ขอนแก่นพร้อมจัดขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 18 ปลายเดือน ม.ค.66 ชิงถ้วยพระราชทานพร้อมเงินสดกว่า2ล้านบาท

001-02-12-65-31

ขอนแก่นพร้อมจัดขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 18 ปลายเดือน ม.ค.66 คาดนักวิ่งทั่วโลกร่วมชิงชัยนับหมื่นคน ใน 4 รายการ ชิงถ้วยพระราชทานพร้อมรางวัลเงินสดกว่า2ล้านบาท แข่งขันที่เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.2565 ที่อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และผู้สนับสนุน ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่ง ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 ซึ่ง จ.ขอนแก่น ร่วมกับ มข. รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดการแข่งขันขึ้น ท่ามกลางความสนใจจากนักวิ่งและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ เป็นความร่วมมือของชาวขอนแก่น ที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี โดยเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจนวันนี้้ได้ ก้าวไปสู่การวิ่งระยะไกลในระดับมาตรฐานสากล ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ตลอดจนเป็นมหกรรมกีฬามวลชนที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอีกด้วย ทั้งนี้ในการการจัดการแข่งขัน ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 เป็นการจัดครั้งที่ 18 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง 28-29 ม.ค.2566 โดยจัดวิ่งครบทั้งหมด 4 ประเภทประกอบด้วย มาราธอน, ฮาล์ฟมาราธอน , มินิมาราธอน และประเภทฟันรันเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ

“ในการแข่งขันครั้งนี้คณะทำงานได้เพิ่มรางวัลพิเศษเฉพาะคนไทย ในประเภท Over All ทั้งระยะมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน และมีรางวัลท็อปร้อย ทั้งสามระยะ และยังมีรางวัลอื่นๆอีกมากมาย และในการจัดการแข่งขันทุกครั้งชาวขอนแก่นให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก มีความตื่นตัวกับการจัดการแข่งขัน โดยคณะทำงานล้วนเป็นอาสาสมัครทำงานในฝ่ายต่างๆ นอกจากนี้ชาวบ้านก็ร่วมกิจกรรมทั้งสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และร่วมเป็นกองเชียร์ ร่วมกันออกมาต้อนรับนักวิ่งด้วยเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานอย่างอบอุ่น อย่างมาก”

ขณะที่ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. กล่าวว่า การแข่งขันวิ่ง ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยริเริ่มเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการออกกำลังกายของประชาชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นรากฐานที่ดีในการพัฒนาประเทศ และเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันการ เสพสารเสพติดของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ มข.จึงร่วมกับจังหวัดขอนแก่น รวมถึงองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน จึงจัดให้มีการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งยังคงจัดโครงการ สานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ โดยการประสานความร่วมมือกับโรงเรียนต่างๆ ในขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 60 โรงเรียน จัดตั้งศูนย์ฝึกในโรงเรียน และสนับสนุนงบประมาณและบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

“สำหรับการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 ได้เปลี่ยนเส้นทางวิ่งในประเภทฟันรันหรือเดินวิ่งเพื่อสุขภาพระยะทาง 5.4 กม. โดยครั้งนี้ จะมีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจะวิ่งในที่ 28 ม.ค.2566 ปล่อยตัวเวลา 7.00 น. ที่ถนนสีฐานบริเวณหน้าศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก วิ่งไปรอบอุทยานเกษตร และเข้าเส้นชัยที่บริเวณถนนหน้าคุ้มสีฐาน ริมบึงสีฐาน ซึ่งนักวิ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ บนเส้นทางที่ปลอดภัยและสวยงามภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในขณะที่การวิ่งระยะไกลทั้งฟูลมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ในวัน ที่ 29 ม.ค. 2566 มีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งปีนี้มหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงถนนและปรับทัศนียภาพตลอดเส้นทางวิ่งให้มีความสวยงามปลอดภัย อีกทั้งนักเรียน นักศึกษา ก็มีการตั้งจุดกองเชียร์ตลอดเส้นทางอีกด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วมากกว่า 10,000 คน ทั้งจากไทยและต่างประเทศ โดยสามารถสมัครและสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.khonkaenmarathon.com ได้ตลอดทั้ง 24 ชม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง