ขอนแก่น ม่วนบักคัก พ่อเจ้าบ่าวจัดขาวัว60กก.ห้อยขบวนขันหมากสู่ขอลูกสะใภ้

ABECFAC6-A3C8-4D28-AEFF-0DB2BADE14A7

ม่วนบักคัก พ่อเจ้าบ่าวจัดขาวัวน้ำหนัก 60 กิโลกรัม ร่วมขบวนแห่ขันหมากสู่ขอลูกสะใภ้ ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่นทั้งงาน พร้อมรังสรรค์เมนูอาหารมงคลจากขาวัว ทั้งลาบ ทั้งก้อย โดยฝีมือสุดยอดกุ๊กดีกรีร้านอาหารอีสานขึ้นชื่อของขอนแก่น ให้คนในงานแต่งได้รับประทานจนอิ่มท้องตลอดทั้งวัน

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 17 ธ.ค.2565 ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีการจัดพิธีมงคลสมรสระหว่าง นางสาวฐิติรัตน์ ศิรินามมนตรี หรือน้องหมิว เจ้าสาว อายุ 26 ปี และนายสุนทร คลับชำนาญ หรือ น้องโอ เจ้าบ่าวอายุ 30 ปี โดยทางครอบครัวเจ้าบ่าวนั้น มีกิจการร้านอาหารอีสานขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น ชื่อร้านว่า “สีก้อยฟ่าว” ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้าน โนนสวรรค์ หมู่ 6 ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น เป็นร้านของนายกระสินธ์ คลังชำนาญ เมื่อลูกชายแต่งงานทั้งที พ่อเจ้าบ่าวจึงได้จัดเต็มในเรื่องของอาหารอีสานจากเนื้อวัว ตามประเพณีความเชื่อของชาวอีสานต้องมีลาบ มีก้อย ให้แขกที่มาร่วมเฉลิมฉลองในงานแต่งลูกชายได้รับประทานลาบ ก้อย กันให้อิ่มหนำสำราญตามความต้องการของเจ้าภาพ จึงได้จัดขาวัวสดๆ น้ำหนักข้างละ 30 กิโลกรัมจำนวน 2 ขา มาร่วมในขบวนขัยหมากสู่ขอลูกสะใภ้ด้วย

โดยบรรยากาศแห่ขันหมากในเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีวงดุริยางค์จากโณงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น นำขบวนแห่ขันหมากขอเจ้าสาวในวันนี้ ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว ฝ่ายเจ้าสาว เพื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาว และแขกที่มาร่วมงานต่างมีความสุข ยินดีกับคู่บ่าวสาวสุดแสนชื่นมื่น โดยเฉพาะเพื่อนเจ้าบ่าวและคนแบกขาวัวทั้งเต้น ทั้งโยกเข้าจังหวะเพลงอย่างมันส์ ก่อนจะผ่านด่านประตูเงินประตูทองซึ่งต้องทำภารกิจทั้งเจ้าบ่าว และเพื่อนเจ้าบ่าว ต้องโชว์ลีลาเอวอ่อนรอดโซ่ประตูเพื่อเข้าไปเรียกเจ้าสาวเข้าสู่พิธีการบนเวที

แต่ไฮไลท์ยังอยู่ที่ขาวัวที่นำมาในขบวนแห่ขันหากสู่ขอเจ้าสาววันนี้ ซึ่งทางฝ่ายเจ้าบ่าวได้ยกครัวเคลื่อนที่ พร้อมเครื่องปรุงครบเซ็ต ไม่มีขาดตกบกพร่อง และที่สำคัญคือ เลือดสด และ ดีขมๆ ที่นิยมใส่ในเมนูเนื้อวัวเมนูต่างๆ ให้ได้รสชาติอีสานขนาดแท้ และกุ๊กจากทางร้านก้อยสีฟ้าว ก็เริ่มหั่น เริ่มเฉือน เริ่มปาดเนื้อวัวสดๆจากขาวัวหนัก 30 กิโลกรัม จำนวน 2 ขา รวมทั้งหมด 60 กก.แล้วรังสรรค์เป็นเมนูมงคล ทั้งลาบ ทั้งก้อย แต่หากแขกที่มาร่วมงามไม่ชอบกินดิบ ก็จะมีเมนูลาบคั่ว ก้อยคั่วร้อนๆเสิร์ฟให้เช่นกัน เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับประทานอาหารที่รสชาติดีจากกุ๊กร้านอาหารชื่อดัง และเป็นอาหารชื่อมงคลในงานมงคลสมรสวันนี้ด้วย

นายกระสินธ์ คลังชำนาญ พ่อเจ้าบ่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายกระสินธ์ คลังชำนาญ พ่อเจ้าบ่าวและเจ้าของร้าน สีก้อยฟ้าว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้เปิดร้านขายลาบก้อยมานานกว่า 12 ปี โดยมีลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารเต็มร้านทุกวัน ซึ่งร้านตนเองนอกจากจะเป็นร้านอาหารอีสานแล้ว ยังมีรถยนต์โบราณ และสิ่งของหายากเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าไปชมเหมือนกับเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ นอกจากนี้ตนเองยังได้นำรถตู้ที่ตกแตงแนววินเทจ มามอบเป็นของขวัญรับลูกสะใภ้ด้วย ซึ่งลาบก้อยเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ที่จะต้องมีเสิร์ฟในงานมงคลทำให้ตนเองจึงต้องมีลาบ ก้อย เพื่อให้แขกๆที่เข้าร่วมงานได้รับประทาน โดยเอกลักษณ์ของร้านตนเองนั้น จะใช้เนื้อวัวสดๆมาเป็นวัตถุดิบ ส่วนเมนูก้อยจะนำเนื้อวัวมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ก่อนจะนำไปใส่เครื่องปรุงโดยจะต้องใส่ดี เพื่อให้มีรสขมอ่อนๆ และจะต้องใส่เลือดวัวไปด้วยไม่มาก เพื่อเพิ่มสีสันของก้อย จึงทำให้ได้รับความนิยมมานานหลายปี

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง