ขอนแก่นยืนยัน มะนาวไม่แพงและไม่ขาดตลาด หลังลงพื้นที่ตรวจสอบทุกตลาดสด

E7EA7265-8554-4C35-A6CA-51A649BF72BC

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 11.30 . วันที่ 10 .. 2565 นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดออกตรวจสอบสถานการณ์ราคามะนาวและการจำหน่ายมะนาวสดและมะนาวขวด ที่ ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น  

โดยคณะได้เดินตรวจสอบร้านจำหน่ายผักและร้านจำหน่ายมะนาว ทุกร้านเพื่อตรวจสอบราคาจำหน่าย รวมทั้งการพูดคุยกับพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการและร้านค้าต่างๆหลังมีข่าวระบุว่ามะนาวขอนแก่นมีการปรับราคาจำหน่ายขึ้น

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังจากที่ทราบข้อมูลว่าขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงมะนาวมีราคาแพง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามสถานการณ์การค้าขายกับพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งลูกค้าที่มาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้า ซึ่งก็พบว่าราคามะนาววันนี้มะนาวแป้นรำไพ ขนาดปกติจำหน่ายลูกละ 2 บาทลูกเล็กลูกละ 1 บาท ขณะที่มะนาวพื้นเมืองอยู่ที่ราคาลูกละประมาณ 1-2 บาท หรือ 3 ลูก5 บาท

ยังไม่มีผลกระทบอะไรต่อพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่นำไปประกอบอาหารโดยภาพรวมมะนาวยังมีอยู่เยอะและไม่ได้ขาดตลาดและราคาก็ไม่ได้แพงสูงจนกระทบกับร้านค้าร้านอาหารที่จำเป็นต้องใช้มะนาวเป็นส่วนประกอบหลัก และราคามะนาวช่วงนี้น่าจะยังไม่มีการขยับราคาในช่วงนี้

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะทำงานในการตรวจตลาดบ่อยครั้ง ก็ยังไม่พบอะไรที่ผิดปกติ  ถ้าจะมีปรับขึ้นราคาน่าจะเป็นช่วงฤดูแล้งจัดๆเพราะมะนาวมีช่วงที่ถูกและแพงตามกลไกการตลาดแต่ตอนนี้ยืนยันราคายังปกติและไม่ขาดตลาดอย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง