สาเหตุไฟไหม้บ่อขยะขอนแก่นเกิดจากคนเผาเอาทองแดงและเศษเหล็กไปขาย

56BBD371-5D30-4149-BDA3-D57AD25C4BCF

[ ชมคลิป ]

คืบหน้าไฟไหม้บ่อขยะเอกชนในพื้นที่บ้านคำบอน .โนนท่อน .เมือง .ขอนแก่น ซึ่งใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงจึงสกัดเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด ล่าสุด นายกเทศมนตรีตำบลโนนท่อนลงสำรวจประเมินสถานการณ์ นำรถดับเพลิงฉีดน้ำซ้ำดับไฟใต้กองขยะที่ยังมีเชื้อไฟอยู่ชี้สาเหตุจากฝีมือคนเผาเอาทองแดงและเศษเหล็กไปขาย แต่ยังไม่แจ้งความจับใช้วิธีปลุกจิตสำนึกแทน

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะของเอกชน ในพื้นที่บ้านคำบอน .โนนท่อน .เมือง.ขอนแก่น ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 . วันที่ 6 ..2565 ที่ผ่านมา โดยทางจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งในพื้นที่ตำบลโนนท่อน และจากพื้นที่ใกล้เคียง ระดมรถดับเพลิง และนักผจญเพลิงฉีดน้ำสกัดเพลิงจากบ่อขยะที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างหนัก กระทั่งใช้เวลาประมาณกว่า 4 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ในวงจำกัดได้ ก่อนที่จะจัดเวรยามเฝ้าไม่ให้เกิดเชื้อไฟปะทุขึ้นมาอีกตลอดทั้งคืน

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 . วันที่ 7 ..2565 นางสุธาวีลย์ ริมผดี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านท่อน พร้อมทีมงาน นำรถดับเพลิงเข้าพื้นที่บ่อขยะเอกชนที่ถูกไฟไหม้อีกครั้ง พร้อมฉีดน้ำอัดใส่จุดที่ยังมีเปลวไฟและควันไฟพวยพุ่งออกมา เพื่อให้น้ำได้ซึมลงไปชั้นล่างของกองขยะที่ยังมีเชื้อไฟอยู่ให้ดับลง ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายพบว่า ไฟได้ลุกไหม้กินบริเวณกว้าง มีกลุ่มควันพวยพุ่งและเปลวไฟหลายจุดบนกองขยะ พร้อมทั้งพบเศษเหล็กเศษทองแดง ที่ถูกเผาไฟแล้วนำมาวางกองกันไว้เพื่อเตรียมนำไปขายอยู่หลายกองรอบบ่อขยะของเอกชน และยังไม่พบความเสียหายไปยังหมู่บ้านหรือทรัพย์สินของชาวบ้านและทางทางราชการเสียหายแต่อย่างใด

นางสุธาวีลย์ ริมผดี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านท่อน กล่าวว่าหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะซึ่งเป็นบ่อขยะของเอกชนห่างจากบ่อขยะของเทศบาลนครขอนแก่นเล็กน้อยซึ่งถูกไฟไหม้เผากินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างตั้งแต่ช่วง 19.00 . ที่ผ่านมาโดยประสานความร่วมมือสนับสนุนรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากในพื้นที่และใกล้เคียง จนกระทั่งควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัดในช่วง 23.00 .ซึ่งใช้เวลาไปกว่า 4 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ในวงจำกัดได้

โดยในช่วงเช้าวันนี้ได้ลงพื้นที่พร้อมทีมงานเพื่อสำรวจความเสียหายจากเหตุไฟไหม้บ่อขยะและประเมินสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนเกิดขึ้นอีกโดยทางเทศบาลตำบลโนนทอลจะเข้มงวดในการเฝ้าระวังบุคคลที่จะเข้ามาเก็บเศษขยะซึ่งจะมีการลักลอบเผา เพื่อหาเศษเหล็กเศษทองแดงและวัสดุต่างๆทิมไม่ติดไฟสามารถนำไปขายได้หากพบว่าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นทางเทศบาลตำบลโนนทอลก็จะสามารถเข้าไประงับเหตุได้ทันท่วงทีเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พร้อมกันนี้ในส่วนของสาเหตุนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดการติดไฟเองซึ่งเป็นฝีมือของมนุษย์อย่างแน่นอนแต่ในส่วนนี้เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเพื่อการดำรงค์ชีวิตและอาศัยอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ที่หารายได้จากบ่อขยะทั้งในเอกชนและของเทศบาลนครขอนแก่นเองทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการลงพื้นที่ไปขอความร่วมมือสร้างจิตสำนึกแทนการดำเนินคดี เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ซึ่งตามปกติแล้วทางเทศบาลตำบลโนนท่อนได้มีการลงพื้นที่เน้นย้ำขอความร่วมมือในการเผาขยะเพื่อหาเศษเหล็กและเศษทองแดง ขอให้งดการเผา หรือหากเผาก็ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยและความเสียหายที่จะตามมา

นอกจากนี้ในเรื่องของผลกระทบการร้องเรียนของชาวบ้านจากกรณีดังกล่าวนั้นยังไม่มีมาแต่อย่างใดซึ่งก็ต้องยอมรับว่ากรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นบ่อยแต่ก็ต้องคำนึงถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ควบคู่กันไปด้วย หากผลกระทบไม่ได้เกิดความเสียหายมากจนถึงขั้นทรัพย์สินของชาวบ้านถูกไฟไหม้หรือผู้คนเจ็บป่วยจากกลิ่นและสารเคมี ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เองก็ยังคงอยู่ร่วมกันและเฝ้าระวังร่วมกันหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ให้รีบแจ้งทันที////

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง