“งิ้ว VS หมอลำ” ตั้งเวทีใกล้กัน งิ้วอดใจไม่ไหว เต้นใส่จังหวะหมอลำ (มีคลิป)

อดใจไม่ไหว เมื่อเวทีหมอลำมาตั้งตรงข้ามเวทีแสดงงิ้ว ทำเอานักแสดงงิ้วอดใจไม่ไหว ฟ้อนรำแทนแสดงงิ้ว ทำ อาป๊า อาม่า ยิ้มไม่หุบ คนดูงิ้วบอกตั้งแต่ดูงิ้วมา เป็นครั้งแรกที่คนดูเยอะขนาดนี้


จากกรณีโลกโซเชียลโพสต์คลิปการแสดงงิ้วภายในงานงิ้วอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น กำลังฟ้อนอยู่บนเวทีที่ทำการแสดง หลังมีเวทีหมอลำตั้งอยู่เยื้องกับเวทีแสดงงิ้ว ทั้งลำโพง เครื่องเสียง หางเครื่อง จัดเต็ม เรียกว่าแสงสีเสียงอลังการมาก โดยผู้แสดงงิ้วนั้นต่างพากันฟ้อนและเต้นเข้ากับจังหวะของหมอลำ เรียกรอยยิ้ม เสียงฮา เสียงหัวเราะของผู้ที่มาชมงิ้วในค่ำคืนนี้ ทั้งเด็กๆ หนุ่มสาว อาป๊า อาม่า บางคนถึงกับอดใจไม่ไหวเต้น ฟ้อน เข้าจังหวะหมอลำไปด้วย พร้อมข้อความระบุว่า “#เมื่อเวทีงิ้วกับเวทีหมอลำหันหน้าใส่กัน #หน้าเวทีงิ้วคนหลายคัก หลายที่สุดเท่าที่เห็นมา งิ้วกะฟ้อนใส่หมอลำไปเลยสิคะ #ตำนานบทใหม่เมืองมัญจาคีรี”

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังคนถ่ายคลิปดังกล่าว คือ นางสาวสิรินันท์ วรรณโชติ อายุ 33 ปี ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งพาลูกไปชมการแสดงงิ้วและเป็นคนถ่ายคลิปดังกล่าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวว่า งานดังกล่าวเป็นงานฉลองศาลเจ้าพ่อหลักเมืองมัญจาคีรี หรืองานงิ้วอำเภอมัญจาคีรี ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 21-24 พ.ย.65 โดยปกติแล้วเวทีแสดงงิ้ว กับเวทีแสดงหมอลำจะจัดอยู่คนละโซนกัน และตั้งอยู่ภายในบริเวณที่ทำการอำเภอมัญจาคีรี ห่างกันประมาณ 400-500 เมตร

แต่ในวันนั้นเป็นวันจัดงานวันสุดท้าย มีฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้คณะหมอลำไม่สามารถตั้งเวทีในจุดเดิมได้ ทางคณะกรรมการจึงได้ปรึกษากันเพื่อหาที่ตั้งเวทีหมอลำ และก็มีพื้นที่สนามปูนอยู่เยื้องกับเวทีแสดงงิ้วประมาณ 50 เมตร จึงให้ทางคณะหมอลำทำการตั้งเวทีแสดงในบริเวณนี้ เพราะในบริเวณที่ว่าการไม่มีจุดใดเลยที่จะสามารถตั้งเวทีหมอลำได้ พอเริ่มการแสดงงิ้วซึ่งจะเริ่มแสดงก่อนหมอลำ ก็ดำเนินไปอย่างปกติ มีคนมาดูงิ้วหลายรูปแบบทั้งพ่อแม่พาลูกมา หนุ่มสาว ผู้สูงวัย ชาวไทยเชื้อสายจีน

กระทั่งประมาณ 21.00 น. หมอลำเริ่มทำการแสดง ทั้งเสียงดนตรี เสียงนักร้อง มาถึงหน้าเวทีงิ้ว นักแสดงงิ้วก็เริ่มเปลี่ยนจากแสดงงิ้วมาเป็นการเต้ย การฟ้อนรำอยู่บนเวทีงิ้วแทน ทำเอาคนดูต่างอดใจไม่ไหวไปด้วย ทั้งแม่ยก แม่ฮ่าง(ผู้สนับสนุนหลักหน้าเวที) ต้องลุกขึ้นมาเต้นตาม จนจบการแสดง ทำเอาสนุกร่วมกันทั้งงิ้ว ทั้งหมอลำ ทั้งคนดู ไม่รู้จะดูอะไรก่อนดี ซึ่งก็เป็นบรรยากาศที่น่ารักสนุกสนานไปอีกแบบ ปกติคนดูงิ้วจะน้อย แต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่คนมาดูงิ้วเยอะมากที่สุด ซึ่งก็ได้คุยกันอยู่ว่างิ้วปีนี้ไม่เหงาแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง