เขื่อนอุบลรัตน์ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บานแล้ว (มีคลิป)

เขื่อนอุบลรัตน์ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บานแล้ววันน้ำ หลังจากเร่งระบายตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.2565เป็นต้นมาถึงวันละ 54 ล้าน ลบ.เมตร หลังปิดเขื่อนห้ามชาวบ้านจับปลาเหมือนทุกปี ทางกรมประมงนำปลาไปวิจัย และปล่อยตามเขื่อนต่าง ๆ ในภาคอีสาน


18 พ.ย. 65 เมื่อเวลา 08.00 น. นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้ทำการกดปุ่มปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ทั้ง 4 บานแล้ว หลังจากที่ได้มีการเร่งละบายน้ำสูงสุดถึง 54 ล้าน ลบ.เมตร เมื่อช่วงกลางเดือนตำลาคมที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบจากน้ำมีระดับน้ำกักเก็บเกินความจุของอ่าง

โดยวันนี้ระบายน้ำอยู่ที่วันละ 18 ล้าน ลบ.ม. ในวันพรุ่งนี้จะระบายคงที่อยู่ที่วันละ 15 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน โดยการระบายผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้ อยู่ที่ 2,532 ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ยังคงเกินความจุอ่างอยู่ที่ 104 เปอร์เซ็นต์ โดยมีน้ำไหลเข้าอ่างวันละ 7.55 ล้าน ลบ.ม.

นายจีรศักดิ์ จรัสศรี หน.กองโรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์
นายจีรศักดิ์ จรัสศรี หน.กองโรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์

นายจีรศักดิ์ จรัสศรี หน.กองโรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์ กล่าวว่า หลังปิดประตูระบายน้ำแล้ว พบปลาชนิดต่าง ๆ จำนวนหลายสายพันธุ์ เช่น ปลาบึก ปลาชะโด และปลาอื่น ๆ อีก โดยห้ามชาวบ้านลงจับปลาหน้าเขื่อน ทางการไฟฟ้าได้ให้ทาง จนท.กรมประมงมาทำการวิจัยพันธุ์ปลา และนำไปปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่นลำน้ำพอง และเขื่อนต่าง ๆ อีกหลายแห่งในภาคอีสาน เพื่อเป็นการขยายพันธุ์ปลาให้หลากหลายชนิดมากยิ่งขึ้น

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งมีปริมาณยังเหลืออยู่เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ นายจีรศักดิ์ บอกว่าก็จะทำการบริหารจัดการน้ำเพื่อนำไปช่วยเหลือในด้านการเกษตร และน้ำประปาในชุมชน คาดว่าปีนี้น้ำในเขื่อนจะพอใช้ไปตลอดหน้าแล้ง ชาวนาสามารถทำนาปรังได้เต็มที่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง