาจจะไม่มีความมั่นใจในเรื่องของขนส่งสาธารณะ ขอยืนยันว่า ขนส่งมีการตรวจและเตรียมความพร้อม ที่ชัดเจนและที่สำคัญก็คือ ตัวประชาชนผู้มาใช้บริการต้องช่วยกันด้วย เพราะถ้าพวกเราพยายามเตรียมหมดแล้วแต่ประชาชนไม่ช่วยกันป้องกัน และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อาจจะไม่ปลอดภัยได้ และถ้าประชาชนมีปัญหาสามารถโทรแจ้งที่เบอร์ 1584 ซึ่งเป็นสายด่วนของกรมการขนส่งทางบก ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องรถโดยสารสาธารณะ และถ้าไม่ได้รับความสะดวกหรือเห็นรถ ที่มีการขับรถเร็วในระหว่าง ที่ประชาชนโดยสารในรถ ก็สามารถโทร 1584 ซึ่งจะมีการให้บริการอยู่ทั่วประเทศ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง