สูบน้ำออกจากบ่อลงนา เพื่อเตรียมการทำนาปรัง พร้อมร่วมลงแขกหาปลา

D297FD9C-BDE1-4032-961F-15D221B08222

ชาวขอนแก่น พร้อมใจ สูบน้ำออกจากบ่อลงนา เพื่อเตรียมการทำนาปรัง พร้อมร่วมลงแขกหาปลา จากหนองน้ำ  เพื่อรอรับน้ำใหม่ ขณะที่ปลาตามธรรมชาติที่หาได้นำมาย่างสดๆ  โดยเฉพาะปลาช่อน ปลาไหลและปลาหมอ ที่ขาว อวบ อั๋นรสหวานทานง่ายเลยทีเดียว

      เมื่อเวลา 13.00 .วันที่ 12 ..2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ .บ้านค้อ .เมือง.ขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่ต่างใช้ช่วงวันหยุดยาวร่วมกันสูบน้ำออกจากบ่อเพื่อปล่อยลงสู่ทุ่งนา สำหรับการเตรียมทำนาปรัง หลังสิ้นสุดการทำนาปี โดยในการสูบน้ำออกจากบ่อตามธรรมชาตินั้นถือเป็นวิถีชุมชนที่ทำต่อเนื่องมาทุกปีหลังสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวซึ่งตรงกับช่วงเดือน ..-.. ซึ่งนอกจากจะเป็นการเตรียมพื้นที่ทำนาแล้ว ยังคงเป็นการหมุนเวียนน้ำเก่าจากแหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์และรอรับน้ำใหม่ในฤดูนาปีอีกด้วย

      ซึ่งในการสูบน้ำออกจากบ่อ นั้นชาวบ้านเรียกกันว่าสระปลา ซึ่งเมื่อระดับน้ำที่สูบออกไปแล้วนั้นจะคงเหลือไว้เพียงก้นบ่อ ซึ่งจะมีปลานานาชนิดออกมาเล่นน้ำ โดยในบ่อของชาวบ้านค้อ ที่ร่วมกันลงแขกสระปลา พบว่าปลาส่วนใหญ่ที่ได้จะเป็นปลาช่อน,ปลาหมอและปลาไหล ซึ่งชาวบ้านต่างนำมาแบ่งปันกันและทำอาหารเพื่อรับประทานร่วมกัน สร้างความสนุกสนาน ครื้นเครงในวิถีแบบชนบทและเข้าสู่การทำนาปรังในเดือน ..เลยทันที

      นายจักรพงศ์  เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ในเขต .บ้านค้อนั้นได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเรียบร้อยแล้วซึ่งพื้นที่ .บ้านค้อ นั้นปลูกข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่สำคัญของเขต .เมือง ดังนั้นเมื่อสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้วก็เริ่มสู่ฤดูทำนาปรังโดยจะเห็นว่าวันนี้ชุมชนได้ใช้ช่วงวันหยุดยาว ร่วมกันสูบน้ำออกจากบ่อลงที่นา เพื่อเตรียมพื้นที่ และเมื่อมีการสูบน้ำออกจากบ่อแล้วนั้น นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนน้ำในบ่อเดิมที่ขังมานานกว่า  6 เดือนแล้ว รองรับน้ำก้อนใหม่ที่จะตกมาตามธรรมชาติ หรือซึมมาตามชั้นใต้ดิน ซึ่งถือเป็นวิถีอีสานที่สืบทอดต่อกันมา เรียกได้ว่าทุกคนจะรู้กันว่าหลังเกี่ยวข้าวแล้วก็จะร่วมกันลงแขกสระปาและสูบน้ำกันทันที

      “เมื่อน้ำที่สูบออกจากบ่อบางส่วนจะลงสู่ทุ่งนา ซึ่งก็จะมีการบ่มดินและเตรียมไถกลบและเตรียมทำนาปรังในช่วงเดือน .. และน้ำบางส่วนก็จะถูกสูบไปไว้ในอีกบ่อ1 ที่อยู่ใกล้กันตามแผนการหมุนเวียนน้ำของชุมชน ซึ่งเมื่อน้ำใกล้แห้งเราก็จะเห็นปลาบ้อน หรือปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำมาแหวกว่ายเล่นน้ำ ซึ่งถือเป้นเสน่ห์ชุมชนที่สวยงามโดยกลุ่มแม่บ้านก็ช่วยกันจับปลา ที่อยู่ในน้ำหรือว่ายหลบหนีลงไปในโคลตม เด็กๆก็จะมาช่วยกันถือตระกร้าหรือเตรียมอุปกรณ์สำหรับการใส่ปลา ซึ่งปลาที่หาได้วันนี้ทั้งปลาหมอ ปลาช่อนและปลาไหล นอกจากจะนำมาประกอบอาหาเพื่อรับประทานร่วมกันแล้วบางส่วนก็ยังคงมีการแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมไถนาหรือมาร่วมลงแขกสูบน้ำจากบ่อและบางส่วนได้นำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ได้ประกอบอาหารรับประทานอีกด้วย

      นายจักรพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า ในช่วงนี้เราจะคุ้นชินว่าเป็นช่วงข้าวใหม่ปลามันคือข้าวใหม่ที่เก็บเกี่ยวก็จะสีและหุงสุกๆมารับประทานกับปลาที่หาได้จากหนองน้ำธรรมชาติและจากสระน้ำที่สูบออกวันนี้ ซึ่งจะเป็นปลาสดๆที่เลี้ยงตามธรรมชาติมานานกส่า 6 เดือน แทบทุกตัวจะขาว อวบ อั๋น เนื้อแน่นน่ารับประทานอย่างมาก ซึ่งเมนูอาหารบ้านๆที่ทำในวันนี้ในการทำเพื่อรับประทานร่วมกันกับชุมชนคือปลาช่อนเผา ,ปลาไหลย่าง ,ต้มย้ำปลาช่อนและต้มเปรตปลาไหล ซึ่งปลาเผานั้นนอกจากจะยัดไส้ด้วยสมุนไพรพื้นบ้านทั้งตระข่าตะไคร้ ใบมะกรูดแล้ว ยังคงต้องมีแจ่วพริกป่น คือนำพริกป่นมาผสมกับน้ำปลาและปลาร้า เรียกได้ว่าเป็นศาสตร์อาหารพื้นบ้านของชุมชนที่อร่อยโดนใจและที่ขาดไม่ได้คือข้าวเหนียว ส้มตำ จัดได้ว่าเป็นของโปรดของชุมชน .บ้านค้อ อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง