ฤดูเก็บเกี่ยวชาวนาขอนแก่นโอดของแพงทุกอย่าง แต่ก็ต้องตัดสินใจจ้างรถเกี่ยวข้าวเพราะคุ้มทุนและถูกกว่าจ้างคนเกี่ยว (มีคลิป)

ฤดูเก็บเกี่ยวชาวนาขอนแก่น โอดของแพงทุกอย่าง แต่ก็ต้องตัดสินใจจ้างรถเกี่ยวข้าวเพราะคุ้มทุนและถูกกว่าจ้างคนเกี่ยว พร้อมระบุปีนี้ขอทำนาไว้กิน ดีกว่าเอาไปขาย เหตุเพราะหวั่นราคาที่ผันผวนทุกปี


วันที่ 15 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านโพธิ์ชัย ม.7 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เกษตรกรในพื้นที่ได้เริ่มเกี่ยวข้าวนาปีประจำปี 2565 อย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการรถเกี่ยวข้าว เพื่อลดเวลาและต้นทุนการเก็บเกี่ยว แต่จากการสอบถามพบว่า เกษตรกรในพื้นที่ ต.พระลับ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าการทำข้าวนาปีปีนี้ต้นทุนสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยว ซึ่งต่างปรับราคาขึ้น ทำให้มีผลกระทบต่อชาวนาอย่างมาก

นายปาน เกษร ชาวบ้านโพธิ์ชัย ต.พระลับ

นายปาน เกษร อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 343 ม.7 บ้านโพธิ์ชัย ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ทำนาลำบากเนื่องจากน้ำเยอะและที่สำคัญค่าปุ๋ยแพง น้ำมันก็ขึ้น ค่ารถไถก็แพง และมาวันนี้เข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวการผลิต ซึ่งค่ารถเกี่ยวข้าวก็เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาการลงทุนทำข้าวนาปีจะอยู่ที่ไร่ละ 2,000 บาท แต่ปีนี้ลงทุนไปไร่ละ 4,500 บาท

“ค่ารถเกี่ยวข้าวปีนี้คิดที่ 700 บาทต่อไร่ ในขณะที่ปีที่ผ่านๆมาจะอยู่ที่ 600 บาทต่อไร่ ซึ่งเจ้าของรถเกี่ยวให้เหตุผลว่าค่าน้ำมันแพงขึ้นและต้องจ่ายค่าคนขับอีก ซึ่งการใช้รถเกี่ยวข้าวก็ยังถูกว่าใช้คนเกี่ยวเพราะหากใช้แรงงานคนต้องจ้างวันละ 350-400 บาทต และต้องจ้างวันละ 10 คนนาน 3 วันถึงจะเสร็จ และยังต้องเลี้ยงข้าวเที่ยงอีกด้วยทำให้เปลืองกว่าการใช้รถเกี่ยว แต่ที่ขึ้นราคาหนักที่สุดคือปุ๋ยจากเดิมกระสอบละ 900 บาท ปีนี้กระสอบละ 1,500 บาท”

นายปาน กล่าวต่ออีกว่า ครอบครัวจะเน้นทำนาข้าวเหนียวคือจะทำไว้กินและแจกจ่ายญาติพี่น้องเหลือจากนั้นถึงจะนำไปขาย ที่ไม่เอาไปขายเยอะเพราะราคาข้าวเปลือกไม่ค่อยดี ทุกปีอัตราเฉลี่ยข้าวเหนียวขายได้ 9 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวหอมมะลิขายได้ 12 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ได้ราคาเหมือนแต่ก่อนเอา จึงตัดสินใจทำนาเอาไว้กินกันในครอบครัวดีกว่า อย่างไรก็ตามนาปีปีนี้ทำนาทั้งหมด 5 ไร่ ได้ผลผลิตประมาณ 3 ตันหรือประมาณ 110 กระสอบ แต่ก่อนเคยใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว กข6 ได้ผลผลิตประมาณ 80 กระสอบ ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ข้าวพันธุ์ต้นเตี้ยปทุมธานีได้ผลผลิตประมาณ 110 กระสอบ ซึ่งถือว่า ได้ผลิตดีกว่า คุณภาพดีกว่า แต่ต้นทุนสูงขึ้นนิดหน่อยแต่ก็ยอมเพราะคุ้มกว่าจริงๆ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง